Tin mới

Đại sứ Việt Nam: 'Sẽ yêu cầu Malaysia xét xử công bằng và trả tự do cho Đoàn Thị Hương'

Thứ năm, 14/03/2019, 14:11 (GMT+7)

Đại sứ Lê Quý Quỳnh cho biết ông "rất thất vọng" về quyết định của tòa, và phía Việt Nam "sẽ yêu cầu Malaysia xét xử công bằng và trả tự do cho Đoàn Thị Hương trong thời gian sớm nhất có thể".

Sáng nay (14/3), nghi phạm Đoàn Thị Hương đã được cảnh sát Malaysia đưa tới tòa Thượng thẩm Shah Alam để tham gia phiên đối chất về vụ nghi án sát hại một công dân Triều Tiên tên là Kim Chol - người được cho là Kim Jong-nam, anh trai cùng cha khác mẹ của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Đoàn Thị Hương bật khóc sau khi nghe phán quyết của tòa Malaysia. Ảnh: AFP.

Trong phiên xử này, nhiều người đã hy vọng rằng nghi phạm Việt Nam sẽ được thả tự do bởi trước đó, Siti Aisyah, đồng bị cáo trong nghi án này vừa được phía Malaysia bất ngờ trả tự do và được về vào nước hôm thứ Hai (11/3) vừa qua.

Tuy nhiên, trái với những kỳ vọng ban đầu, các công tố viên tại phiên đối chất ngày hôm nay đã quyết định bác bỏ đề nghị thả tự do cho Đoàn Thị Hương.

Bloombergmô tả gương mặt Hương hiện nét bần thần sau khi Siti Aisyah được trả tự do. Cô phát biểu trong nước mắt trước Thẩm phán Azmi Ariffin: "Tôi không biết điều gì sắp xảy đến với mình. Tôi vô tội. Xin hãy cầu nguyện cho tôi".

Cũng tại phiên tòa, đoàn luật sư biện hộ cho Hương đã thể hiện sự bức xúc khi phía công tố đối xử không công bằng giữa 2 bị cáo. "Cơ sở cho công lý ở đâu trong vụ án này? Cả 2 đều chịu cáo buộc với cùng những bằng chứng, những biện hộ được đưa ra trên cơ sở gần giống hệt nhau", Salim Bashir, một trong những luật sư của Hương, nói tại tòa.

Trả lời phóng viên sau phiên xét xử, ông Hisyam Teh Poh Teik cho biết hiện tại tinh thần của Đoàn Thị Hương đang rất không ổn định, và cô cần được bác sĩ "chữa trị ngay lập tức".

Chia sẻ với CNN, Đại sứ Việt Nam tại Malaysia Lê Quý Quỳnh cho biết Hương đã bật khóc khi hay tin mình vẫn chưa được thả tự do.

"Cô ấy rất lo lắng và hầu như không ngủ được chút nào", ông Lê Quý Quỳnh nói và cho biết ông "rất thất vọng" về quyết định của tòa, và phía Việt Nam "sẽ yêu cầu Malaysia xét xử công bằng và trả tự do cho Đoàn Thị Hương trong thời gian sớm nhất có thể".

Luật sư biện hộ chính cho Hương, ông Hisyam Teh Poh Teik, cũng đã lên án quyết định của tòa Thượng thẩm Malaysia là "đáng thất vọng" "thiên vị".

"Quyết định không hủy cáo buộc không xứng đáng với hệ thống tư pháp hình sự của Malaysia. Đã có sự phân biệt đối xử khi công tố viên thiên vị một phía.

Cả 2 nghi phạm đều được biện hộ như nhau trước phiên tòa. Công tố viên đã không hành xử công bằng", Bloomberg dẫn lời ông Hisyam Teh Poh Teik.

Ngay khi trở về quê nhà vào chiều 11/3, Siti đã cảm ơn Tổng thống Widodo cùng chính phủ Indonesia đã giúp cô thoát án tử hình. Ảnh: AP

Trước đó, dù tòa án quyết định bỏ cáo buộc đối với bị cáo người Indonesia Siti Aisyah, nhưng họ vẫn không đưa ra lý do cụ thể cho quyết định này.

Theo Hãng tin AP, giới phân tích cho rằng quyết định thả tự do Aisyah một phần vì vấn đề chính trị và mối quan hệ song phương giữa Indonesia và Malaysia.

Trong cuộc điện đàm chiều ngày 12/3 với Bộ trưởng Ngoại giao Malaysia Saifuddin Abdullah, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã trao đổi một số vấn đề trong quan hệ song phương, trong đó có phiên tòa của Đoàn Thị Hương. Bộ trưởng khẳng định lãnh đạo cấp cao và dư luận Việt Nam hết sức quan tâm đến quá trình xét xử cũng như kết quả vụ việc này và đề nghị phía Malaysia bảo đảm xét xử công bằng, trả tự do cho công dân Đoàn Thị Hương.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news