Tin mới

Cuộc sống của hai MC "già nhất VTV"

Thứ sáu, 18/09/2015, 15:54 (GMT+7)

Nhạc sĩ Lương Nguyên và NSƯT Huyền Thanh được xem là cặp MC già nhất của Đài truyền hình Việt Nam. Khi họ dẫn chương trình "Câu lạc bộ bạn yêu nhạc" cách đây 20 năm, nhạc sĩ Lương Minh đã 50 tuổi, còn NSƯT Huyền Thanh 37 tuổi.

NSƯT Huyền Thanh và nhạc sĩ Lương Nguyên được xem là cặp MC già nhất của Đài truyền hình Việt Nam. Khi họ dẫn chương trình "Câu lạc bộ bạn yêu nhạc" cách đây 20 năm, nhạc sĩ Lương Minh đã 50 tuổi, còn NSƯT Huyền Thanh 37 tuổi.

Lời tựa : Loạt bài "Sao Việt ngày ấy và bây giờ - Những khuôn hình xúc động đến từ quá khứ" được BBT triển khai với mong muốn đồng hành cùng độc giả các thế hệ, khi tìm về những ký ức văn hóa - giải trí của một thời sôi nổi, cách đây chưa xa...

Ra đời cách đây gần 20 năm, "Câu lạc bộ bạn yêu yêu nhạc" của VTV thời mới thành lập từng là món ăn tinh thần của hàng triệu khán giả truyền hình ngày ấy. 

Là sân chơi âm nhạc đầu tiên của Việt Nam, "Câu lạc bộ bạn yêu nhạc" đã thành công tới mức, hầu như ca sĩ nào cũng muốn xuất hiện trong chương trình. "Hiện tượng" Quang Linh với ca khúc "Yêu nhau, ghét nhau" từng gây tiếng vang lớn thời đó, và một bước đưa Quang Linh lên hàng sao cho tới tận ngày hôm nay.

Xem Video: Quang Linh - Yêu Nhau Ghét Nhau

[mecloud]fjpMe1VF8O[/mecloud]

Ngoài các nghệ sĩ tham gia và format đố vui "Nghe nhạc hiệu đoán chương trình", "Nghe nhạc đoán bài hát"..., chương trình tạo được tiếng vang còn bởi 2 MC duyên dáng: Nhạc sĩ Lương Nguyên và NSƯT Huyền Thanh. Họ được coi là "cặp MC già nhất của VTV" bởi khi dẫn chương trình này, nhạc sĩ Lương Nguyên đã 50 tuổi, còn NSƯT Huyền Thanh 37 tuổi.

Nhạc sĩ Lương Nguyên

Nhạc sĩ Lương Nguyên năm nay 70 tuổi. Ảnh chụp màn hình

Nhạc sĩ Lương Nguyên tên khai sinh là Đặng Tuấn Nhuệ, sinh năm 1945 tại Hà Tây cũ. Ông tốt nghiệp Khoa Sáo, Nhạc viện Hà Nội, sau đó về công tác tại Đài Tiếng nói Việt Nam.

Được biết, nghệ danh Lương Nguyên của vị nhạc sĩ chuyên về âm nhạc dân gian liên quan đến một giai thoại khá dí dỏm. Đó là vì việc lên lương của ông, làm mãi mà lương vẫn nguyên nên nhạc sĩ đã lấy cái tên Lương Nguyên làm nghệ danh của mình.

Ngoài chương trình "Câu lạc bộ bạn yêu nhạc" đình đám, Lương Nguyên còn là tác giả của ý tưởng chương trình "Làng vui chơi, làng ca hát".

Trên báo cand.com, Lương Nguyên kể, "mỗi số đều được tổ chức ở sân đình. Thế nhưng có làng không có đình, đã đổ hẳn một mô đất trống để làm sân khấu và làm hẳn một con đường dẫn ra đó.

