Tin mới

Covid-19 đẩy Mỹ - Trung đến bờ vực 'chiến tranh lạnh'

Thứ hai, 25/05/2020, 09:35 (GMT+7)

Những căng thẳng mới đã xuất hiện giữa Bắc Kinh và Washington, một phần do đại dịch Covid-19 khiến gần 350.000 người tử vong và nền kinh tế suy thoái nghiêm trọng.

Ngày 24/5, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nói rằng quan hệ với Mỹ đang "trên bờ vực cuộc chiến tranh lạnh mới". Một cố vấn cấp cao của Tổng thống Donald Trump thì so sánh cách Trung Quốc xử lý dịch bệnh với việc che đậy vụ rò rỉ tại nhà máy điện hạt nhân Chernobyl của Liên Xô năm 1986.

Ông Trump và các quan chức cấp cao trong chính quyền đã cáo buộc Bắc Kinh thiếu minh bạch về sự bùng phát. Trong khi đó, ông Vương lại chỉ trích những nỗ lực "chế tạo tin đồn" về nguồn gốc của virus và "bôi nhọ Trung Quốc" của các chính trị gia Mỹ.

Trên toàn cầu có hơn 5,3 triệu người nhiễm virus corona, loại virus mà hầu hết các nhà khoa học tin rằng đã nhảy từ động vật sang người, có thể ở một khu chợ ở thành phố Vũ Hán vào tháng 12 năm ngoái.

Tại Mỹ, nơi có số ca tử vong cao nhất thế giới đã đạt gần 100.000, Tổng thống Trump đã bác bỏ lời khuyên của các chuyên gia y tế và thúc đẩy mở cửa lại nền kinh tế. Ông đã gửi tín hiệu về ý định của mình bằng việc đi chơi golf hôm 23 và 24/5. Đây là chuyến đi chơi đầu tiên của ông đến các bãi golf kể từ 8/3.

Nền kinh tế Mỹ đã giảm gần 40 triệu việc làm trong năm nay và nhiều công ty đã phá sản. Nhưng hầu hết các bagn đều đã bắt đầu nới lỏng phong tỏa và nhiều bãi biển mở cửa trở lại bất chấp những lo ngại về lây nhiễm.

Tổng thống Donald Trump và các quan chức chính quyền Mỹ đã nhiều lần chỉ trích việc giải quyết đại dịch Covid-19 của Trung Quốc. Ảnh: SCMP

Dưới đây là những diễn biến chính về dịch Covid-19 trên thế giới trong 24 giờ qua:

Cố vấn Trump so việc xử lý Covid-19 của Trung Quốc với Chernobyl

Việc xử lý đại dịch Covid-19 của Trung Quốc cũng giống như phản ứng với Chernobyl của Liên Xô, cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Trump Robert O'Brien tuyên bố. "Việc che đậy những gì họ đã làm với virus sẽ đi vào lịch sử cùng với Chernobyl", ông O'Brien nói trong chương trình Meet the Press của đài NBC, đề cập đến thảm họa hạt nhân năm 1986 tại Ukraine. "Chúng ta sẽ thấy một tập đặc biệt trên HBO khoảng 10 hay 15 năm nữa".

Mỹ cấm đi lại từ Brazil

Nhà Trắng đã ban hành một lệnh cấm đi lại từ Brazil tới Mỹ do sự lây lan của virus corona tại đất nước chịu ảnh hưởng nặng nhất khu vực Mỹ Latin này. Thư ký báo chí Kayleigh McEnany tuyên bố rằng lệnh cấm này áp dụng với tất cả công dân nước ngoài ở Brazil trong vòng 14 ngày trước khi họ tìm cách đến Mỹ. Đây được xem là động thái của ông Trump nhằm bảo vệ đất nước. Ông Trump cũng đã cấm đi lại từ Anh, châu Âu và Trung Quốc, tất cả những nơi bị virus tấn công mạnh nhất.

Tây Ban Nha nới phong tỏa

Tây Ban Nha đang chuẩn bị mở lại các bãi biển để tắm nắng trong ngày hôm còn các nhà hàng, quán bar tại Madrid và Barcelona sẽ phục vụ khách ngồi ngoài trời khi đất nước nới lỏng phong tỏa. Đây là 2 thành phố chịu ảnh hưởng nặng nề nhất trong đại dịch tại Tây Ban Nha, chiếm hơn 15.000 trong số 28.752 ca tử vong vì Covid-19 tại nước này. Việc đi lại giữa các tỉnh vẫn sẽ bị cấm đến cuối tháng 6, du khách quốc tế sẽ không được phép đến Tây Ban Nha cho đến tháng 7.

Philippines cảnh báo về việc dùng thuốc bừa bãi

Bộ Y tế Philippines cảnh báo người dân không nghe theo những bài đăng trên mạng xã hội nói rằng có một loại thuốc kháng virus do một bác sĩ nước này chế tạo có thể điều trị hoặc phòng ngừa virus corona. Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) nước này đã ban hành lệnh ngừng sử dụng thuốc chống virus Fabunan trong bối cảnh có nhiều người đang dùng thuốc. Ruben Fabunan, một bác sĩ hiện đang sống ở Mỹ đã phá triển thuốc kháng virus cùng với 3 người anh em của mình, tất cả đều là bác sĩ. Họ có một phòng khám gia đình ở một tỉnh phía bắc Manila và tiêm thuốc cho bệnh nhân tại đây. Khi dịch Covid-19 bùng phát, một số bài đăng trên mạng xã hội nói rằng thuốc  của anh em nhà Fabunan chống được virus corona và đã được Tổng thống Rodrigo Duterte chấp thuận. Phòng khám Fabunan còn tuyên bố trên trang Facebook của họ rằng thuốc không được bán rộng rãi trên thị trường mà chỉ được sử dụng độc quyền tại cơ sở này.

Các ca nhập viện tại Pháp tăng nhẹ

Số người nhập viện vì Covid-19 tại Pháp đã tăng nhẹ trong ngày 24/5, đây là lần tăng đầu tiên kể từ giữa tháng 4 khi Pháp đã qua đỉnh dịch. Sự gia tăng này xảy ra sau gần 2 tuần Pháp dần nới lỏng các biện pháp phong tỏa. Số người đang nằm tại khoa điều trị tích cực đã giảm xuống trong ngày thứ 46 liên tiếp tính từ giữa tháng 4.

Tổng thống Áo xin lỗi vì vi phạm lệnh giới nghiêm

Tổng thống Alexander Van der Bellen đã xin lỗi sau khi ở lại một nhà hàng gúa giờ đóng cửa (11h đêm), vi phạm lệnh giới nghiêm phòng Covid-19. "Lần đầu tiên tôi ra ngoài cùng 2 người bạn và vợ kể từ khi phong tỏa. Khi đó chúng tôi đã mải nói chuyện mà quên mất thời gian. Tôi thực sự rất xin lỗi. Đây là một sai lầm", Thủ tướng Áo viết trên Twitter.

Lệnh cấm rượu tại Nam Phi được nói lỏng

Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa ngày hôm qua tuyên bố nới lỏng lệnh cấm rượu được áp dụng tại nước này từ cuối tháng 3. Việc tiêu thụ rượu tại nhà riêng sẽ được cho phép từ đầu tháng 6 khi nước này bước vào giai đoạn tiếp theo trong kế hoạch nới lỏng các hạn chế. Tuy nhiên, việc bán rượu sẽ chỉ được phép trong các điều kiện nghiêm ngặt theo thời gian nhất định.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news