Tin mới

Đặng Lê Nguyên Vũ bị 'réo tên' giữa ồn ào tranh chấp bản quyền ngay đầu năm mới

Thứ ba, 04/02/2020, 10:23 (GMT+7)

Trước ồn ào First News cáo buộc Thái Hà Books vi phạm bản quyền xuất bản phẩm của Napoleon Hill, cái tên Đặng Lê Nguyên Vũ bất ngờ bị nhắc đến.

Mới đây dư luận hết sức xôn xao trước thông tin First News cáo buộc Thái Hà Books vi phạm bản quyền xuất bản phẩm của Napoleon Hill. Trong đó, điều gây chú ý là câu chuyện này có liên quan đến ông chủ Tập đoàn Trung Nguyên Đặng Lê Nguyên Vũ.

Đặng Lê Nguyên Vũ là một trong những doanh nhân thành đạt gây ấn tượng bởi phong cách và nghị lực sống, khát khao làm giàu, 'vươn mình ra biển lớn', là tượng đài lý tưởng trong lòng thế hệ thanh niên Việt Nam.

Cuốn sách khởi nguồn Nghĩ giàu làm giàu được Đặng Lê Nguyên Vũ viết lời tựa. Ảnh: Internet

Đặng Lê Nguyên Vũ chiếm sóng trên các phương tiện truyền thông còn bởi ồn ào ly hôn nghìn tỷ với vợ cũ Lê Hoàng Diệp Thảo. Những màn đấu tố, kiện tụng và loạt phát ngôn của ông Vua cà phê khiến không ít người phải suy ngẫm.

Liên quan đến ồn ào bản quyền sách mới đây, TGĐ First News – Trí Việt Nguyễn Văn Phước chia sẻ "Trước khi công ước Berne có hiệu lực ở VN, ngày 26/10/2004, tôi và các bạn First News, với thư giới thiệu chính thức của Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ, đã bay sang New York (Mỹ), nơi tập trung các nhà xuất bản lớn và lâu đời nhất: Happer Collines, Random House, Simon Schuter, Napoleon Hill Foundation, Chicken Soup For The Soul... trong suốt 45 ngày chỉ để mua bản quyền các tác phẩm nổi tiếng, có giá trị nhân văn và best-sellers của các tác giả Mỹ đương đại, gồm: Think and Grow Rich (Nghĩ giàu và làm giàu), Đắc nhân tâm, Quẳng gánh lo đi và vui sống cùng những  bộ sách Luyện thi TOEFL, TOEIC của Barron’s Education”.

Hai ấn bản sách của Thái Hà Books và First New. Ảnh: Internet

Cũng theo chia sẻ của ông Phước, First News sau đó đã tiến hành dịch và biên tập cuốn Think and Grow Rich khá kỹ càng, sau 3 năm mới cho xuất bản.

Lúc đầu, cuốn sách được NXB Trẻ ấn hành với tựa đề "Cách nghĩ để thành công".

"Cuốn sách kinh điển này ra mắt đã được người bạn của tôi - "vua cà phê" Đặng Lê Nguyên Vũ rất thích, để ý tới và đã chọn cùng với ‘Không bao giờ là thất bại’ để cùng Trung Nguyên in ấn với giá tài trợ đặc biệt để tặng thanh niên, sinh viên VN. Chính anh Đặng Lê Nguyên Vũ đã bàn với tôi đổi tựa sách thành ‘Nghĩ giàu - Làm giàu’ , rồi còn tự tay viết lời giới thiệu cho cuốn sách này, cũng như ấn bản hợp tác tặng sinh viên”, ông Phước cho biết.

Theo ông Phước, trong suốt quá trình lên dự án, bộ phận Pháp chế của Trung Nguyên đã kiểm tra khá kỹ về tính hợp pháp của bản quyền tác giả cũng như những tác phẩm in tặng sau đó mới tiến hành ký hợp đồng.

Thư xác nhận bản quyền của The Napoleon Hill Foundation gửi First News.

Mặc dù vậy sau 6,7 năm khi First News xuất bản ấn bản tiếng Việt của Think and Grow Rich thì trên thị trường lại có bán một ấn bản tiếng Việt nữa của Think and Grow Rich cũng của tác giả Napoleon Hill, đứng tên Thái Hà Books kết hợp với NXB Lao Động.

Chia sẻ về việc Thái Hà Books đã xuất bản, phía đại diện Thái Hà, Bà Trần Phương Thảo (TGĐ Công ty CP sách Thái Hà) phủ nhận và cho biết : "Việc First News gửi đơn kiện bản quyền tới Thái Hà Books về tính pháp lý bản quyền cuốn sách Think and Grow Rich – 13 Nguyên tắc nghĩ giàu làm giàu (tác giả Napoleon Hill, biên tập và chú thích bởi Ross Cornwell) là vô lý, ảnh hưởng đến uy tín của Thái Hà Books cũng như tổ chức Mindpower Press".

Cũng theo bà Phương Thảo, những thông tin First News đưa ra để cáo buộc bên bà đều là những thông tin đã cũ, sau sự thật và một chiều.

"Cả First News và Napoleon Hill Foundation đều không đưa ra được bất kỳ bằng chứng nào về mặt pháp lý từ Cục Bản quyền Mỹ hay quyết định của tòa án tại Mỹ. Một lần nữa, Thái Hà Books khẳng định chúng tôi sở hữu bản quyền cuốn sách này được biên tập và chú thích bởi Ross Cornwell, và chúng tôi luôn hoàn thành đầy đủ các nghĩa vụ tài chính, nghĩa vụ báo cáo thường niên tới chủ sở hữu bản quyền tại Mỹ là Mindpower Press và Achieve It, Inc”, bà Phương Thảo khẳng định.

Trong khi đó, phía đại diện First News, ông Nguyễn Văn Phước bức xúc chỉ ra hành động 'cố tình đánh lừa bạn đọc' của Thái Hà Books khi bỏ qua hoàn toàn tên tác giả chính của cuốn sách.

Ồn ào này vẫn chưa có hồi kết khi từ một cuốn sách 'Nghĩ giàu làm giàu' từng được Đặng Lê Nguyên Vũ lựa chọn để đầu tư, tâm huyết viết lời tựa, là món quà dành tặng sinh viên khởi nghiệp bất ngờ trở thành sản phẩm tranh chấp mang tính quốc tế về bản quyền giữa hai nhà xuất bản tên tuổi tại Việt Nam.

Có lẽ những khó khăn đối với ông chủ tập đoàn Trung Nguyên vẫn chưa dừng lại. Trước đó, trong năm 2019 những rắc rối về phân chia tài sản hậu ly hôn với vợ cũ Lê Hoàng Diệp Thảo cũng khiến Đặng Lê Nguyên Vũ lao tâm khổ tứ không ít.

Ngay đầu năm 2020, cái tên Đặng Lê Nguyên Vũ lại được 'réo lên' giữa những ồn ào về bản quyền không máy hay ho, báo hiệu một năm đầy biến động của ông Vua cà phê Việt.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news