Tin mới

Chuyên gia điểm mặt 12 quan điểm sai lầm về thực phẩm, nhiều người coi là chân lý

Thứ năm, 25/08/2022, 14:41 (GMT+7)

Cà rốt giúp bạn nhìn được trong bóng tối, nên dùng bơ thực vật thay cho bơ động vật, đừng bỏ bữa sáng… là những quan niệm sai lầm về thực phẩm mà nhiều người vẫn cho là đúng.

Theo một nghiên cứu gần đây từ Herbalife Nutrition, nhiều người trong chúng ta vẫn tin vào những lầm tưởng về thực phẩm truyền thống nhưng các chuyên gia cho rằng có thể gây hại cho sức khỏe của chúng ta. Bác sĩ dinh dưỡng Richard Allison đã lật tẩy một số sai lầm mà nhiều người mắc phải.

1. Đừng bỏ bữa sáng

Bữa sáng là cơ hội đầu tiên để bạn nạp năng lượng sau khi ngủ. Nếu bỏ bữa sáng thường xuyên có thể dẫn đến giảm hoạt động thể chất vì cơ thể bạn sẽ thiếu nguồn cung cấp năng lượng cần thiết để tập thể dục/vận động hiệu quả. Tuy nhiên, nó còn phụ thuộc vào lối sống của bạn.

Ví dụ, một người có thể không ăn bữa ăn đầu tiên trong ngày đến 10-11h sáng hoặc lâu hơn. Điều quan trọng là phải điều chỉnh lượng ăn uống để phù hợp với nhu cầu của bạn.

2. Thực phẩm càng tươi càng bổ dưỡng

Đa số mọi người tin rằng trái cây và rau quả tươi giàu chất dinh dưỡng hơn thực phẩm đông lạnh. Theo Tiến sĩ Allison, điều này không quá sai lầm, tuy nhiên, thực phẩm đông lạnh không phải không có giá trị dinh dưỡng.

"Theo nguyên tắc chung, thực phẩm tươi có thể bổ dưỡng hơn, nhưng rất nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu cũng có thể được bảo quản bằng kỹ thuật 'đông lạnh nhanh", Tiến sĩ Allison giải thích.

3. Một số loại thực phẩm giúp bạn đốt cháy chất béo

Rất nhiều người tin rằng một số loại thực phẩm nhất định có thể giúp kích thích sự trao đổi chất hoặc giảm sự thèm ăn. “Tất cả các loại thực phẩm đều kích thích sự trao đổi chất - tuy nhiên, một số loại thực phẩm, chẳng hạn như ớt, có thể có tác động lớn hơn đến sự trao đổi chất so với những loại khác”, Tiến sĩ Allison giải thích.

Ăn những thực phẩm này có thể giúp giảm cân , tuy nhiên, cách hiệu quả nhất để Giảm cân là duy trì lượng calo thâm hụt. Để đạt được mức thâm hụt calo, bạn phải ăn và uống ít calo hơn mức bạn đốt cháy.

Một số loại thực phẩm có thể khiến việc ăn thâm hụt calo dễ dàng hơn bằng cách khiến chúng ta cảm thấy no lâu hơn. Các loại hạt là một trong những loại thực phẩm gây no và cũng là siêu dinh dưỡng vì chúng chứa nhiều protein và chất béo tốt, cả hai đều có lợi cho cơn đói."

4. Nhịn ăn có thể khiến bạn giảm cân nhanh chóng

Chuyên gia điểm mặt 12 quan điểm sai lầm về thực phẩm, nhiều người coi là chân lý - Ảnh 1

Nhịn ăn giúp đẩy nhanh quá trình giảm cân có phần đúng. Khi ăn kiệng, bạn sẽ đưa mình vào tình trạng thiếu calo vì bạn sẽ tiêu thụ ít calo hơn bình thường hoặc không có calo trong một khoảng thời gian nhất định. Đồng thời, giảm lượng calo tiêu thụ có thể thay đổi cách cơ thể bạn đốt cháy và lưu trữ chất béo.

Tuy nhiên, điều này có thể không bền vững về lâu dài. Cơ thể bạn có nguy cơ chuyển sang chế độ đói và bạn sẽ gặp một số rủi ro.

.5. Ăn 6 bữa nhỏ mỗi ngày tốt hơn 3 bữa lớn

Về mặt lý thuyết thì không sai nhưng nó không chính xác. Ăn 6 bữa nhỏ có thể giúp bạn tránh ăn vặt không lành mạnh. Tuy nhiên, chỉ cần lượng chất dinh dưỡng hấp thụ giữa 3 bữa ăn lớn và 6 bữa nhỏ ngang nhau thì không có sự khác biệt giữa 2 lựa chọn. Yếu tố quan trọng để giảm cân là tổng lượng calo hấp thụ chứ không phải tần suất các bữa ăn.

