Tin mới

Đại sứ Trung Quốc cáo buộc Mỹ chính trị hóa đại dịch

Thứ tư, 22/04/2020, 11:28 (GMT+7)

Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ cáo buộc chính quyền Trump chính trị hóa đại dịch Covid-19 và phớt lờ các quan điểm khoa học để đưa ra những lời buộc tội vô căn cứ.

Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải. Ảnh: Reuters

Đặc phái viên của Bắc Kinh tại Washington cáo buộc các quan chức cấp cao Mỹ đã phớt lờ giám định khoa học để theo đuổi những "cáo buộc vô căn cứ". Tuyên bố được đưa ra sau khi Tổng thống Donald Trump nói rằng Bắc Kinh có thể là "người chịu trách nhiệm" về dịch Covid-19.

"Rất ít sự chú ý dành cho những quan điểm của các nhà khoa học", Đại sứ Thôi Thiên Khải nói về Mỹ tại một sự kiện webcast do hãng Bloomberg News tổ chức. "Và một số chính trị gia quá bận tâm đến những nỗ lực bêu xấu và đưa ra những lời buộc tội vô căn cứ".

Tuần trước, Tổng thống Donald Trump đã nói về những giả thuyết chưa được chứng minh, đó là Covid-19 xuất hiện hoặc thậm chí là được nghiên cứu trong một phòng thí nghiệm gần Vũ Hán, tâm dịch của Trung Quốc. Trump nói chính quyền của ông đang điều tra theo hướng đó. Gần đây, Ngoại trưởng Mike Pompeo còn liên tục kêu gọi Bắc Kinh để những chuyên gia Mỹ tới điều tra độc lập.

Mặc dù không nhắc trực tiếp đến tên ông Trump nhưng đại sứ Trung Quốc tiếp tục: "Những người này đang làm gì vậy? Tại sao họ lại làm tất cả những điều này trong khi ưu tiên của chúng ta là cứu người? Tại sao vào thời điểm này khi mà chúng ta rất cần khoa học thì lại có quá nhiều tin đồn như vậy?".

Trước đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên từng đưa ra giả thuyết virus là do lính Mỹ mang tới Vũ Hán hồi năm ngoái. Khi được hỏi về điều này, ông Thôi nói rằng những trò đổ lỗi như vậy đang diễn ra ở một số lượng nhỏ các chính trị gia và nó không phản ánh quan điểm của số đông công chúng. Chính những bình luận của Triệu Lập Kiêm hồi tháng 3 đã dẫn đến những phát biểu chống Trung Quốc gia tăng đáng kể từ chính quyền Trump. Ngay cả Tổng thống Trump cũng liên tục gọi căn bệnh này là "virus Trung Quốc".

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news