Tin mới

Covid-19 tồn tại khoảng 3 tuần trong cơ thể người ốm nặng

Thứ tư, 22/04/2020, 09:14 (GMT+7)

Covid-19 tồn tại khoảng 3 tuần trong cơ thể những bệnh nhân mắc bệnh nặng, các nhà nghiên cứu Trung Quốc tuyên bố.

Virus corona tồn tại lâu hơn trong cơ thể những người ốm nặng hơn. Ảnh: CNN

Virus có thể được tìm thấy ở sâu trong phổi và phân của bệnh nhân và họ càng ốm thì virus càng tồn tại lâu, nhóm nghiên cứu tại một bệnh viện ở Chiết Giang, Trung Quốc nhấn mạnh. Nhưng virus được tìm thấy trong nước tiểu của bệnh nhân ít hơn một nửa thời gian trên và hiếm khi được tìm thấy trong máu lúc mới nhiễm.

Báo cáo của các nhà khoa học Trung Quốc dã cung cấp một bằng chứng khác về mô hình bệnh ở các bệnh nhân Covid-19. Nó đã được công bố trên tạp chí BMJ. Không giống như nhiều ngheien cứu về Covid-19 gần đây, nghiên cứu lần này đã được thẩm định, có nghĩa là các chuyên gia khác cũng đã xem xét nó.

Nhóm nghiên cứu đã xét nghiệm 96 bệnh nhân Covid-19 được điều trị trong bệnh viện của họ từ tháng 1-3. Họ đã xét nghiệm các mẫu lấy từ mũi và cổ họng, từ sâu trong hệ thống hô hấp, trong máu, phân và nước tiểu. Họ muốn xem virus sẽ tồn tại bao lâu trong hệ thống của người nhiễm và liệu nó có khả năng lây lan theo nhiều cách khác nhau hay không. Phát hiện đã hỗ trợ cho những nghiên cứu khác cho thấy virus corona có thể lây lan trong phân từ những người bị nhiễm.

Nói chung, người càng ốm thì virus càng được phát hiện lâu hơn. Điều đó có thể rất quan trọng đối với các bác sĩ. Họ có thể dự đoán xem bệnh nhân có thể truyền bệnh  cho người khác trong bao lâu. "Thời gian trung bình mà virus ở trong các mẫu hô hấp là 18 ngày", nghiên cứu cho biết.

Một nghiên cứu trước đó của Trung Quốc đã chỉ ra rằng những người không có triệu chứng chỉ có nhiều virus trong mũi so với người có triệu chứng. Điều đó cho thấy kể cả người không biểu hiện ốm đau cũng có khả năng lây truyền virus cho người khác. Tuy nhiên, nhóm ở Chiết Giang đã phát hiện ra người ốm hơn thì có nhiều virus hơn trong đường hô hấp.

Họ cũng tìm thấy sự khác biệt giữa đàn ông và phụ nữ nhiễm Covid-19. "Trong nghiên cứu này, chúng tôi phát hiện ra thời gian virus ở nam giới kéo dài hơn đáng kể so với phụ nữ". Kết quả đó làm sáng tỏ nguyên nhân nam giới bị ốm lâu hơn phụ nữ khi nhiễm virus. Ngoài sự khác biệt về tình trạng miễn dịch giữa nam và nữ, nó cũng chỉ ra điều này liên quan đến sự khác biệt về nồng độ hormone.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news