Tin mới

Có 2 thói quen này khi ngủ thì đừng chủ quan bởi đó là dấu hiệu của căn bệnh đáng sợ

Thứ tư, 18/01/2023, 17:19 (GMT+7)

Những người có 2 thói quen xấu này khi ngủ thì rất có thể sẽ mắc một căn bệnh đáng sợ về trí tuệ.

Một nhóm các triệu chứng liên quan đến sự suy giảm chức năng nhận thức dai dẳng gọi là chứng mất trí nhớ. Căn bệnh suy nhược này có nhiều dạng khác nhau, trong đó chứng mất trí nhớ thể Lewy xếp thứ 2 sau bệnh Alzheimer về độ phổ biến. Bệnh là do tích tụ các thể Lewy hoặc các chất lắng đọng protein trong tế bào thần kinh của những phần não chịu trách nhiệm về suy nghĩ, rí nhớ và chuyển động.

Mọi người thỉnh thoảng đều gặp khó khăn khi đi vào giấc ngủ, có thể là trằn trọc khó ngủ hoặc thức dậy vào giữa đêm do ác mộng. Mặt khác, nếu bạn cùng giường thường xuyên phàn nàn về thói quen đá, la hét khi ngủ say thì hãy cẩn thận, đây có thể là dấu hiệu của chứng mất trí nhớ.

Có 2 thói quen này khi ngủ thì đừng chủ quan bởi đó là dấu hiệu của căn bệnh đáng sợ - Ảnh 1

Những người mắc chứng mất trí nhớ có thể gặp khó khăn trong việc giải thích những cảm xúc hoặc trải nghiệm phức tạp từ các sự kiện trước đó do mất trí nhớ, suy giảm nhận thức liên quan đến tiến triển của bệnh. Những ký ức này trở nên hữu hình hơn trong các giai đoạn của giấc ngủ, như giấc ngủ REM, họ có thể cố gắng giao tiếp bằng thể chất hơn là lời nói.

REM là một trong 5 giai đoạn khi ngủ, thường bắt đầu 90 phút sau khi bạn chìm vào giấc ngủ. Lúc này, bạn sẽ không ngủ sâu vì hoạt động của não tăng lên. Do đó, bạn sẽ gặp những giấc mơ phiêu lưu sống động, ly kỳ.

Có 2 thói quen này khi ngủ thì đừng chủ quan bởi đó là dấu hiệu của căn bệnh đáng sợ - Ảnh 2

Những người mắc chứng mất trí nhwos sẽ gặp tình trạng khó ngủ nhiều hơn. Có tới 25% người trưởng thành mắc chứng mất trí nhẹ đến trung bình và 50% người mắc chứng mất trí nặng có thể bị gián đoạn giấc ngủ. Khi chứng sa sút trí tuệ trở nên tồi tệ hơn, tình trạng khó ngủ cũng có xu hướng trở nên tồi tệ hơn.

Chứng mất trí nhớ thể Lewy có thể gây rối loạn hành vi ở giai đoạn giấc ngủ REM, khiến bạn bắt đầu gặp những giấc mơ sống động, thường xuyên nói mơ, chân tay khua khoắng. Do đó, người có thói quen này khi ngủ thì rất có khả năng liên quan đến bệnh mất trí nhớ.

Ngủ không ngon, không đủ giấc có thể làm tăng nguy cơ phát triển các vấn đề về sức khỏe tâm thần. Điều này có thể góp phần khởi đầu và làm trầm trọng thêm một số vấn đề về sức khỏe tâm thần, bao gồm buồn bã, lo lắng và thậm chí là có ý định tự tử. Mất ngủ có thể là dấu hiệu của các bệnh tâm thần, chẳng hạn như lo lắng và trầm cảm.

(Theo India Times)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news