Tin mới

Cơ sở khoa học hiện đại nhận định như thế nào về lịch âm?

Thứ năm, 11/05/2023, 15:02 (GMT+7)

Tại các nước phương Tây, họ chủ yếu xem lịch dương thì tại một số nước phương Đông, trong đó có Việt Nam vẫn đang ứng dụng lịch âm vào công việc và đời sống hàng ngày của mình như một tín ngưỡng không thể thiếu.

Lịch là thước đo tính toán thời gian không thể thiếu trong cuộc sống con người. Đặc biệt, ở mỗi quốc gia trên thế giới hiện nay đều đang sử dụng các loại lịch khác nhau, chủ yếu sẽ được phân chia thành 3 loại là lịch âm dương, lịch dương và lịch âm. Trong đó, các nước phương Tây như Anh, Đức, Pháp, Mỹ… chủ yếu sử dụng lịch dương và gần như họ không quan tâm hay biết đến lịch âm. Còn đối với các nước phương Đông như Việt Nam, Hàn Quốc, Triều Tiên, Trung Quốc…. lại sử dụng cả hai loại lịch là lịch âm và lịch dương. Với lịch âm sẽ phục vụ cho các công việc như các ngày nghỉ lễ quốc tế, học hành… còn lịch âm được quan tâm nhiều hơn về mặt tâm linh, phong thuỷ như ngày Tết Nguyên Đán, các ngày giỗ chạp, cưới hỏi, khai trương,… để chọn được ngày lành tháng tốt.

Cơ sở khoa học hiện đại nhận định như thế nào về lịch âm? - Ảnh 1
 

Cơ sở khoa học hiện đại nói gì về lịch âm

Nếu lịch dương sẽ được đưa ra dựa vào chu kỳ chuyển động của trái đất xung quanh mặt trời để có thể xác định được 1 năm có 365 ngày. Ở lịch âm sẽ được tính toán dựa trên chu kỳ chuyển động giữa mặt trăng quanh trái đất.

Cụ thể, mặt trăng sẽ chuyển động xung quanh trái đất tổng cộng là 27.32 ngày sẽ hết một vòng. Tuy nhiên, trên thực tế trái đất phải di chuyển quanh mặt trời nên sẽ cần thêm một khoảng thời gian nữa để mặt trăng có thể trở về vị trí cũ khi nhìn từ trái đất. Vậy nên, chu kỳ chính xác của một vòng mặt trăng chuyển động là 29.53 ngày. Đây được biết đến là chu kỳ “tuần trăng” và tương xứng với một chu kì thời tiết sẽ có khoảng 12 tuần trăng. Chính vì vậy, từ thời xưa người dẫn đã dựa vào điều này để tính toán thời gian, dự đoán thời tiết để phục vụ nhu cầu sản xuất nông nghiệp chính xác. Trong đó, một năm âm lịch sẽ tương ứng với một chu kì tuần trăng, 1 tháng sẽ tương ứng với một tuần trăng. 

Cơ sở khoa học hiện đại nhận định như thế nào về lịch âm? - Ảnh 2
 

Nhưng thực tế, cứ khoảng 1 năm thường sẽ có 1 tháng sẽ bị chậm so với chu kỳ tuần trăng diễn ra. Nhưng những tháng bị chậm này sẽ được tính gộp lại với nhau, được gọi là năm nhuận. Chẳng hạn năm 2023 vừa qua được gọi là một năm nhuận.

Thực chất, đã có rất nhiều chuyên gia khoa học đã chứng minh, công nhận được mối quan hệ giữa thiên văn học và âm lịch. Nhất là từ khi người phương Đông quan sát thiên văn, đặt ra các Địa Chi và Thiên Can dựa trên các vì sao và hành tinh trên bầu trời để tính toán thời gian.   Bởi vì mỗi hành tinh đều có những chu kỳ nhất định, cũng như mỗi năm âm lịch thường sẽ được gọi bằng một can đi với một chi. Dựa vào chu kỳ chuyển động của các thiên thể trên để mọi người có thể quy tính được thời gian, cũng như giá trị của thời gian.

Ngoài ra, dựa trên cơ sở khoa học, mỗi năm âm lịch thường ngắn hơn năm dương lịch khoảng 11 đến 12 ngày và sau khoảng 33 đến 34 năm thì 2 lịch này lại khớp với nhau. Từ đó phân ra ngày âm lịch và ngày dương lịch hay còn gọi là lịch âm và lịch dương. Trong đó, âm lịch được sử dụng từ xưa đến nay, phục vụ nhiều cho mục đích tâm linh. Chẳng hạn như Tết Nguyên Đán sẽ được tính theo lịch âm, được xem như một giá trị truyền thống của Việt Nam, cũng như một số quốc gia khác và được công nhận.

Cơ sở khoa học hiện đại nhận định như thế nào về lịch âm? - Ảnh 3
 

Hướng dẫn cách xem lịch âm chính xác

Nếu như trước đây, để xem lịch âm để phục vụ công việc sản xuất nông nghiệp, người dân chủ yếu dựa vào chu kỳ tuần trăng. Nhưng đến nay, khi xã hội ngày càng phát triển, việc xem lịch âm cũng trở nên tiện lợi, dễ dàng hơn thông qua cuốn lịch. Đặc biệt, khi công nghệ ngày càng tân tiến, mọi người bắt đầu thay thế việc xem lịch online nhiều hơn thay vì lúc nào cũng mang theo lịch giấy bên mình.

Trong đó, Vansunhuy.net là một trong những công cụ xem lịch online đang được nhiều người lựa chọn. Với giao diện thiết kế đơn giản, nhưng nội dung thông tin về lịch âm dương đều được chuyên trang cập nhật đầy đủ và chính xác nhất từ xem lịch âm, chuyển ngày dương sang ngày âm và ngược lại, tra cứu ngày giờ tốt xấu hàng ngày, Xem ngày quá khứ và tương lai, Xem hướng xuất hành, hướng xuất hành, xem sao tốt sao xấu từng ngày, Các sự kiện lịch sử diễn ra theo từng ngày trong quá khứ…

Cơ sở khoa học hiện đại nhận định như thế nào về lịch âm? - Ảnh 4
 

 

Để tra cứu, hay xem lịch âm bạn chỉ cần truy cập ngay vào website Vạn Sự Như Ý ngay trang chủ giao diện sẽ hiện thông tin chi tiết. Ngoài ra, bạn cũng có thể tuỳ chọn ngày trong quá khứ hoặc tương lai để xem ngày âm, cũng như các thông tin liên quan một cách chi tiết nhất.

Hứa hẹn, https://vansunhuy.net sẽ là cuốn lịch online tiện lợi cho người Việt tra cứu thông tin lịch âm dương tiện lợi, dễ dàng hơn rất nhiều.

 

 

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news