Tin mới

Covid-19 lưu hành ở Mỹ từ tháng 1, bị nhầm là cúm

Thứ năm, 23/04/2020, 08:37 (GMT+7)

Covid-19 đã lưu hành ở California từ tháng 1, sớm hơn nhiều tuần so với suy nghĩ. Các ca tử vong sớm có thể đã bị nhầm là cúm.

Một người phụ nữ 57 tuổi đã tử vong ngày 6/2, sớm hơn bất cứ ca Covid-19 nào được báo cáo tại Mỹ, Sara Cody, quan chức y tế hạt Santa Clara, California cho biết. Ca Covid-19 tử vong sớm nhất trước đó được cho là xảy ra vào 26/2 tại bang Washington. Đó là một người đàn ông ở độ tuổi 30, trở về từ tâm dịch Vũ Hán và đã báo cáo với chính quyền sau khi gặp các triệu chứng.

Thông tin về các ca tử vong ở California có thể cải thiện sự hiểu biết về cách mà dịch Covid-19 bùng phát tại Mỹ, quan chức y tế cho biết. Cái chết của người phụ nữ ở California và 2 ca tử vong sớm khác (một người đàn ông 69 tuổi tử vong ngày 17/2 và một người đàn ông 70 tuổi tử vong ngày 6/3) được Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ xác nhận là nhiễm Covid-19 sau khi xét nghiệm các mẫu mô.

Covid-19 được tách ra từ một bệnh nhân ở Mỹ. Ảnh: AFP

Trước đó, hạt này đã xác định ca lây nhiễm trong cộng đồng đầu tiên vào ngày 28/2, bà Cody cho biết. Nhưng không có ai trong số 3 bệnh nhân tử vong đã đến Trung Quốc hay các ổ dịch khác. "Những gì các ca tử vong này nói với chúng ta đó là sự lây truyền cộng đồng có lẽ đã đến một mức độ đáng kể, sớm hơn nhiều so với những gì chúng ta biết. Và điều đó cho thấy virus có lẽ đã bắt đầu và lưu hành tại cộng đồng của chúng ta sớm hơn đã biết", bà Cody nói. Bởi khu vực này khi đó đang trải qua mùa cúm nên nhiều ca bị nhầm là cúm. Các ca này có khả năng là "đầu mối băng trôi" để cho thấy nhiều người khác cũng đã bị nhiễm Covid-19.

3 trường hợp trên được phát hiện vì văn phòng giám định y tế của hạt không hài lòng về nguyên nhân cái chết. Vì không có sẵn xét nghiệm Covid-19, họ đã lấy mẫu mô và gửi đến CDC. Nhân viên điều tra dự kiến sẽ xác định thêm nhiều ca tử vong liên quan đến Covid-19 ở Santa Clara.

Theo thống kê, số ca tử vong do Covid-19 tại Mỹ đã đạt 46.000 vào ngày 22/4, tăng gấp đôi sau một tuần. Cho đến nay, Mỹ có số ca Covid-19 lớn nhất thế giới với hơn 820.000 ca.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Covid-19 Mỹ CÚM