Hay như ở một làng khác, khi biết chương trình sẽ được tổ chức ở làng mình, từ 16h chiều, người dân đã kéo ra chật kín, khiến cho những người làm chương trình không còn lối đi vào. Đến khi anh em phải dùng loa phóng thanh thông báo, mọi người mới giãn ra".

Đau đáu với âm nhạc dân gian, nhạc sĩ Lương Nguyên đã đi khắp mọi miền đất nước để ghi ấm, sưu tầm. Ông được xem là một trong những người hiều nhiều và thuộc nhiều câu hát dân ca nhất. 

Nghỉ hưu từ năm 2004, tới nay hơn 10 năm, nhạc sĩ Lương Nguyên vẫn đi tới các làng quê, gặp gỡ các nghệ nhân dân gian để học hỏi, sưu tầm. Với ông, dân ca như đã ăn vào máu thịt.

NSƯT Huyền Thanh

Trong bài phỏng vấn mới nhất của vtv.vn, khi được hỏi về chương trình “Câu lạc bộ bạn yêu nhạc”, NSƯT Huyền Thanh kể, lúc đó, Lúc nguyên Phó Tổng Giám đốc Đài THVN- Trần Đăng Tuấn muốn có một hương trình trò chơi nào đó liên quan đến âm nhạc. Huyền Thanh và anh Lương Nguyên bàn nhau và cuối cùng Câu lạc bộ bạn yêu nhạc ra đời.

NSƯT Huyền Thanh nghỉ hưu cách đây 2 năm. Ảnh: Internet

NSƯT Huyền Thanh nhớ lại, thời đó, format chương trình là điều rất xa vời. Chị và ekip mỗi hôm lại nghĩ ra một trò chơi nào đó. Có thể bây giờ nghĩ lại thì thấy rất ngây ngô, nhưng ngày ấy mọi thứ đều trong sáng và gần gũi. Đi đến đâu chương trình cũng được mọi người hưởng ứng.

Kể về kỷ niệm với chương trình, Huyền Thanh trải lòng, nửa tháng trước chị đến Đăk Lawk, vẫn còn có người nhớ tới “Câu lạc bạn yêu nhạc” khi ekip mang chương trình về đây. “Lần đó chúng tôi làm ở nhà thi đấu và khán giả đến đông lắm. Hôm đó tôi mặc áo dài và áo dài thời đó chỉ là khuy bấm, chưa có khóa móc hiện đại như bây giờ. Họ túm lấy tôi và toàn bộ vạt áo dài phía sau của tôi bị bung ra… Kỷ niệm ấy vẫn còn được nhắc lại trong chuyến đi của tôi đến Đăk Lăk vừa rồi.

Nói chung, với Câu lạc bộ bạn yêu nhạc, tôi có rất nhiều kỷ niệm nhưng ấn tượng đáng nhớ nhất là mỗi chương trình luôn kẹt cứng khán giả, luôn trong tình trạng quá tải, thậm chí hỗn loạn. Làm chương trình đó mệt nhưng vui”- NSƯT nói trên vtv.vn.

NSƯT Huyền Thanh cũng tốt nghiệp nhạc viện và gắn bó công việc cả đời ở Đài truyền hình. Chị từng giữ vị trí Phó Trưởng ban Văn nghệ của VTV3. Ngoài “Câu lạc bộ Bạn yêu nhạc”, Huyền Thanh còn xây dựng các chương trình khác như “Sao mai”, “Sao mai Điểm hẹn”. Nữ nghệ sĩ từng được rất nhiều thế hệ ca sĩ thành danh yêu mến, gọi bằng nicknam "U Thanh" như: Tùng Dương, Ngọc Khuê, Hà Anh Tuấn...

NSƯT Huyền Thanh bên cháu. Ảnh: Trích giadinh.net.vn

NSƯT Huyền Thanh giờ đã nghỉ hưu nhưng chị vẫn dành rất nhiều tình cảm cho VTV. Nữ NSƯT giờ đã lên chức bà. Chị tâm sự, đến hôm nay chị thật sự mãn nguyện với những gì mình có trong cuộc đời.

Giao Anh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news