6. Lòng trắng trứng bổ dưỡng hơn lòng đỏ trứng

Cả lòng đỏ và lòng trắng trứng đều có giá trị dinh dưỡng cao nhưng theo cách khác nhau, Tiến sĩ Allison giải thích.Vì vậy, ai tin lòng trắng bổ dưỡng hơn lòng đỏ là sai. Trên thực tế, lòng đỏ trứng có mật độ chất dinh dưỡng cao hơn lòng trắng bởi lòng trắng chủ yếu làn ước. Bản thân lòng đỏ đã là một loại thực phẩm có hàm lượng calo cao (322 calo/100g) trong khi lòng trắng có ít hơn.

7. Thực phẩm ít chất béo giúp cơ thể khỏe mạnh 

Chuyên gia điểm mặt 12 quan điểm sai lầm về thực phẩm, nhiều người coi là chân lý - Ảnh 2

Rất nhiều người quan niệm ăn chế độ ít chất béo tốt chơ cơ thể. Nhưng thực tế, ăn như vậy khiến cơ thể thiếu một số vitamin nhất định. "Điều đó có thể ảnh hưởng đến chức năng của hệ thống miễn dịch của bạn và làm giảm khả năng tự chữa lành của cơ thể", Tiến sĩ Allison nói.

"Tốt hơn là nên tránh chất béo bão hòa và đảm bảo rằng chế độ ăn của bạn có những chất béo lành mạnh hơn bằng cách bổ sung nhiều cá, quả hạch, hạt và dầu thực vật như bơ và ô liu".

8. Bạn có thể ăn bất cứ thứ gì mình muốn miễn là tập thể dục

Nhiều người quan niệm ăn gì cũng được, miễn là tập thể dục để đốt cháy nó. Tuy nhiên, điều này khó áp dụng vào thực tế. Việc tiêu thụ một lượng lớn calo, đặc biệt là khi ăn những thực phẩm chế biến sẵn sẽ rất khó cho bạn. Nếu chỉ dựa vào tập thể dục và không quan tâm đến nhu cầu của cơ thể với thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao thì đó là cách tiếp cận không bền vững.

9. Nạp protein ngay sau khi tập luyện

Những người thích protein cho rằng bạn phải nạp protein ngay sau khi tập luyện để nó có hiệu quả. Tuy nhiên, Tiến sĩ Allison nói rằng nên uống protein khoảng 8 giờ sau khi luyện tập bởi đó là khoảng thời gian khả năng xây dựng cơ bắp của cơ thể tăng lên.

10. Carbs có hại cho bạn

Nghiên cứu cho thấy rất nhiều người sẽ tránh carbs khi cố giảm cân. Tuy nhiên, carbs rất quan trọng, đặc biệt là khi bạn tập thể dục. "Khi tập luyện, điều quan trọng là phải bổ sung lượng dự trữ glycogen trong cơ cốt lõi của bạn bằng carbohydrate, vì lượng dự trữ này sẽ giảm đi trong quá trình tập luyện. Ngoài ra, carbohydrate có thể tốt cho bạn theo nhiều cách khác nhau, ví dụ như hấp thụ carbohydrate vào cuối ngày có thể giúp bạn ngủ ngon", Allison nói.

11. Các chất bổ sung không có tác dụng

Trong thế giới lý tưởng thì tất cả chúng ta đều nhận được chất dinh dưỡng cần thiết hàng ngày từ thực phẩm. Tuy nhiên, các ước tính toàn cầu tiết lộ chỉ 20% dân số đáp ứng các mục tiêu về axit béo omega-3 và nồng độ axit béo omega-3 trong máu rất thấp phổ biến ở châu Âu. Đó là lý do mà các chất bổ sung có thể sẽ hữu ích.

Ngoài ra, những người đang giảm cân, tập thể thao, ăn chay trường, ăn chay, phụ nữ tiền mãn kinh nên dùng thực phẩm bổ sung.

12. Thực phẩm chức năng không an toàn

Hầu hết TPCN được điều chỉnh theo luật thực phẩm, dựa trên nguyên tắc sản phẩm phải an toàn cho người tiêu dùng và không được dán nhãn gây nhầm lẫn. Tuy nhiên vẫn có người cho rằng chúng không an toàn.

(Theo The Sun)

>> Xem thêm: 5 thực phẩm ngon 'nuốt lưỡi' nhưng càng ăn càng nhanh già

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news