Tin mới

Chuyến phà phát tán Covid-19 gây ám ảnh Indonesia

Thứ năm, 28/05/2020, 14:40 (GMT+7)

Ngày 7/4, khi Jakarta đóng cửa trường học và doanh nghiệp không thiết yếu, yêu cầu người dân ở nhà vì Covid-19, phà KM Dorolonda cập bến tại Baubau, tỉnh Sulawesi.

Trên con phà dài 146m có 621 hành khách chuẩn bị đổ bộ lên thành phố lớn thứ hai của tỉnh. Đó là một hành trình giống như bao hành trình khách trên khắp Indonesia. Những chiếc phà thuộc sở hữu của nhà nước là thứ cứu cánh cho người dân trong nước và nó thường chật cứng người cùng hàng hóa. Bản thân phà Dorolonda thường xuyên di chuyển tuyến đường dài 2.400km qua 7 cảng trong đó có Namlea và Ambon ở Maluku.

Thế nhưng cuộc hành trình lần này lại khác. Nó trở thành biểu tượng cho cái giá của việc di chuyển quá chậm để hạn chế đại dịch ở một đất nước rộng lớn và thiếu nguồn lực như Indonesia. Nó cũng cho thấy các liên kết vận chuyển chính đã làm lây lan virus corona như thế nào và đến bây giờ các quan chức mới có được một bức tranh rõ ràng.

Một số người đã lên phà ở Surabaya, Đông Java và Makassar ở Nam Sulawesi. Nhưng hầu hết mọi người lên từ Jakarta, nơi chuyến đi bắt đầu, nơi dịch bệnh đã lây lan từ hơn một tháng trước. Dorolonda sau đó rời Baubau, dừng lại ở một vài cảng trước khi đến Ternate, Bắc Maluku sau đó hơn một tuần.

Quân đội Indonesia kiểm tra hành khách trước khi lên phà. Ảnh: Straitstimes

Vào ngày 17/4, tổng cộng có 9 thành viên thủy thủ đoàn có kết quả dương tính với Covid-19 và đã được cách ly tại Ternate. Không được tiếp nhận hành khách, phà Dorolonda sau đó trở lại Jakarta và bây giờ vẫn neo đậu ở cảng Tanjung Priok.

Tại Baubau, thảm họa đã xảy ra. 621 hành khách trên phà Dorolonda đã phân tán. Một số người ở lại thành phố, nhưng 2/3 số hành khách đã về các vùng nông thông hoặc tới thủ phủ Kendari ở cách đó 220km về phía bắc. Còn có những người khác tới các hòn đảo xung quanh, trong đó có những nơi thuộc quận Wakatobi cách 150km về phía đông.

Việc xác định vị trí, xét nghiệm và sau đó là xử lý các mẫu thu thập được từ hành khách mất 1 tháng và giờ các quan chức mới biết được có bao nhiêu người lây nhiễm vì chuyến đi đó.

Vào ngày 13/5, sau khi phòng thí nghiệm gần nhất tại Makassar, cách đó 330km cuối cùng cũng xử lý nốt chỗ hồ sơ xét nghiệm tồn đọng, tin tức cho thấy số ca nhiễm Covid-19 tại đông nam Sulawes sẽ tăng đột biến. Trong 2 ngày, số ca mắc sẽ tăng gấp đôi lên 183, hầu hết đều liên quan đến phà Dorolonda.

Tổng thống Joko Widodo đã cấm những hoạt động đi lại không cần thiết ra khỏi Jakatar vào ngày 24/4 nhưng sau đó những chuyến phà như Dorolonda có thể đẩy virus đến nơi xa nhất của quần đảo. Tất cả các dịch vụ phà trên đảo giờ đã bị đình chỉ cho đến tháng 6.

Tiến sĩ Pandu Riono, một chuyên gia bệnh truyền nhiễm tại ĐH Indonesia cho biết dữ liệu thu được từ Facebook cho thấy 1,7 triệu người rời khỏi khu vực Jakarta lớn trong khoảng thời gian từ 5/4-1/5. Tiến sĩ Laode Rabiulawal, phát ngôn viên của lực lượng đặc nhiệm phòng chống Covid-19 của đông nam Sulawes nói rằng việc phong tỏa Jakarta cần duy trì hiệu lực để có thời gian cho tỉnh của ông ngăn chặn dịch. Hiện tỉnh này đã có 202 ca nhiễm. "Để nhanh chóng kiểm soát đại dịch này, chúng tôi phải mở rộng phong tỏa Jakarta và các hạn chế giãn cách xã hội", ông Laode nói.

Các hạn chế đã được gia hạn vào tuần trước nhưng đang có các dấu hiệu cho thấy người dân Jakarta xem thường lệnh phong tỏa. Hình ảnh những khu chợ đầy người mua sắm không đeo khẩu trang và các sân bay nhộn nhịp bất chấp lệnh cấm đi lại đã tràn ngập trên mạng xã hội. Và số ca Covid-19 bên ngoài Jakarta đang gia tăng.

Indonesia đã nhận được các máy chẩn đoán PCR và thiếu bị xét nghiệm bệnh lao với số lượng lớn để mở rộng khả năng xét nghiệm. Trong 3 tuần đầu tiên của tháng 4, việc xét nghiệm đã tăng gấp đôi lên 230.000 kể từ khi dịch bắt đầu. Những ca nhiễm đầu tiên của nước này được phát hiện hôm 2/3.

Trở lại Baubau, nơi bắt đầu sử dụng một máy PCR trong tuần này, tiến sĩ Laode cho biết 30 bệnh nhân cần nhập viện trong khi đó bệnh viện chỉ có 16 giường phục vụ cho bệnh nhân Covid-19. Các quan chức đang yêu cầu thêm 26 giường nữa.

Tại Jakarta, nơi mà số ca nhiễm mới đang tăng chậm, câu chuyện lại ngược lại. Khoảng một nửa số giường tại 9 bệnh viện dành cho bệnh nhân Covid-19 đang bỏ trống. "Đó là một tin tốt", Tiến sĩ Pandu nói. "Nhưng sau tháng Ramadan, tất cả những ca bệnh đó có thể trở lại Jakarta".

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news