Tin mới

6 công dụng khổ qua khiến nhiều người mê mẩn bất chấp vị đắng

Thứ ba, 24/05/2022, 18:04 (GMT+7)

Dù có vị hơi đắng nhưng loạt công dụng khổ qua lại khiến các bà nội trợ phải bất ngờ.

Khổ qua (mướp đắng) là một loại cây thuộc họ bầu bí, có họ hàng gần với bí xanh, dưa chuột. Nó được trồng khắp thế giới để ăn quả và được coi là một loại thực phẩm phổ biến tại nhiều nước ở châu Á.

Ngoài hương vị sắc nét và vẻ ngoài đặc biệt, những Công dụng khổ qua thực sự ấn tượng.

Dưới đây là 6 công dụng khổ qua và chiết xuất khổ qua.

1. Khổ qua có một số dưỡng chất quan trọng

Khổ qua là một nguồn dưỡng chất tuyệt vời. 94gr khổ qua thô cung cấp:

Lượng calo: 20

Carb: 4 gram

Chất xơ: 2 gram

Vitamin C: 93% lượng tiêu thụ hàng ngày tham chiếu (RDI)

Vitamin A: 44% RDI

Folate: 17% RDI

Kali: 8% RDI

Kẽm: 5% RDI

Sắt: 4% RDI

Khổ qua đặc biệt giàu vitamin C, một vi chất dinh dưỡng quan trọng tham gia vào quá trình ngăn ngừa bệnh tật, hình thành xương và chữa lành vết thương.

Nó cũng chứa nhiều vitamin A, một loại vitamin tan trong chất béo giúp tăng cường sức khỏe làn da và thị lực.

Khổ qua cũng chứa folate, chất cần thiết để tăng trưởng và phát triển. Loại quả này chứa một lượng nhỏ kali, kẽm và sắt.

Ngoài ra, khổ qua cung cấp catechin, axit gallic, epicatechin và axit chlorogenic, những hợp chất chống oxy hóa mạnh có thể giúp bảo vệ tế bào của bạn khỏi bị tổn thương.

2. Có thể giúp giảm lượng đường trong máu 

6 công dụng khổ qua khiến nhiều người mê mẩn bất chấp vị đắng - Ảnh 1

Nhờ có dược tính mạnh, khổ qua từ lâu đã được người dân bản địa khắp thế giới sử dụng để hỗ trợ điều trị các bệnh liên quan đến tiểu đường. Trong những năm gần đây, một số nghiên cứu cũng xác nhận vai trò của loại quả này trong kiểm soát lượng đường trong máu.

Khổ qua được cho là cải thiện cách các mô sử dụng đường và thúc đẩy quá trình tiết insulin, hormone điều chỉnh lượng đường trong máu.

3. Có thể có đặc tính chống ung thư

Nghiên cứu cho thấy khổ qua có chứa một số hợp chất có đặc tính chống ung thư. Một nghiên cứu trong ống nghiệm cho thấy chiết xuất khổ qua có hiệu quả trong việc tiêu diệt các tế bào ung thư dạ dày, ruột kết, phổi và vòm họng.

4. Có thể làm giảm mức cholesterol

Nồng độ cholesterol cao có thể gây mảng bám chất béo tích tụ trong động mạch, buộc tim phải làm việc nhiều hơn để bơm máu và tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Một số nghiên cứu trên động vật cho thấy khổ qua có thể làm giảm nồng độ cholesterol để hỗ trợ sức khỏe tim mạch tổng thể.

5. Có thể hỗ trợ giảm cân

6 công dụng khổ qua khiến nhiều người mê mẩn bất chấp vị đắng - Ảnh 2

Khổ qua là một thực phẩm tuyệt vời để bổ sung vào chế độ ăn kiêng Giảm cân vì nó có hàm lượng calo thấp nhưng lại giàu chất xơ. 94 gram khổ qua chứa khoảng 2 gram chất xơ. Chất xơ đi qua đường tiêu hóa của bạn rất chậm, giúp bạn no lâu hơn và giảm cảm giác đói cũng như thèm ăn.

Một số nghiên cứu còn chỉ ra khổ qua có tác dụng trong việc đốt cháy chất béo và giảm cân.

6. Khổ qua đa năng và ngon

Khổ qua có vị chát, có thể chế biến được nhiều món ăn, ăn sống hay chín đều được. Vì vậy, đây cũng được xem là một trong những lợi ích của loại quả này.

Tác dụng phụ tiềm ẩn của khổ qua

Nếu ăn vừa phải, khổ qua là một thực phẩm lành mạnh và bổ dưỡng. Tuy nhiên, nếu ăn quá nhiều có thể dẫn đến một số tác dụng phụ. Khổ qua có thể gây tiêu chảy, nôn mửa và đau dạ dày.

Người ta khuyến cáo phụ nữ mang thai không nên ăn khổ qua vì ảnh hưởng lâu dài của nó chưa được nghiên cứu rộng.

Do khổ qua có ảnh hưởng đến lượng đường trong máu, nếu bạn đang sử dụng thuốc hạ đường huyết thì nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi ăn loại quả này.

Ngoài ra, nếu bạn có bất cứ tình trạng sức khỏe tiềm ẩn hay đang dùng thuốc thì cũng cần hỏi ý kiến bác sĩ trước khi bổ sung khổ qua vào chế độ ăn của mình.

(Theo Healthline)

>> Xem thêm: 8 công dụng của ổi, cả quả lẫn lá đều vô cùng thần kỳ, không nên bỏ phí

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news