Tin mới

CIA cảnh báo IS sắp khởi động cuộc tấn công khủng khiếp sau Paris

Thứ ba, 17/11/2015, 15:39 (GMT+7)

Giám đốc CIA vừa đưa ra một cảnh báo ớn lạnh rằng các chiến binh Hồi giáo có thể đã được chuẩn bị sẵn sàng để tiến hành một cuộc tấn công khủng khiếp sau thảm kịch Paris.

Giám đốc CIA vừa đưa ra một cảnh báo ớn lạnh rằng các chiến binh Hồi giáo có thể đã được chuẩn bị sẵn sàng để tiến hành một cuộc tấn công khủng khiếp sau thảm kịch Paris.

Theo tin tức trên Express, trong tuyên bố đáng sợ của mình, giám đốc CIA John Brennan nói rằng những thảm kịch giống như vụ khủng bố Paris sẽ còn tiếp diễn trong tương lai bởi dịch vụ an ninh ở châu Âu đang tồn tại những lỗ hổng nghiêm trọng.

"Hiện nay, rất nhiều đối tác của chúng ta ở châu Âu đang phải đối mặt với nhiều thách thức do có khá nhiều người dân tại đây đi du lịch đến Syria, Iraq và trở về. Do đó, việc theo dõi và điều tra những cá nhân này khá phức tạp và khó khăn", ông Brennan nói.

Giám đốc CIA John Brennan cảnh báo IS sắp khởi động một cuộc tấn công khủng khiếp sau sự kiện Paris. Ảnh: Express 

Trong khi vẫn chưa có sự xác nhận chính thức rằng IS đứng sau vụ tấn công khủng bố đẫm máu ở Paris hôm 13/11 và bắn rơi chiếc máy bay chở 224 khách của Nga hôm 31/10, song ông Brennan nhấn mạnh rằng cả hai thảm họa đều "mang nhiều dấu ấn" của nhóm Hồi giáo cực đoan này.

Những bình luận trên được đưa ra sau khi Pháp, Bỉ và những quốc gia khác đang tăng cường nỗ lực truy lùng những nghi phạm của vụ tấn công hôm 13/11 khiến 129 người thiệt mạng. Những kẻ khủng bố đã nhằm vào một nhà hát, một trận bóng và một số nhà hàng.

Theo ông Brennan, cuộc tấn công này dường như đã được lên kế hoạch trong một thời gian dài để đảm bảo rằng chúng có thể thực hành, chuẩn bị vũ khí, vật liệu nổ, dây đai tự sát.

Vụ khủng bố Paris khiến người ta lo ngại về lỗ hổng an ninh ở châu Âu.

Ông cũng nói thêm rằng vẫn còn nhiều kế hoạch tấn công châu Âu đã được lên sẵn nhưng rất khó để phát hiện và ngăn chặn.

"Tôi dự đoán rằng đây không phải là cuộc tấn công duy nhất mà IS tiến hành ở châu Âu".

"Hiện tại các cơ quan an ninh, tình báo ở châu Âu và những nơi khác đang loay hoay, luống cuống để xác định xem họ có thể làm gì để phát hiện ra những kế hoạch khủng bố của IS".

"Các cơ quan an ninh, tình báo của chúng ta đang ở trong tình trạng lúng túng. Họ mong đợi một cái gì đó xảy ra nhưng không biết chúng ở đâu. Họ đang phải gánh chịu áp lực rất lớn".

Các cơ quan an ninh, tình báo châu Âu đang loay hoay tìm cách ứng phó với sự khiêu khích của khủng bố.

Ít nhất hai trong số những kẻ thực hiện vụ khủng bố đẫm máu ở Paris đã được cơ quan tình báo Mỹ và châu Âu lưu ý đến trước khi thảm kịch xảy ra.

Một người đàn ông Bỉ có tên Abdelhamid Abaaoud, đã được xác định là chủ mưu đứng sau chuỗi tấn công khiến 129 người thiệt mạng và hơn 300 người khác bị thương.

Các công tố vên Pháp cho biết họ đã xác định được thêm hai kẻ tham gia đánh bom Paris tối 13/11 là Ahmad Al Mohammad và Samy Amimour. Mohammad tự kích nổ bản thân ở phía ngoài sân vận động Stade de France. Tên này cũng chính là chủ nhân của hộ chiếu Syria phát hiện tại hiện trường.

Amimour là một trong ba kẻ đánh bom liều chết, tham gia xả súng tại nhà hát Bataclan. Ba người trong gia đình Amimour bị tạm giữ để thẩm vấn.

Lê Huyền (Express)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Tấn công ở Pháp ít nhất 1 người chết, 70 tu sỹ bị bắt làm con tin

Có ít nhất 1 người chết, khoảng 70 tu sỹ đang bị giữ làm con tin sau khi xuất hiện đối tượng cầm súng tấn công vào trại dưỡng lão ở Montpellier, Pháp.