Tin mới

Chuyên gia gợi ý 3 điều nên làm vào những dịp Tết Nguyên đán 2022 tránh 'rước' bệnh tật vào người

Thứ bảy, 05/02/2022, 20:19 (GMT+7)

Dịp Tết Nguyên đán ai cũng 'ăn cỗ như Vua' mà không biết 5 nguy cơ bệnh tật tiềm ẩn phía sau, chuyên gia khuyên nên làm 3 điều này để tránh 'rước' bệnh tật vào người. 

Tết Nguyên đán là dịp con người thả phanh làm những điều mà mình thích, do đó nhiều người có thói quen ăn uống vô tội vạ. Điều này thực sự không nói quá vì mâm cỗ Tết cổ truyền luôn có nhiều đồ chiên rán, thịt cá, bonus thêm những đồ ngọt, bia rượu và nước có ga.

Theo TS Từ Ngữ - Tổng Thư Ký Hội Dinh dưỡng Việt Nam, vào ngày Tết với chế độ ăn uống 'vô tội vạ' sẽ khiến sức khoẻ gặp rất nhiều nguy cơ tiềm ẩn. Với những người có bệnh thì tình trạng sẽ nặng nề hơn. Đối với người đang có sức khoẻ bình thường bỗng nhiên sau Tết sẽ dễ mắc bệnh.

Chuyên gia đã nhận định, điều này đến từ nguyên nhân chính là do chế độ ăn dư thừa chất này mà lại thiếu đi chất kia, nó dẫn đến sự thiếu cân đối về dinh dưỡng. Thật sự rất dễ hiểu vì hằng ngày bạn ăn những món cổ truyền như là giò chả, thịt gà, nem...

Chuyên gia gợi ý 3 điều nên làm vào những dịp Tết Nguyên đán 2022 tránh 'rước' bệnh tật vào người mà nhiều gia đình nên chú tâm. Ảnh: Internet
Chuyên gia gợi ý 3 điều nên làm vào những dịp Tết Nguyên đán 2022 tránh 'rước' bệnh tật vào người mà nhiều gia đình nên chú tâm. Ảnh: Internet

5 bệnh tiềm ẩn từ chế độ ngày Tết ăn cổ như vua

Bệnh đường tiêu hoá

Ăn thường xuyên và nhiều thiếu sự thanh đạm dễ dẫn đến hệ tiêu hoá bị quá tải sẽ khiến bạn thường xuyên đối mặt với các chứng rối loạn tiêu hoá như đầy hơi, chướng bụng, đau bụng, rối loạn đại tiện...

Bệnh gút

Chế độ ăn uống có quá nhiều đạm vì chủ yếu là thịt cá, hải sản, nguy cơ bệnh gút chắc chắn cao lên. 

Bệnh tim mạch

Hàm lượng chất béo trong chế độ ăn uống khá nhiều kể cả các có các món rau cũng hay được xào nấu đẫm dầu mỡ, hàm lượng cholesterol có trong các loại thịt đỏ cũng làm tăng mức cholesterol trong máu.

Bệnh tiểu đường

Chế độ ăn uống đồ ngọt không được kiểm soát bạn rơi vào tình trạng đường huyết tăng vọt, cảnh báo tiểu đường. 

Thừa cân, béo phì 

Chế độ nhiều bánh kẹo, nước ngọt, buồn miệng lúc nào xơi ngay lúc đó cho vui mồm của mọi người, từ người lớn đến trẻ nhỏ thì thừa cân, béo phì tất nhiên sẽ khó tránh vào dịp Tết.

Ngày Tết ăn gì để tránh mắc bệnh?

1. Tăng cường tiêu thụ hoa quả, rau xanh

Theo như khuyến cáo của Viện Dinh dưỡng quốc gia, bạn nên ăn rau xanh từ 240-320 g/ngày và quả chín là 240 g/ngày. 

Theo thói quen này, cơ thể sẽ được cũng cung cấp vitamin và khoáng chất cho cơ thể. 

2. Giảm ăn mặn

Không phải cứ đầy hơi khó tiêu thì đem hành muối, củ kiệu ra ăn là sẽ giúp chữa được tình trạng này. 

Điều quan trọng là bạn nên thử một số đồ uống thanh lọc cơ thể, ăn uống thanh đạm để đánh bay tình trạng này. 

3. Hạn chế bánh kẹo ngọt, đồ uống, đồ chiên rán

Ngày Tết Nguyên đán không thể thiếu bánh kẹo, đồ ngọt cũng như các món chiên rán, ăn sẵn. Nhưng thay vì bày ra để ăn thì bạn nên thay đổi cách ăn.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Tết Nguyên đán