Tin mới

"Nga đã cứu Mỹ trong cuộc xung đột Syria"

Thứ ba, 05/01/2016, 10:27 (GMT+7)

Với mối quan hệ Nga - Mỹ ở mức thấp chưa từng thấy, cựu chuyên gia phân tích CIA Ray McGovern đã đưa ra những nhận định về tình hình này trong cuộc trả lời phỏng vấn đài Sputnik của Nga.

Với mối quan hệ Nga - Mỹ ở mức thấp chưa từng thấy, cựu chuyên gia phân tích CIA Ray McGovern đã đưa ra những nhận định về tình hình này trong cuộc trả lời phỏng vấn đài Sputnik của Nga.

Trong khi McGovern đã dành gần 3 thập kỷ làm việc cho CIA, ông trở thành một trong những người chỉ trích chính phủ Mỹ gay gắt nhất. Kinh nghiệm trong cộng đồng tình báo đã cho ông cái nhìn độc đáo về sự thật đằng sau một số quyết định Chính sách đối ngoại của Washington.

McGovern nói chính sự can thiệp của phương Tây trong cuộc khủng hoảng Ukriane là khởi đầu cho sự suy giảm quan hệ Nga – Mỹ hiện nay.

"Đây là cuộc đảo chính trắng trợn nhất trong lịch sử nhân loại", ông McGovern diễn giải lại lời ông George Friedman, người đứng đầu viện Strafor của Mỹ. "Vì vậy, đó là nơi nó bắt đầu. Và điều đầu tiên (thủ tướng Ukraine Yatsenyuk) nói là "có lẽ chúng ta nên gia nhập NATO" và "cấm không dùng tiếng Nga như một ngôn ngữ chính thức".

"Đó là cách bạn có được những người theo chủ nghĩa ly khai ủng hộ Nga. Họ là những người ly khai không ủng hộ Nga, họ là những người chủ trương thành lập liên bang chống đảo chính. Tất cả những gì họ muốn là mức độ tự chủ khu vực".

Ông McGovern cũng chỉ ra một tài liệu do Tổng thống Putin viết năm 2013, trong đó ông nói rằng điều duy nhất mà Moscow và Washington thực sự bất đồng đó là Mỹ cứ khẳng định mình là "quốc gia không thể thiếu duy nhất trên thế giới".

"Vậy đó. Nếu nhận thấy Mỹ là quốc gia duy nhất không thể thiếu trên thế giới thì tất cả các quốc gia còn lại - theo định nghĩa - là không cần thiết", ông nói.

Cựu quan chức CIA McGovern nói rằng chính Moscow đã cứu ông Obama khỏi cuộc xung đột Syria. Ảnh: Sputnik

Ông McGovern cũng mô tả "cái bẫy chuột" mà Tổng thống Barack Obama đã mắc vào khi đưa ra lời cảnh báo với chính quyền Syria. Sau khi đe dọa Tổng thống Bashar al-Assad là sẽ có hành động quân sự nếu chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học, cộng đồng tình báo Mỹ đã thao túng các báo cáo để làm xuất hiện việc chính quyền Assad vượt qua "vạch đỏ".

"Bạn không phải là một bác sĩ phẫu thuật não để luận ra mình có lẽ sẽ là con chuột mắc bẫy và thực sự là ông ấy đã kẹt trong đó. Vì vậy, đó thực sự là một âm mưu và người Nga đã cứu ông ấy", McGovern nói.

Trên bờ vực chiến tranh, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã kêu gọi Ngoại trưởng Mỹ John Kerry khi ông này cố mang một cuộc xung đột bất công đến cho người Mỹ.

"Ông Putin đã công khai nói rằng: "Thật tiếc về Ngoại trưởng Kerry. Ông ấy nói dối. Ông ấy biết mình đang nói dối. Điều này thật đáng buồn". Điều đó cho tôi thấy những gì ông Putin nhận ra đó là cần phải đi quanh phe tân bảo thủ và tiếp cận ông Obama trực tiếp", ông McGovern nói.

Chính phủ Nga cũng đã cố gắng để đảm bảo rằng kho vũ khí hóa học của ông Assad đã bị phá hủy.

Ngay sau khi giải cứu chính phủ Mỹ khỏi cuộc xung đột khác ở Trung Đông, Washington đã phản bội Moscow bằng cách thực hiện cuộc đảo chính ở Ukraine.

Với việc Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay Nga ở không phận Syria hồi năm ngoái, ông McGovern nghi ngờ việc Mỹ hoàn toàn vô tội.

"Tôi không nghĩ ông Obama biết việc này. Nhưng tôi không loại trừ thực tế là bà Victoria Nuland (trợ lý Ngoại trưởng Mỹ John Kerry) đã "nháy mắt" với họ và gật đầu: "Ừ, cứ thử đi xem chuyện gì xảy ra".

Ông McGovern cũng chia sẻ niềm tin về việc chính phủ Israel dàn xếp hầu hết các quyết định chính sách ngoại giao của Washington tại Trung Đông.

"Miễn là người Shia và người Sunni đang cãi nhau, miễn là họ đang đánh giết lẫn nhau, Israel, trong thực tế vẫn là nơi an toàn", ông McGovern diễn giải những gì mà các quan chức Israel từng nói với tờ New York Times trong những ngày đầu của cuộc xung đột Syria.

Bảo Linh (theo Sputnik)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: McGovern Putin Obama