Tin mới

Covid-19 mất một tháng để thành đại dịch tàn phá toàn cầu

Thứ sáu, 03/04/2020, 13:46 (GMT+7)

Từ một vụ dịch tại Trung Quốc đại lục mà sau một tháng, Covid-19 đã trở thành đại dịch tàn phá khắp toàn thế giới.

Các nhân viên y tế làm xét nghiệm Covid-19 cho một người ở Washington. Ảnh: Getty

Chỉ một tháng trước, vào ngày 3/3, có khoảng 92.000 ca nhiễm Covid-19 trên toàn thế giới, theo số liệu của ĐH Johns Hopkins. Trong số này, có hơn 80.000 ca nhiễm tại Trung Quốc đại lục. Khi đó, Trung Quốc đang dần bắt đầu kiểm soát được dịch bệnh tại địa phương.

Kể từ đó, số ca nhiễm trên toàn thế giới tăng vọt. Một tháng sau, vào ngày 3/4, có hơn 1 triệu ca Covid-19 trên toàn cầu. Không nơi nào thể hiện rõ hơn ở Mỹ. Ngày 3/3, nước này ghi nhận 118 ca nhiễm, cũng theo số liệu của ĐH Johns Hopkins. Nhưng đến 12h trưa 3/4, Mỹ đã có 245.373 ca nhiễm. Chỉ hơn một tháng trước, ngày 1/3, Kings County ở tiểu bang Washington tuyên bố ca tử vong đầu tiên do virus corona tại Mỹ. Tính đến hôm nay đã gần 6.000 người thiệt mạng do virus này tại nước Mỹ. Một số ước tính của chính phủ Mỹ cho thấy tình huống xấu nhất là số người chết vì dịch Covid-19 tại nước này sẽ lên đến hàng trăm ngàn.

Vẫn chưa rõ khi nào chúng ta sẽ thấy đỉnh dịch. Trong khi một số quốc gia đang chứng kiến tỷ lệ nhiễm ngày một giảm, chẳng hạn như Hàn Quốc thì những nước khác lại đang trải qua đợt bùng phát thứ hai.

Phát biểu với đài CNN ngày hôm nay, bác sĩ Anthony Fauci nói rằng có thể mất một thời gian trước khi lệnh phong tỏa và yêu cầu người dân ở nhà trên diện rộng có hiệu quả lên số ca tử vong và ca nhiễm.

"Ngay cả khi bạn ức chế hoặc ổn định số ca nhiễm mới, nó vẫn mất một chút thời gian trước khi giảm được số ca nhập viện, chăm sóc đặc biệt và giảm số ca tử vong.Thực tế, tử vong là điều cuối cùng chậm lại. Vì vậy, có thể bạn đang làm tốt và có tác dụng tốt đối với  việc giảm thiểu thiệt hại nhưng vẫn chứng kiến số ca tử vong gia tăng", ông Fauci nói.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news