Tin mới

Chuyên gia tên lửa được bổ nhiệm làm tham mưu trưởng Triều Tiên

Thứ hai, 22/02/2016, 09:00 (GMT+7)

Truyền thông Triều Tiên xác nhận nước này đã bổ nhiệm vị trí tổng tham mưu trưởng quân đội mới sau khi người tiền nhiệm nghi đã bị xử tử.

Truyền thông Triều Tiên xác nhận nước này đã bổ nhiệm vị trí tổng tham mưu trưởng quân đội mới sau khi người tiền nhiệm nghi đã bị xử tử.

Trong một bản tin tường thuật ngày 21/2 về cuộc diễn tập quân đội với sự tham gia của nhà lãnh đạo Kim Jong-Un, hãng thông tấn Triều Tiên KCNA đã nhắc đến ông Ri Myong-Su, người được biết đến là cựu Bộ trưởng An ninh nước này, với chức danh mới là tổng tham mưu trưởng quân đội. Tên ông Ri tiếp tục được nhắc đến trong một bản tin khác về cuộc thị sát diễn tập không quân của nhà lãnh đạo Kim.

Ông Ri Myong-Su (đang phát biểu) khi còn là Bộ trưởng An ninh Triều Tiên. Ảnh: KCNA

Giáo sư Yang Moo-jin của Đại học Nghiên cứu Triều Tiên tại thủ đô Seoul cho biết, ông Ri Myong-su là một trong 3 cánh tay đắc lực của cố lãnh đạo Kim Jong-il. Ông cũng cho biết thêm rằng, ông Ri được coi như chuyên gia về công nghệ tên lửa của Triều Tiên.

Giới phân tích nhận định, sau vụ phóng vệ tinh của Triều Tiên hồi đầu tháng này, ông Ri được bổ nhiệm vị trí mới vì có "kiến thức bao quát về công nghệ tên lửa".

Đây là lần đầu tiên Triều Tiên xác nhận việc thay thế vị trí tổng tham mưu trưởng quân đội kể từ khi truyền thông Hàn Quốc nói rằng người giữ chức vụ này, ông Hyon Yong-chol, đã bị xử tử.  

Yonhap và nhiều hãng truyền thông khác của Hàn Quốc ngày 10/2 đưa tin Triều Tiên xử tử ông Ri Yong Gil hồi đầu tháng vì tội tham nhũng và có âm mưu bè phái.

Nhà lãnh đạo Kim Jong-Un (phải) và Tướng Ri Yong-Gil(trái) khi còn giữ vai trò Tổng tham mưu trưởng KPA. Ảnh: AFP

Kể từ khi ông Kim Jong Un lên nắm quyền thay cha năm 2011, ông đã tiến hành cải tổ ban lãnh đạo quân sự với nhiều quyết định thay đổi nhân sự. Không ít nhân vật cấp cao của Triều Tiên, đặc biệt trong quân đội, đã bị thanh trừng hoặc giáng chức trong thời kỳ này. Nhà lãnh đạo Kim Jong Un cũng đã nhiều lần thay thế tham mưu trưởng của các lực lượng vũ trang.

Nghiêm Thu (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Tham mưu trưởng