Đi lệch khỏi quỹ đạo của những xu hướng đang tràn về làng phim Việt như kể chuyện cổ tích, chuyện học đường và tình yêu nam nữ, gần đây, Khoa Loi Nhoi - một đạo diễn Việt trẻ đã ‘lái’ con tàu điện ảnh của mình theo một hướng hoàn toàn khác, đó là khai thác chủ đề đam mỹ xuyên không.
Thật sự tò mò về ý tưởng độc đáo và sự phá lối táo bạo này của chủ nhân phim “That’s why”, chúng tôi đã có dịp tiếp xúc, trò chuyện và lắng nghe những chia sẻ chân tình của chàng đạo diễn điển trai này.
Cuối tuần qua, tín đồ phim Việt đã rất bất ngờ và thích thú với “That’s why”. Vậy bạn có thể chia sẻ ý tưởng để xây dựng bộ phim mới lạ này đã đến với bạn như thế nào? Đó là một cơ duyên, một sự tình cờ hay là ý tưởng mà bạn ấp ủ từ lâu?
Do bản thân là dân làm phim nên trong cuộc sống khi thấy hay nghe điều gì đó, từ những cảm nhận thật mà trong đầu mình lập tức tưởng tượng ra những câu chuyện tiếp sau đó. Khi đó Khoa đang nghe bài “Anh cứ đi đi”, rồi chợt nghĩ đến một MV kể về hai nhân vật sống chung một nhà nhưng cuối cùng mới biết một trong hai chỉ là hồn ma thôi. Rồi từ đó Khoa dần nhân rộng ý tưởng này thành một câu chuyện khác dài hơn, nhiều tuyến nhân vật hơn và nghĩ: nếu làm thành phim chắc sẽ vui lắm. Thế nên Khoa đã viết ra thành kịch bản phim và kêu gọi tài trợ.
“That’s why” là một bộ phim đam mỹ xuyên không đầu tiên của Việt Nam. |
Bạn nắm trong tay những thuận lợi nào để thực hiện bộ phim này?
Khoa thường độc lập làm phim, hồi đó giờ hay làm theo kiểu tiết kiệm có gì làm đó. Và rồi cũng được nhiều người góp ý rằng chất lượng hình ảnh chưa được tốt dù nội dung phim hay. Vì thế lần này, Khoa đã liều lên mạng ghi thông báo mình có dự án và kêu gọi tài trợ từ bạn bè. Hên sao có một người bạn làm bên công ty Vega biết về Khoa và phim của Khoa từ lâu nên đã vào nhắn tin hẹn gặp. Sau khi nghe nội dung dự án, bạn ấy đã về nói với cty và duyệt tài trợ toàn bộ kinh phí cho Khoa làm phim. Lúc đó đã cận lịch sản xuất mà tiền bên công ty lại gửi theo từng đợt nên bạn Khoa và anh giám đốc đã cố gắng rất nhiều thậm chí viết giấy bảo lãnh cho dự án để được lấy sớm toàn bộ tiền tài trợ để Khoa làm. Ngẫm đi nghĩ lại thì đúng là ‘Ở liều gặp lành’.
Hai nhân vật chính của phim được Khoa và Tâm thủ vai. |
Qua “That’s why”, bạn muốn gửi đến người xem thông điệp gì?
Đây là một bộ phim đam mỹ - kiểu phim ngôn tình giữa nam và nam – nhưng nó cũng không theo kiểu truyền thống. Hai nhân vật sống ở hai thời kỳ khác nhau, cách nhau 10 năm. Đặc biệt Khoa muốn cho vào đó những định kiến xã hội về người đồng tính trong 10 năm qua ở Việt Nam để nhấn mạnh sự thay đổi trong cách nhìn của người Việt về vấn đề này. Phim không đề cập sâu vào tình yêu mà thiên về tình bạn, tình cảm gia đình nữa – khác với các phim đam mỹ khác chỉ tập trung khai thác câu chuyện tình yêu của hai nhân vật. Bộ phim cũng cho thấy một phần nào đó ước mơ về hạnh phúc và lý tưởng của các bạn trẻ, về sự hi sinh nào đó vì nhau. Hơn nữa, “That’s why” của Khoa còn thêm yếu tố khoa học viễn tưởng, Khoa nghĩ điều này sẽ làm câu chuyện thú vị hơn nhiều.
Tại sao bạn lại chọn đề tài xuyên không?
Khoa rất thích làm phim khoa học viễn tưởng vì rất hay tưởng tượng và tìm cách ghép nối những thứ mình nghĩ thành một việc gì đó diễn ra một cách logic. Đó là lý do Khoa chọn đề tài vượt thời gian để thử sức mình. Phải làm sao cho mọi thứ hợp lý và logic với nhau trong chuỗi câu chuyện để khán giả tin vào điều mình đang xem là một thử thách rất thú vị đối với Khoa. Hơn nữa, đề tài này mà cho vào phim tình cảm thì lại càng hay. Điện ảnh thế giới đã có nhiều phim tình yêu lồng ghép thêm đề tài này và đa số đều rất thú vị.
Ngoài đời, Khoa Loi Nhoi và Tâm cũng là những người bạn thân thiết. |
Mọi người đều nhận thấy các phim của Khoa thường không có diễn viên đẹp theo kiểu ngôn tình, thần tượng, vậy liệu phim của Khoa sẽ thu hút được khán giả?
Thật sự Khoa từ hồi giờ làm phim là vì đam mê, đó cũng là ước mơ từ nhỏ. Khoa nghĩ, có ý tưởng thì nếu ‘thiên thời địa lợi nhân hòa’ là làm ngay. Giống như “Selfie girls” và “Jack’d” vậy, hai phim này cũng từ những phút nổi hứng chợt nghĩ ra, viết kịch bản trong vòng một ngày, xong rồi quay cái một. Những ai thích phim Khoa đều bảo là do phim Khoa rất thật, tự nhiên và câu chuyện hấp dẫn. Đó là chủ ý vì Khoa muốn đi theo hướng như vậy chứ không phải muốn kéo khán giả vì trai xinh gái đẹp. Dĩ nhiên là vẫn sẽ có người đẹp nhưng chắc chắn người không đẹp cũng có thể là một phần của bộ phim vì với Khoa, phim là công cụ phản ánh cuộc sống thật mà trong cuộc sống đâu phải ai cũng đẹp hết. Miễn nhân vật hợp vai là Khoa sẽ cho vào dù họ đẹp hay không. Khoa tin đó cũng là một điểm khác biệt ở phim của mình vì hầu hết các phim đam mỹ chỉ toàn trai đẹp gái xinh. Khoa hi vọng khán giả sẽ thích nội dung phim và ủng hộ thay vì chỉ chú ý đến ngoại hình của diễn viên.
Giang Trần