Tin mới

Chuyên gia Mỹ: Siêu nhân, robot sát thủ sẽ ngự trị chiến trường năm 2050

Thứ sáu, 24/07/2015, 15:29 (GMT+7)

Theo báo cáo tổng kết của hội thảo hỗ trợ Quân đội Mỹ, một loại siêu nhân và robot chiến đấu tự hành mới sẽ là 2 trong số những tính năng chính trên chiến trường trong năm 2050 tới.

Theo báo cáo tổng kết của hội thảo hỗ trợ Quân đội Mỹ, một loại siêu nhân và robot chiến đấu tự hành mới sẽ là 2 trong số những tính năng chính trên chiến trường trong năm 2050 tới.

Hội thảo diễn ra hồi tháng 3/2015 tại Maryland, Mỹ, đã tập hợp một nhóm chuyên gia để hình dung về chiến thuật tác chiến trên mặt đất trong năm 2050. Kết luận họ đưa ra là: con người sẽ chỉ là thiểu số trên chiến trường hiện đại.

"Một cuộc du hành thời gian từ ngày hôm nay sẽ ngay lập tức cho thấy chiến trường năm 2050 có quá nhiều robot . Robot còn nhiều hơn cả con người và con người thì trông như robot"

Cụ thể, báo cáo đã liệt kê 7 khả năng cụ thể sẽ định hình chiến tranh trên mặt đất trong tương lai: con người được tăng cường, việc ra quyết định tự động và các quá trình tự hành, thông tin sai lạc được xem như 1 vũ khí, nhắm mục tiêu nhỏ, đưa ra quyết định chung và tự tổ chức ở quy mô lớn, tạo ra mô hình đối thủ dựa trên kinh nghiệm và khả năng hiểu biết, đối phó trong môi trường thông tin không hoàn hảo, có tranh chấp.

Tuy nhiên, có lẽ hầu hết các nhà hoạch định Chính sách và các sĩ quan cao cấp trong năm 2015 đều bối rối khi mà những người tham dự hội thảo còn dự đoán thêm rằng nhịp điệu của các trận đánh trong năm 2050 sẽ nhanh hơn, áp đảo binh lính. Hậu quả là máy móc sẽ phải đưa ra những quyết định tự động mà không được con người giám sát nhiều.

Siêu nhân và robot sẽ là những người lính trên chiến trường trong năm 2050. Ảnh minh họa

"... Con người sẽ không còn có thể "ở trong cuộc", thay vào đó sẽ hoạt động "bên ngoài". Sự khác biệt ở đây là, trước đó, quyết định của con người là một bước cần thiết cho cuộc chiến và con người được kiểm soát tích cực; còn sau này, con người chỉ có thể giám sát các hành vi đang diễn ra. Con người chỉ có thể hành động sau khi mọi sự đã rồi hoặc dự đoán được những hành vi có thể xảy đến".

Trong khi các robot trên chiến trường năm 2050 sẽ giống với những hệ thống đang tồn tại ngày nay như máy bay không người lái được vũ trang, tên lửa bắn và quên (fire and forget missile),  chúng sẽ "có khả năng sẽ là những cố máy biết suy luận và tự chủ một cách thông minh hơn so với máy móc hiện nay".

"Robot thường sẽ hoạt động theo nhóm hoặc bầy đàn trên chiến trường năm 2050, giống như cách mà các binh lính ngày nay đang hoạt động. Sự cộng tác hoặc tự sắp xếp của các robot sẽ ở mức độ tự do khác nhau (từ quản lý tích cực cho tới tự hành) theo quy tắc cài đặt hẹn giờ hoặc ưu tiên. Một bầy hoặc một nhóm robot (cũng như 1 robot) sẽ được chỉ định một loạt các nhiệm vụ".

Tất nhiên, dựa vào lực lượng robot sát thủ tự hành lớn cũng như các công nghệ tham chiến mới khác, kẻ thù sẽ khai thác các hướng tấn công mới. Điều gì sẽ xảy ra nếu các hacker của kẻ thù kiểm soát được các robot của quân đội Mỹ thông qua "hành vi đánh lừa"? Liệu chúng có thể bị biến thành vũ khí để chống lại chính những người chủ của chúng?

Có lẽ, từ năm 2050 trở đi, trên chiến trường, con người và robot sẽ chiến đấu cạnh nhau, các chuyên gia tin rằng:

"Đơn vị quân đội chính hoạt động trong năm 2050 sẽ được trộn lẫn giữa người và robot. Để cho phép con người hợp tác hiệu quả với robot, các thành viên trong nhóm của con người sẽ được tăng cường theo nhiều cách khác nhau. Những siêu nhân sẽ có những bộ khung xương bọc ngoài, sở hữu một loạt các mô cấy và có thể truy cập trực tiếp để cảm nhận và cải tiến nhận thức của máy móc".

Sốc nhất là những người tham dự hội thảo mong đợi những người lính biến đổi gen chiến đấu bên cạnh "con người không cản quang".

Tuy nhiên, trước khi bất cứ điều gì trên đây trở thành hiện thực thì có nhiều trở ngại cần phải được khắc phục. Trong đó, quan trọng nhất là tạo ra được chỉ huy cho đội quân này.

Bảo Linh (Theo The Diplomat)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Robot chiến trường