Tin mới

Rộ tin đồn Kim Jong-un mới phẫu thuật nên không dự sinh nhật ông nội

Thứ ba, 21/04/2020, 09:58 (GMT+7)

Mỹ đang theo dõi tin tình báo nói rằng Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đang gặp nguy hiểm sau một cuộc phẫu thuật.

Việc Kim Jong-un vắng mặt trong lễ sinh nhật ông nội làm dấy lên nhiều đồn đoán về sức khỏe. Ảnh: Getty

Gần đây, ông Kim Jong-un đã không tham dự lễ kỷ niệm sinh nhật ông nội vào ngày 15/4, điều này làm dấy lên những đồn đoán về sức khỏe của ông. 4 ngày trước đó, ông Kim được nhìn thấy tham gia một cuộc họp của chính phủ.

Trước thông tin ông Kim Jong-un bị bệnh, hãng tin CNN đã liên lạc với Hội đồng An ninh Quốc gia và Văn phòng của Giám đốc Tình báo Quốc gia nhưng không có được câu trả lời. CNN đã liên hệ với CIA và Bộ Ngoại giao và tìm kiếm bình luận từ phía Hàn Quốc.

Thu thập thông tin tình báo từ Triều Tiên là một việc rất khó khăn. Đây là một trong những mục tiêu thách thức nhất đối với tình báo Mỹ. Triều Tiên kiểm soát chặt bất cứ thông tin gì liên quan đến lãnh đạo của họ. Sự vắng mặt của ông Kim trên các phương tiện truyền thông nhà nước chính thức thường dấy lên những đồn đoán và tin đồn về sức khỏe của ông.

Lần cuối cùng ông Kim Jong-un xuất hiện trên truyền thông Triều Tiên là vào ngày 11/4. Ngày 15/4, ngày lễ quan trọng nhất tại Triều Tiên, sinh nhật của người sáng lập đất nước Kim Il-sung diễn ra mà không có bất  cứ đề cập chính thức nào về hoạt động của ông Kim Jong-un.

Các chuyên gia không chắc chắn về sự vắng mặt của Kim Jong-un trong các sự kiện để tôn vinh ông nội. Trong quá khứ, việc các nhà lãnh đạo Triều Tiên vắng mặt tại những sự kiện quan trọng như vậy có thể báo trước những phát triển lớn, nhưng đôi khi chẳng có gì.

Bruce Klingner, một nhà nghiên cứu cấp cao tại Quỹ Di sản và một cựu phó trưởng phòng phụ trách Triều Tiên của CIA cho biết: "Có một số tin đồn gần đây về sức khỏe của ông Kim (hút thuốc, bệnh tim và não). Nếu ông Kim phải nhập viện, nó có thể giải thích cho việc ông không xuất hiện trong ngày lễ quan trọng 15/4. Tuy nhiên, trong những năm qua có rất nhiều tin đồn sai về sức khỏe của Kim Jong-un hay cha ông. Chúng ta hãy chờ xem".

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news