Tin mới

Đàn cá tra chỉ ‘chấp niệm’ ăn chay, hiểu tiếng người ở An Giang khiến CĐM hiếu kì

Thứ tư, 31/03/2021, 08:16 (GMT+7)

Đàn cá tra ăn chay của bà N.T.M ở An Giang khiến nhiều người hiếu kì vì tự di cư đến nơi này trú ngụ, chúng còn hiểu tiếng người.

Đàn cá tra đặc biệt này ở tại ấp Phú Quới, xã Phú Thành, huyện Phú Tân, tỉnh An Giang. Trong một lần bà M rửa bát ở bờ sông, chúng bỗng dưng xuất hiện xung quanh bà. Khi ấy, bà M cũng vô cùng bất ngờ vì số lượng cá kéo đến ngày càng đông, lên tới 8 nghìn con đủ mọi kích cỡ.

Sau đó, bà đã cho chúng ăn. Dần dần, như một thói quen, chúng lên xin ăn, thỉnh thoảng còn rủ rê thêm “hội bạn” cá mè vinh, cá trê ở đâu đến nhập hội. Đến nay, bà M đã nuôi đàn cá tra “ở đâu đi tới” này suốt 1 năm nay.

Ảnh: Thanh niên
Ảnh: Thanh niên

Bà M chia sẻ với báo Thanh niên, cho rằng đây là những con cá trê được phóng sinh vào tự nhiên vì xung quanh khu vực không nghe thấy có tin ở đâu vỡ ao cá cả. Con kênh rất dài nhưng bằng một điều thần kì nào đó mà chúng đã chọn nhà bà M là nơi an toàn để trú ngụ.

Số lượng cá quá đông, đến mức bà M. mới đầu còn sợ không nuôi nổi. Tuy nhiên khi cả làng đều nghe được thông tin lạ và đến xác nhận, họ đã hỗ trợ mua thức ăn nên cũng đỡ phần nào. Số lượng cá này ăn rất nhiều tới 4 bữa một 1 ngày, lại chỉ ăn chay. Điều này khác lạ bởi tập tính của cá tra là ăn tạp, đặc biệt thích ăn mồi sống cũng như thức ăn có nguồn gốc động vật. 

Mỗi bữa, bà phải nuôi đàn cá với 50 kg rau muốn cùng 4 bao trộn thức năng. Đàn cá này rất thông minh, chỉ nghe thấy tiếng xẹt điện là nhanh chóng nấp vào đám lục bình. Bình thường đàn cá rất dạn người, tàu thuyền qua lại không làm chúng sợ hãi.

Ảnh: K.D
Ảnh: K.D

Có lần bà M. nói vu vơ “ở gần nhà không ở mà bơi đi xa cho người ta bắt”, thế nhưng đàn cá lại như hiểu tiếng người, từ đó chúng chỉ bơi quanh quẩn mé sông gia đình bà thật. Bẫy cá đặt cách nhà bà chỉ 20m nhưng kì lạ là không bao giờ dính một con nào.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: An Giang