Tin mới

Bất ngờ về những công dụng lá xạ đen trong y học mà không phải ai cũng biết

Thứ hai, 23/05/2022, 23:55 (GMT+7)

Công dụng lá xạ đen sẽ khiến nhiều người không khỏi bất ngờ bởi sự lành tính và khả năng ngăn ngừa, điều trị bệnh tật một cách hiệu quả.

Lá xạ đen là gì và Công dụng lá xạ đen đối với sức khỏe

Cây xạ đen hay còn gọi là cây ung thư vì thành phần hóa học của cây có khả năng ức chế tế bào ung thư. Cây xạ đen có thành phần hóa học gồm những polyphenol (axit lithospermic và axit lithospermic B, axit rosmarinic, kaempferol 3-rutinoside, rutin); sesquiterpene và triterpene; các nhóm hợp chất khác như axit amin, quinone, flavonoid, tanin,...

Bất ngờ về những công dụng lá xạ đen trong y học mà không phải ai cũng biết - Ảnh 1

Đây là loại cây thực vật dây leo và thân gỗ, dài khoảng 3 đến 10m. Xạ đen mọc thành bụi, nhưng cây non thường có màu xám nhạt và không có lông, còn cây trưởng thành thì có màu xanh nâu và nhiều lông. Tại Việt Nam, cây xạ đen mọc nhiều ở khu vực rừng núi, đặc biệt là tỉnh Hòa Bình, Thanh Hóa và Ninh Bình.

Với thành phần hóa học có khả năng ngăn ngừa và điều trị bệnh, một số công dụng lá xạ đen có thể kể đến như:

1. Công dụng lá xạ đen trong điều trị ung thư

Xạ đen có chứa hợp chất kháng ung thư: Flavonoid – một loại chất có tác dụng chống oxy hóa có tác dụng phòng chống ung thư hiệu quả.

Flavonoid là những chất oxy hóa chậm, làm chậm quá trình oxy hóa của các gốc tự do – những tác nhân xấu như bệnh ung thư, lão hóa, hủy tế bào… Chất Flavonoid có tác dụng bảo vệ cơ thể, làm chậm sự phát triển của các tế bào ưng thư, các khối u ác tính.

Bất ngờ về những công dụng lá xạ đen trong y học mà không phải ai cũng biết - Ảnh 2

Hiện nay, xạ đen là loại cây được sử dụng trong Đông y và Tây y để giúp hỗ trợ chữa trị các bệnh liên quan đến ung thư, các khối u rất hiệu quả. Đã có nhiều nghiên cứu khoa học chứng minh tác dụng phòng và hỗ trợ điều trị ung thư của cây xạ đen.

2. Công dụng lá xạ đen trong chữa bệnh xơ gan, viêm gan

Khoa học đã chứng minh cây xạ đen chữa bệnh viêm gan, xơ gan hoặc những người mắc các bệnh về gan rất tốt.

3. Công dụng lá xạ đen đối với huyết áp

Những người có tiền sử huyết áp cao cũng có thể sử dụng xạ đen để điều hóa khí huyết giúp huyết áp luôn ổn định.

3. Công dụng lá xạ đen giúp trị chứng mất ngủ

Người ta còn dùng xạ đen khô để giải nhiệt cơ thể, loại bỏ các loại độc tố ra khỏi cơ thể, tốt cho gan, giúp điều an thần, giảm đau và tăng cường sức đề kháng của cơ thể.

5. Tác dụng của lá xạ đen trong hỗ trợ điều trị các bệnh viêm nhiễm

Bệnh viêm nhiễm, lở loét sử dụng cây xạ đen sẽ giúp các vết thương bị viêm mau lành. Những người mắc bệnh lậu cũng có thể giảm bệnh bằng việc sử dụng cây xạ đen.

4. Công dụng của lá xạ đen trong việc chữa bệnh về da

Cây xạ đen có vị đắng chát, tính hàn, có tác dụng hữu hiệu trong hỗ trợ điều trị mụn nhọt, lở ngứa hiệu quả.

7. Tác dụng của lá xạ đen trong hỗ trợ điều trị tiểu đường

Tiểu đường là căn bệnh rất nhiều người mắc phải, để giảm bệnh này rất nhiều người đã sử dụng xạ đen để chữa bệnh và tác dụng rất hiệu quả.

Bất ngờ về những công dụng lá xạ đen trong y học mà không phải ai cũng biết - Ảnh 3

8. Tác dụng của lá xạ đen trong giảm đau, tăng sức đề kháng cơ thể

Xạ đen còn được rất nhiều người sử dụng trong việc giảm đau các khớp của cơ thể và tăng sức đề kháng, phòng chống bệnh tật cho những người tuổi già.

9. Tác dụng của lá xạ đen trong hỗ trợ điều trị máu nhiễm mỡ

Máu nhiễm mỡ, hoặc gan nhiễm mỡ có thể ngăn ngừa và làm giảm tình trạng bệnh nhờ uống lá xạ đen

Những lưu ý để công dụng lá xạ đen phát huy hiệu quả

Để công dụng lá xạ đen được phát huy tối đa hiệu quả, trước khi sử dụng cây xạ đen làm dược liệu cần tham khảo ý kiến của thầy thuốc, bác sĩ để tránh gặp tác dụng phụ hoặc tương tác thuốc.

Bất ngờ về những công dụng lá xạ đen trong y học mà không phải ai cũng biết - Ảnh 4

Một số lưu ý đối với cây xạ đen cần thận trọng khi sử dụng bao gồm:

- Không dùng vượt quá liều lượng cho phép vì có thể làm tụt huyết áp, gây hoa mắt, chóng mặt.

- Thuốc hoặc trà từ cây xạ đen sau khi nấu hoặc hãm cần pha vừa đủ, đúng liều lượng và dùng hết trong ngày. Tránh để thuốc qua đêm khi sử dụng sẽ làm đau bụng, đi ngoài và đầy bụng.

- Xạ đen có tác dụng an thần và chữa mất ngủ nên có thể gây ngủ gà, ngủ gật.Không nên sử dụng đối với người bị bệnh thận vì có thể làm suy thận.Không được tự ý tăng giảm liều lượng hoặc phối hợp với các loại dược liệu khác để tránh gây ra những tác dụng không mong muốn.

- Phụ nữ đang mang thai hoặc nuôi con cho bú, trẻ nhỏ dưới 5 tuổi là những đối tượng không được sử dụng, nếu muốn dùng xạ đen để điều trị các bệnh ung thư cần hỏi ý kiến của bác sĩ.

- Không sử dụng thức uống có cồn, các loại thực phẩm như cà pháo, đậu xanh, măng chua, rau muống,... khi uống cây xạ đen vì có thể làm giảm tác dụng.

- Nếu đang dùng thuốc Tây y để điều trị, nên uống thuốc Tây và các bài thuốc từ cây xạ đen cách nhau tối thiểu 30 phút để đạt hiệu quả và tránh tương tác thuốc.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news