Tin mới

Đang cày ruộng, người nông dân phát hiện thùng gỗ, bên trong chứa vật thể làm cả làng bủn rủn chân tay

Thứ sáu, 08/12/2023, 11:51 (GMT+7)

Một nông dân gốc Bulgaria tuyên bố phát hiện ra hộp sọ giống như người sói khi đang cày ruộng.

Theo đó, người đàn ông tên Trayche Draganov đang cày mảnh ruộng mới ở làng Novo Selo, Cộng hòa Macedonia thì phát hiện chiếc hộp bị xích kín. Mở ra, anh thấy một hộp sọ giống như của người sói.

Câu chuyện này đã được nhà sử học Filip Ganev báo cáo cho Ancient Origins. Ông đã dành thời gian ở Novo Selo trong khi tiến hành nghiên cứu cho cuốn sách của mình về Chiến tranh Balkan. Ông Ganev đã gặp người nông dân và người này  cho ông xem chiếc hộp chứa hộp sọ kỳ lạ. Nhà sử học nhận định rằng hộp sọ trông giống sói, ngoại trừ sọ đầu to hơn, một đặc điểm chỉ có ở các loài linh trưởng.

Hộp sọ được tìm thấy trên một cánh đồng ở Novo Selo, một ngôi làng nhỏ ở Cộng hòa Macedonia. Ảnh: Filip Ganev
Hộp sọ được tìm thấy trên một cánh đồng ở Novo Selo, một ngôi làng nhỏ ở Cộng hòa Macedonia. Ảnh: Filip Ganev

Ông Ganev đã chụp ảnh hộp sọ và chia sẻ chúng với các quan chức động vật hoang dã của chính phủ. Họ kết luận rằng đó có thể là một con sói mắc bệnh Paget, căn bệnh khiến hộp sọ tăng kích thước và trông giống con người hơn.

Tranh khắc gỗ về cuộc tấn công của người sói của Lucas Cranach the Elder, 1512
Tranh khắc gỗ về cuộc tấn công của người sói của Lucas Cranach the Elder, 1512

Ông Ganev nói rằng người sói đã là một biểu tượng chính trong văn hóa dân gian vùng Balkan kể từ trước khi lịch sử ghi lại. Các vùng sẽ có những truyền thuyết khác nhau nói về cách thức và lý do tại sao một người trở thành người sói. Một số tin rằng một người sinh ra đã có khả năng biến hình thành sói. Những đứa bé có lông từ khi mới sinh được cho là có xu hướng này. Các vùng khác tin rằng người chết vì tội lỗi hay kết hợp với ma quỷ sẽ được tái sinh thành người sói. Mặc dù có nhiều khác biệt, điểm chung là tất cả đều có cách loại bỏ xác người sói giống nhau.

Người sói luôn phải đối mặt với một lễ trừ tà của một linh mục giáo xứ, bị chặt đầu và đốt xác. Người ta cho rằng người sói sẽ bị giết vào thứ Bảy vì đó là ngày họ nằm yên nghỉ trong mộ và có thể bị bắt dễ dàng. Trong trường hợp của người sói Macedonian này, có vẻ như nó đã được xử lý đúng cách. Ít nhất là cho đến khi nó được người nông dân tò mò khai quật.

Hộp sọ giống người sói được tìm thấy trong một chiếc hộp bị xích chặt. Ảnh: Filip Ganev
Hộp sọ giống người sói được tìm thấy trong một chiếc hộp bị xích chặt. Ảnh: Filip Ganev

Trayche không sợ linh hồn của người sói sẽ thoát ra ngoài và anh rất tự hào về phát hiện của mình, đem khoe cho ai quan tâm đến xem. Anh thừa nhận rằng những người khác trong làng không có thái độ suồng sã như anh. Họ cảm thấy rằng tốt hơn hết là nên để nó yên. Trayche nói: “Nhiều hàng xóm của tôi tức giận vì tôi đã làm phiền vrkolak (người sói). Họ nói rằng tôi sẽ tái sinh thành người sói. Nếu đó là số phận của tôi bây giờ thì cứ như vậy đi. Đã qua rồi thì đừng nghĩ nữa".

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news