Tin mới

Chuyên gia Mỹ: Phong tỏa 2 tuần không đủ để kiểm soát dịch

Thứ sáu, 03/04/2020, 11:38 (GMT+7)

Người dân có thể chịu cảnh phong tỏa hoặc cách ly xã hội tại nhà hơn 6 tuần trước khi đại dịch Covid-19 có thể được kiểm soát, theo các nhà nghiên cứu Mỹ.

Một nghiên cứu của Mỹ ủng hộ các biện pháp can thiệp mạnh mẽ để kiểm soát dịch Covid-19. Ảnh: AFP

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí SSRN tuần này, các nước áp dụng các biện pháp can thiệp mạnh mẽ sẽ thấy sự tiết chế một đợt dịch sau gần 3 tuần, kiểm soát sự lây lan sau một tháng và ngăn chặn sau 45 ngày. Các nhà nghiên cứu định nghĩa những can thiệp mạnh mẽ chính là phong tỏa, ra lệnh ở nhà, xét nghiệm hàng loạt và cách ly kiểm dịch. Nếu ít can thiệp mạnh mẽ hơn thì quá trình này sẽ lâu hơn. Các nhà nghiên cứu gồm Gerard Tellis đến từ trường Kinh doanh Marshall thuộc ĐH Nam California, Ashish Sood của trường Quản lý A. Gary Anderson thuộc ĐH California Riverside và Nitish Sood, một sinh viên ngành sinh học phân tử và tế bào thuộc ĐH Augusta. Họ đã đưa ra phát hiện sau khi nghiên cứu 36 quốc gia và 50 bang tại Mỹ.

"Trong trường hợp không có vắc xin, thuốc chữa hoặc làm xét nghiệm hàng loạt và cách ly kiểm dịch thì việc phong tỏa và ra lệnh ở nhà sẽ cần kéo dài trong nhiều tháng", họ viết.

Tellis nói rằng sự khác biệt có thể phụ thuộc vào "quy mô đất nước, đường biên giới, văn hóa chào hỏi (cúi đầu hay bắt tay, ôm hôn), nhiệt độ, độ ẩm và vĩ độ". Họ nói rằng nghiên cứu này ủng hộ việc áp dụng các hạn chế mạnh mẽ, cho dù đó là phong tỏa chặt chẽ như Italy và California hay xét nghiệm và cách ly kiểm dịch hàng loạt như Hàn Quốc, Singapore, hoặc là kết hợp cả hai như Trung Quốc.

"Singapore và Hàn Quốc đã áp dụng cách xét nghiệm và cách ly kiểm dịch hàng loạt. Đây dường như là cách thành công duy nhất thay thế cho biện pháp phong tỏa và ra lệnh ở nhà tốn kém", ông Sood viết.

Họ nói rằng Mỹ đang phải đối mặt với một thách thức độc đáo vì chỉ có một nửa số bang nước này thực hiện can thiệp mạnh mẽ và thực hiện vào những thời điểm khác nhau. Đầu tháng trước, khi Mỹ báo cáo khoảng 1.000 ca Covid-19 và hàng chục ca tử vong, các quan chức Mỹ nói rằng nguy cơ lây nhiễm cho công chúng Mỹ là thấp. Thế nhưng số ca nhiễm đã tăng lên theo cấp số nhân trong 2 tuần qua. Hôm nay, nước này đã báo cáo 213.372 ca nhiễm.

Anh đã thay đổi chiến lược "miễn dịch cộng đồng" ban đầu để đối phó với Covid-19. Họ đã đưa ra các biện pháp cách ly xã hội, cấm tụ tập đông người, đóng cửa trường học, quán rượu, nhà hàng, phòng gym và rạp chiếu phim.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news