Tin mới

Cư dân mạng Trung Quốc và lời đồn Ebola tạo ra Zombie

Thứ năm, 14/08/2014, 14:22 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Không chỉ nghĩ Ebola tạo ra Zombie, nhiều cư dân mạng Trung Quốc còn cho rằng hành sống và cà phê có thể chữa khỏi căn bệnh này.

(Tinmoi.vn) Không chỉ nghĩ Ebola tạo ra Zombie, nhiều cư dân mạng Trung Quốc còn cho rằng hành sống và cà phê có thể chữa khỏi căn bệnh này.

Dịch Ebola bùng phát tại Tây Phi khiến nhiều người Trung Quốc coi đây là nguyên nhân tạo ra zombie (xác chết di động)

Chắc chắn Ebola là một dịch bệnh khủng khiếp nhưng nó không kinh khủng như những gì mà các cư dân mạng Trung Quốc đang nghĩ. Khi virus Ebola tiếp tục lây nhiễm cho người dân tại các quốc gia Tây Phi như Liberia, Nigeria, Sierra Leone và Guinea, một số cư dân mạng đã tung tin đồn đây là nguồn “bệnh zombie” khiến mối quan tâm tới căn bệnh nóng trở lại sau khi các nạn nhân của nó thiệt mạng. Trên trang Baike – một bách khoa toàn thư mở giống như Wikipedia của Trung Quốc, thuật ngữ “dịch zombie” được dùng để mô tả bệnh Ebola – loại bệnh khủng khiếp do virus gây ra, có tỷ lệ tử vong cao và đặc biệt là nó có thể gây ra những cái chết khủng khiếp, đôi khi làm chảy máu mắt, tai và răng lợi.

Các quan niệm cho rằng Ebola có thể biến bệnh nhân thành zombie lan rộng từ ngày 8/9 sau khi hãng Tân Hoa Xã đăng một bài viết để giải quyết vấn đề và vạch trần những tin đồn, chưa kể đến những niềm tin sai lầm như uống hỗn hợp cà phê và hành sống có thể chữa khỏi bệnh. Bài viết mô tả lại lời đồn Ebola biến nạn nhân trở thành một zombie: Nạn nhân đã chết vì Ebola, “sau đó một vài giờ hoặc vài ngày, bất ngờ tỉnh dậy, trở nên cực kỳ hung dữ và sẽ cắn bất cứ vật gì chuyển động, bất kể là người hay động vật”. Nhưng đừng lo lắng bởi bài báo sau đó đã lập luận rất nghiêm túc rằng: nhiều người bị nhiễm Ebola đã mất rất nhiều máu, vì vậy họ trở nên yếu hơn, không thể hung hãn hơn được. “Điều đó dẫn tới kết luận tất cả “chỉ có trong những bộ phim”.

Thật khó hiểu là tại sao một bài báo lại có thể lấy ý kiến sai lầm của cư dân mạng Trung Quốc – coi Ebola tạo ra zombie cho dù điều này không được chấp nhận và đã tồn tại trên Internet của Trung Quốc từ năm 2010. “Tôi không biết làm thế nào để tin được việc gọi họ là những xác chết đang sống, nhưng những zombie không còn xa chúng ta nữa!”, một người dùng Weibo đã cập nhật trạng thái sau khi thông tin dịch Ebola lan rộng vào ngày 31/7. Cùng ngày hôm đó, một cư dân mạng khác đã yêu cầu có “phản ứng chính thức” trả lời câu hỏi “có bao nhiêu người sẽ trở thành xác chết di động”. Một người khác nghi ngờ: “Virus này là có thật. Tôi không chắc về những zombie”.

Không chỉ truyền thông Trung Quốc cần phải đính chính lại tin đồn về zombie. Một chuyên gia y tế Trung Quốc trực tiếp chứng kiến dịch bệnh đã đăng ý kiến của mình lên Weibo, phần nào xua đi được những lời đồn đại không đúng đang lan truyền trong xã hội Trung Quốc về dịch Ebola.

Bảo Linh (Theo Thediplomat)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Y tá gốc Việt nhiễm Ebola kiện bệnh viện Mỹ

Nina Phạm là nữ y tá được chẩn đoán nhiễm Ebola ở Mỹ đã đệ đơn kiện chống lại bệnh viên nơi cô đã làm việc vì không huấn luyện và cung cấp đầy đủ trang thiết bị bảo hộ cũng như xâm phạm quyền riêng tư.