Tin mới

Covid-19 tồn tại lâu trong không khí nơi đông người, thiếu thông gió

Thứ ba, 28/04/2020, 11:17 (GMT+7)

Covid-19 đang càn quét khắp thế giới có thể tồn tại trong không khí ở những nơi đông đúc, các nhà nghiên cứu cảnh báo.

Các chuyên gia tại Vũ Hán, Trung Quốc, nơi đại dịch bắt đầu đã phân tích mẫu không khí tại những bộ phận khác nhau từ 2 bệnh viện. Kết quả cho thấy virus corona (SARS-CoV-2) không được phát hiện ở mọi nơi ngoại trừ 2 khu vực đông đúc. Họ đã tìm thấy các hạt virus trôi nổi trong không khí của nhà vệ sinh bệnh viện, nơi ít lưu thông gió. Nồng độ virus đặc biệt cao ở các phòng mà nhân viên y tế thay đồ bảo hộ. Ở phòng này virus có thể bám vào quần áo và bay trở lại khi không đeo khẩu trang, găng tay, áo choàng.

Các nhà nghiên cứu nói rằng kết quả trên nêu bật tầm quan trọng của thông gió, hạn chế đám đông và khử trùng đúng cách. Các nhà khoa học trên khắp thế giới đang nỗ lực tìm hiểu cách thức mà virus lây lan.

Nhiều người tập trung trên tàu điện ở Anh. Ảnh: Dailymail

Đã có tranh luận về việc liệu các hạt virus có tồn tại trong không khí đủ lâu để lây nhiễm cho những người hít phải chúng vài giờ sau đó không. Nghiên cứu mới nhất do đường ĐH Vũ Hán dẫn đầu đã cho thấy điều này có thể xảy ra nếu không có sự lưu thông gió thích hợp. Trước đó đã có nhiều nghiên cứu cho thấy căn bệnh này rất dễ lây lan, không chỉ lây qua những giọt hô hấp khi ho hoặc hắt hơi.

Các nhà khoa học đã lập một thiết bị gọi là bẫy aerosol trong và xung quanh 2 bệnh viện tại thành phố Vũ Hán. Họ không thể tìm được Covid-19 ở nồng độ có thể phát hiện tại hành lang bệnh viện và các phòng bệnh. Tuy nhiên, họ lại phát hiện ra chúng ở nhà vệ sinh và 2 khu vực tập trung đông người qua lại, trong đó có một không gian trong nhà, gần một bệnh viện.

"Mặc dù chúng tôi chưa xác định được sự lây nhiễm của virus tại các khu vực bệnh viện này, nhưng chúng tôi cho rằng SARS-CoV-2 có thể lây truyền thông qua aerosol". Kết quả nghiên cứu của họ chỉ ra rằng việc thông gió trong phòng, không gian mở, vệ sinh đồ bảo hộ và sử dụng, khử trùng đúng cách khu vực nhà vệ sinh có thể hạn chế nồng độ RNA của SARS-CoV-2 trong aerosol.

Trước đó, các nhà hoa học Mỹ đã nghiên cứu và cho rằng Covid-19 có thể lây lan qua không khí và vẫn truyền nhiễm trong nhiều giờ. Nghiên cứu của ĐH Nebraska phát hiện nồng độ virus cao ẩn nấp trong không khí của phòng bệnh rất lâu sau khi bệnh nhân bị nhiễm ra rời đi. Dấu vết của Covid-19 cũng được phát hiện ở hành lang bệnh viện bên ngoài phòng bệnh, nơi mà các nhân viên y tế tới lui. Các nhà nghiên cứu cho biết phát hiện này nhấn mạnh tầm quan trọng của đồ bảo hộ đối với nhân viên y tế.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news