Tin mới

Công dụng vitamin B6 - 'thần hộ mệnh' cho trí tuệ, cảm xúc trước bệnh tật

Thứ năm, 26/05/2022, 18:12 (GMT+7)

Loạt công dụng vitamin B6 vô cùng phong phú và quan trọng, đặc biệt hữu ích trong việc phòng, chống những bệnh mãn tính.

Vitamin B6, còn được gọi là pyridoxine, là một loại vitamin tan trong nước mà cơ thể bạn cần cho một số chức năng. Nó có ý nghĩa đối với quá trình chuyển hóa protein, chất béo và carbohydrate, có lợi cho việc tạo ra các tế bào hồng cầu và chất dẫn truyền thần kinh.

Cơ thể bạn không thể sản xuất vitamin B6, vì vậy bạn phải lấy nó từ thực phẩm hoặc chất bổ sung. Hầu hết mọi người nhận được đủ vitamin B6 thông qua chế độ ăn uống nhưng một số nhóm dân số nhất định có thể có nguy cơ bị thiếu hụt.

Tiêu thụ đủ lượng vitamin B6 là rất quan trọng để có sức khỏe tối ưu và thậm chí có thể ngăn ngừa và điều trị các bệnh mãn tính. Dưới đây là 9 Công dụng vitamin B6 đã được khoa học chứng minh.

1. Vitamin B6 giúp cải thiện tâm trạng và giảm các triệu chứng của bệnh trầm cảm

Vitamin B6 đóng một vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh tâm trạng. Đay là chất cần thiết để tạo ra chất dẫn truyền thần kinh điều chỉnh cảm xúc, bao gồm serotonin, dopamine và axit gamma-aminobutyric (GABA).

Nó cũng đóng vai trò quan trọng  trong việc làm giảm nồng độ axit amin homocysteine ​​cao trong máu, có liên quan đến trầm cảm và các vấn đề tâm thần khác. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng các triệu chứng trầm cảm có liên quan đến lượng máu và lượng vitamin B6 trong máu thấp, đặc biệt là ở những người lớn tuổi. Một nghiên cứu ở 250 người lớn tuổi phát hiện ra rằng thiếu vitamin B6 trong máu làm tăng gấp đôi khả năng bị trầm cảm.

Tuy nhiên, việc sử dụng vitamin B6 để ngăn ngừa hoặc điều trị trầm cảm đã không được chứng minh là có hiệu quả.

2. Vitamin B6 rất tốt cho sức khỏe não bộ, giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer

Vitamin B6 có thể đóng một vai trò trong việc cải thiện chức năng não và ngăn ngừa bệnh Alzheimer. Mặt khác, B6 có thể làm giảm nồng độ homocysteine ​​cao trong máu. Đây là chất có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.

3. B6 có thể ngăn ngừa và điều trị bệnh thiếu máu

Do đóng vai trò trong việc sản xuất hemoglobin, vitamin B6 hữu ích trong việc ngăn ngừa và điều trị bệnh thiếu máu. Hemoglobin là một loại protein cung cấp oxy đến các tế bào của bạn. Khi nồng độ hemoglobin thấp, các tế bào của bạn không nhận đủ oxy gây thiếu máu, cảm thấy yếu ớt, mệt mỏi. 

Các nghiên cứu đã chỉ ra mối liên hệ giữa hàm lượng vitamin B6 thấp với bệnh thiếu máu, đặc biệt là ở phụ nữ mang thai và phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ.

4. Có thể hữu ích trong việc điều trị các triệu chứng của PMS

Vitamin B6 đã được sử dụng để điều trị các triệu chứng của hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS) như lo lắng, trầm cảm và cáu kỉnh. Các nhà nghiên cứu nghi rằng B6 giúp điều trị các triệu chứng cảm xúc liên quan đến PMS do có liên quan đến việc tạo ra chất dẫn truyền thần kinh điều chỉnh tâm trạng.

Công dụng vitamin B6 - 'thần hộ mệnh' cho trí tuệ, cảm xúc trước bệnh tật
Công dụng vitamin B6 - 'thần hộ mệnh' cho trí tuệ, cảm xúc trước bệnh tật

5. Có thể giúp điều trị chứng buồn nôn khi mang thai

Trong nhiều thập kỷ, người ta sử dụng vitamin B6 để điều trị chứng buồn nôn và nôn khi mang thai. Trên thực tế, nó là một thành phần trong Diclegis, một loại thuốc thường được dùng để trị ốm nghén. 

Các nhà nghiên cứu không chắc tại sao vitamin B6 lại giúp giảm ốm nghén, nhưng có thể là do nó đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo thai kỳ khỏe mạnh.

6. Vitamin B6 có thể ngăn tắc động mạch, giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Vitamin B6 có thể ngăn ngừa tắc nghẽn động mạch và giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh tim. Theo nghiên cứu, những người có lượng vitamin B6 trong máu thấp có nguy cơ mắc bệnh tim cao gấp đôi so với người có mức B6 cao. Nguyên nhân có thể do B6 đóng vai trò giảm nồng độ homocysteine, liên quan đến một số loại bệnh, trong đó có bệnh tim.

7. Vitamin B6 giúp ngăn ngừa ung thư

Bổ sung đủ vitamin B6 có thể làm giảm nguy cơ phát triển một số loại ung thư. Lý do tại sao B6 có thể giúp ngăn ngừa ung thư vẫn chưa rõ ràng, nhưng các nhà nghiên cứu nghi ngờ rằng nó có liên quan đến khả năng chống lại chứng viêm, có thể góp phần gây ra ung thư và các bệnh mãn tính khác.

Một đánh giá của 12 nghiên cứu cho thấy rằng cả chế độ ăn uống đầy đủ và lượng B6 trong máu đều giúp giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng. Những người có mức B6 trong máu cao nhất có nguy cơ mắc những loại ung thư này thấp hơn 50%. Nghiên cứu cũng cho thấy nồng độ vitamin B6 cao giúp giảm nguy cơ mắc ung thư vú, đặc biệt là ở phụ nữ sau mãn kinh.

8. Giúp ngăn ngừa các bệnh về mắt

Vitamin B6 có thể đóng một vai trò trong việc ngăn ngừa các bệnh về mắt, đặc biệt là tình trạng thoái hóa điểm vàng do tuổi tác (AMD). Theo nghiên cứu, nồng độ homocysteine trong máu cao sẽ làm giảm nguy cơ mắc AMD. Bổ sung đầy đủ vitamin B6 sẽ giúp cơ thể đủ homocysteine.

9. Có thể điều trị chứng viêm liên quan đến viêm khớp dạng thấp

Vitamin B6 có thể giúp giảm các triệu chứng liên quan đến viêm khớp dạng thấp. Mức độ viêm cao trong cơ thể do viêm khớp dạng thấp có thể dẫn đến lượng vitamin B6 thấp. Vì vậy, bổ sung vitamin B6 liều cao có thể mang lại lợi ích chống viêm cho những người mắc bệnh này.

(Theo Healthline)

>> Xem thêm: Loạt công dụng bông đậu biếc: Ngoài đẹp da, mọc tóc còn là 'chiến thần' chống bệnh tật

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news