Tin mới

Covid-19 thành 'vũ khí' trong tranh luận phó tổng thống Mỹ

Thứ năm, 08/10/2020, 10:01 (GMT+7)

Trong cuộc tranh luận phó tổng thống mới diễn ra, ứng viên Kamala Harris của đảng Dân chủ chỉ trích việc xử lý đại dịch Covid-19 của chính quyền Trump. Bà gọi đó là thất bại lớn nhất trong lịch sử của chính phủ Mỹ.

"Người dân Mỹ đã chứng kiến thất bại lớn nhất trong bất cứ nhiệm kỳ tổng thống nào của lịch sử nước ta", Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ nói. "Chính quyền này dã tước đi quyền được tái cử của chính mình".

Ban đầu, Phó tổng thống Mike Pence đáp lại một cách duyên dáng, nói rằng được đứng chung sân khấu với bà Harris là một "đặc ân". Tuy nhiên, ông tán thành toàn bộ phản ứng của Tổng thống Donadl Trump với virus.

Phó tổng thống Mike Pence và đối thủ Kamala Harris tại buổi tranh luận phó tổng thống ngày hôm nay. Ảnh: Straitstimes

Kể từ tháng 1, hơn 7 triệu người Mỹ đã nhiễm virus và hơn 212.000 người thiệt mạng. Tuần qua, bản thân Tổng thống Trump cũng đã nhiễm Covid-19. "Ngay từ ngày đầu tiên, Tổng thống Donald Trump đã đặt sức khỏe của nước Mỹ lên hàng đầu", ông Pence nói.

Pence cho biết ứng viên Joe Biden đã phản đối quyết định hạn chế các chuyến bay từ Trung Quốc của tổng thống Trump. Đây vốn là nỗ lực để ngăn virus xâm nhập vào nước Mỹ, tuy nhiên không thành công. Pence cũng nói rằng kế hoạch chống virus của Biden "giống khủng khiếp" những gì mà chính quyền Trump đã làm. Bà Harris đáp lại: "Bất cứ điều gì mà Phó tổng thống tuyên bố chính quyền đã làm thì rõ ràng là nó không hiệu quả". Ông Pence liền nói những nhận xét này là "sự báo hại lớn" đối với những hy sinh của người Mỹ trong cuộc chiến chống virus.

Khi người điều hành, Susan Page của USA Today đặt câu hỏi "Làm thế nào mà Nhà Trắng mong đợi người Mỹ tham gia thực hiện các biện pháp bảo vệ sức khỏe cộng đồng đúng đắn như đeo khẩu trang trong khi ông Trump thì không làm vậy", Pence nói rằng: "Tổng thống Trump và tôi tin tưởng người dân Mỹ sẽ có lựa chọn tốt nhất cho sức khỏe của họ".

Pence cáo buộc bà Harris "đang chơi trò chơi chính trị với sinh mạng của người dân" khi bà tuyên bố không sử dụng vắc xin do chính quyền Trump phê duyệt. "Nếu Donald Trump yêu cầu chúng tôi sử dụng, tôi sẽ không dùng nó", bà Harris nói.

Phó tổng thống Mike Pence và Thượng nghị sĩ California Kamala Harris tại buổi tranh luận phó tổng thống ở Salt Lake ngày 7/10/2020 (tức sáng 8/10 theo giờ Hà Nội). Ảnh: Reuters

Màn giao tranh diễn ra tại thành phố Salt Lake sẽ là cuộc tranh luận duy nhất giữa ông Pence và đối thủ đảng Dân chủ Harris. Hai người ngồi cách nhau 4m, ở giữa có vách ngăn bằng kinh để phòng ngừa lây nhiễm Covid-19 sau khi ông Trump được chẩn đoán nhiễm bệnh.

Cả bà Harris (55 tuổi) và ông Pence (61 tuổi) phải đối mặt với thách thức thuyết phục cử tri rằng nếu tổng thống không thể kết thúc nhiệm kỳ thì họ sẵn sàng bước vòa phòng Bầu Dục để thay thế.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news