Tin mới

Cô gái Hà Nội cả người vàng như nghệ vì ăn quá nhiều đu đủ

Chủ nhật, 28/03/2021, 20:16 (GMT+7)

Đu đủ là loại quả bổ dưỡng tuy nhiên không nên bị lam dụng. Thực tế, một cô gái đã bị vàng da chỉ vì ăn quá nhiều đu đủ.

Mới đây, một câu chuyện gây xôn xao Cộng đồng mạng khi một cô gái bị vàng da toàn thân, đặc biệt là lòng bàn tay và bàn chân. Nghĩ mình gặp vấn đề về gan, cô gái đã đến bệnh viện khám nhưng kết quả cho thấy gan của cô hoàn toàn bình thường.

Ảnh: VnExpress
Ảnh: VnExpress

Sau đó, cô gái tiếp tục đến Khoa da liễu, Bệnh viện Da liễu Trung ương, Hà Nội khám. Đến đây, cô cho biết bản thân ăn rất nhiều đu đủ, khoảng 2 quả một ngày, ngoài ra còn rps nước để uống, lí do là nhà trồng tới vài hecta đu đủ.

Sau một thời gian, cô thấy da mình ngày càng vàng như nghệ, tinh thần mệt mỏi, tăng tiết bã nhờn, không có triệu chứng về gan hay tan máu, củng mạc mắt không vàng,.. Lúc này, bác sĩ chẩn đoán cô gái bị tăng Carotenemia do ăn quá nhiều hoa quả chứa vitamin A, cụ thể là đu đủ và cà rốt. 

Sau đó, bệnh nhân được khuyên ngừng ăn hoa quả có chứa vitamin A, không cần dùng thuốc để cơ thể có thể quay trở lại trạng thái cân bằng. Carotenemia thường hay gặp ở người ăn quá nhiều hoa quả có vitamin A như đu đủ, gấc, cà rốt, cà chua, khoai tây ngọt... Đặc biệt, trong các loại quả có màu vàng như xoài, đu đủ, dưa vàng...thường chứa rất nhiều caroten.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tình trạng này không nguy hiểm song ảnh hưởng đến thẩm mỹ. Bởi thế, mọi người không nên quá lạm dụng hoặc ăn liên tục loại quả màu vàng mà nên tách ra sử dụng. Khi ăn cần bỏ hạt vì hạt đu đủ chứa chất độc có tên carpine. Ngoài ra, những người có hệ tiêu hóa kém, loãng máu, cơ địa dị ứng,.. cũng cần ngừng ăn đu đủ. 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: hoa quả