Tin mới

Chuyên gia mách nhỏ bí quyết uống nước đậu đen tốt cho sức khỏe

Thứ ba, 24/10/2023, 16:24 (GMT+7)

Nước đậu đen có nhiều công dụng nhưng cũng cần phải lưu ý khi sử dụng.

Đậu đen, một loại ngũ cốc quý, được biết đến với giá trị dinh dưỡng cao và là một phần không thể thiếu trong chế độ ăn hàng ngày cũng như trong y học cổ truyền. Mỗi khẩu phần 89g đậu đen sau khi nấu chín chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng: 114 calo, 0.46g chất béo, 7.62g protein, 0.28g đường, 7.5g chất xơ, cùng với các khoáng chất như canxi, sắt, magie, phốt pho, kali, natri, và mangan. Đậu đen cũng là nguồn cung cấp các vitamin như niacin và thiamin.

Bên cạnh đó, đậu đen chứa các chất chống oxy hóa như quercetin, saponin, và kaempferol, giúp bảo vệ cơ thể khỏi tổn thương do gốc tự do. Một điểm đặc biệt khác của đậu đen là chất tinh bột có khả năng kiểm soát lượng đường trong máu, làm chậm quá trình tiêu hóa đường và giúp ổn định đường huyết.

Về việc duy trì xương khỏe mạnh, đậu đen là nguồn cung cấp tốt của protein và chất xơ, cùng với các khoáng chất như phốt pho, sắt, canxi, magie, mangan, đồng, và kẽm, đóng vai trò then chốt trong việc xây dựng và duy trì sức khỏe xương. Canxi và phốt pho là những thành phần cấu trúc cốt lõi của xương, trong khi sắt và kẽm hỗ trợ độ mạnh và độ đàn hồi của xương và khớp. Theo khuyến nghị dinh dưỡng, xương chứa khoảng 99% lượng canxi, 60% magie, và 80% dự trữ phốt pho của cơ thể. Uống nước đậu đen rang có thể giúp bổ sung những khoáng chất này, phòng ngừa các bệnh về xương.

Chuyên gia mách nhỏ bí quyết uống nước đậu đen tốt cho sức khỏe - Ảnh 1
 

Đậu đen cũng góp phần quan trọng trong việc quản lý bệnh tiểu đường. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, người bị tiểu đường loại 1 ăn nhiều chất xơ sẽ có mức đường huyết thấp hơn, trong khi những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 có thể cải thiện mức đường trong máu, mức lipid và insulin khi tiêu thụ đậu đen. Một cốc đậu đen nấu chín (khoảng 172g) cung cấp tới 15g chất xơ, giúp đạt được lượng chất xơ khuyến nghị hàng ngày của FDA là 25g, dựa trên chế độ ăn 2,000 calo.

Khi nói đến việc phòng ngừa ung thư, đậu đen nổi bật với sự giàu có của khoáng chất selen, một chất chống oxy hóa mạnh mẽ có khả năng ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư, đặc biệt là ung thư trực tràng.

Chuyên gia mách nhỏ bí quyết uống nước đậu đen tốt cho sức khỏe - Ảnh 2
 

Ngoài ra, đậu đen tốt cho hệ tiêu hóa do chứa lượng lớn chất xơ. Chất xơ không hòa tan trong đậu đen giúp ngăn ngừa táo bón và các vấn đề tiêu hóa khác. Việc này cũng rất hữu ích cho người bị tiểu đường vì nó giúp điều chỉnh lượng đường trong máu.

Về việc kiểm soát cân nặng, đậu đen là một lựa chọn thông minh vì nó tạo cảm giác no lâu, giảm cảm giác thèm ăn, từ đó giảm lượng calo tiêu thụ và hỗ trợ Giảm cân. Đối với phụ nữ, đậu đen còn có lợi cho làn da, giúp da sáng hơn, tóc mềm mượt và khỏe mạnh.

Chuyên gia mách nhỏ bí quyết uống nước đậu đen tốt cho sức khỏe - Ảnh 3
 

Đậu đen còn bảo vệ sức khỏe tim mạch nhờ tính kháng viêm và lượng vitamin nhóm B phức hợp cao. Nó giúp cải thiện sức khỏe mạch máu, giảm cholesterol xấu và triglyceride, hỗ trợ sức khỏe tim mạch.

Tuy nhiên, mặc dù nước đậu đen rang có lợi, việc tiêu thụ quá mức có thể không tốt. Các chuyên gia y tế khuyến cáo không nên lạm dụng nó vì có thể gây cản trở việc hấp thụ các dưỡng chất khác. Người bị viêm đại tràng, tiêu chảy, hoặc tiêu hóa kém cũng nên tránh dùng. Đối với người khỏe mạnh, một ly mỗi ngày là đủ. Trẻ em dưới một tuổi không nên tiêu thụ đậu đen.

Ảnh: Tổng hợp 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news