Tin mới

Chuyên gia Mỹ: Covid-19 lây lan qua nói chuyện, hít thở

Thứ năm, 02/04/2020, 19:44 (GMT+7)

Một hội đồng khoa học uy tín nói với Nhà Trắng rằng virus corona có thể lây lan không chỉ qua hắt hơi hay ho mà còn thông qua nói chuyện, thậm chí chỉ là thở.

Tổng thống Donald Trump và Phó tổng thống Mike Pence. Ảnh: WSJ

"Trong khi nghiên cứu cụ thể còn hạn chế, các kết quả của nghiên cứu hiện có phù hợp với quá trình khí dung hóa hóa virus từ việc hít thở bình thường", theo lá thư từ Tiến sĩ Harvey Fineberg, chủ tịch Ủy ban Thường vụ Viện Khoa học Quốc gia về các bệnh truyền nhiễm mới nổi và các mối đe dọa sức khỏe thế kỷ 21. Lá thư của ông trả lời cho câu hỏi của Kelvin Droegemeier tại Văn phòng Chính sách Khoa học Công nghệ tại Nhà Trắng. "Lá thư này trả lời cho câu hỏi của bạn về khả năng virus corona có thể lây lan qua việc trò chuyện, ngoài những giọt khi hắt hơi/ho", lá thư viết. "Hiện tại, những nghiên cứu sẵn có ủng hộ khả năng lây lan qua khí dung sinh học, được tạo ra trực tiếp từ sự thở của bệnh nhân".

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ, virus lây lan từ người sang người khi mọi người ở cách nhau khoảng 2m. Nó lây lan qua "các giọt hô hấp được tạo ra khi người nhiễm ho hoặc hắt hơi".

Ông Fineberg nói với CNN rằng điều này là đúng. Nhưng nghiên cứu đó cho thấy những giọt khí dung được tạo ra thông qua nói chuyện hay thậm chí là thở cũng có thể lây lan virus. Theo ông, có thể các giọt virus corona đã được khí dung hóa lơ lửng trong không khí và có khả năng lây nhiễm cho ai đi qua sau đó. Thời gian tồn tại của virus trong không khí phụ thuộc vào một số yếu tố, bao gồm lượng virus mà người nhiễm phát ra khi họ thở hoặc nói chuyện, phụ thuộc vào lượng virus lưu thông trong không khí.

Tuy nhiên, ông Fineberg nói thêm rằng virus corona không lây nhiễm như bệnh sởi hay lao.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Covid-19 Mỹ