Tin mới

Đây là kim loại siêu hiếm trên thế giới, đắt gấp đôi vàng

Thứ sáu, 29/12/2023, 17:52 (GMT+7)

Iridium là một trong những kim loại hiếm và đắt hơn cả vàng. Thông tin về Iridium khiến nhiều người tò mò.

Được biết, trên Trái đất có nhiều loại kim loại còn đắt hơn cả vàng. Từ những viên kim cương lấp lánh đến rhodium sáng bóng, đều là những nguồn tài nguyên thiên nhiên quý giá của thế giới có thể được bán với giá cao. Nhưng còn iridium thì sao?

Iridium được phát hiện vào năm 1803, iridium khi kết hợp thành hợp kim có rất nhiều công dụng. Ảnh: RHJPhtotos / Shutterstock
Iridium được phát hiện vào năm 1803, iridium khi kết hợp thành hợp kim có rất nhiều Công dụng. Ảnh: RHJPhtotos / Shutterstock

Iridium là gì?

Theo Iflscience, Iridium là một nguyên tố hóa học có số nguyên tử 77 và được phân loại là kim loại chuyển tiếp. Iridium rắn ở nhiệt độ phòng. Cái tên Iridium được cho là xuất phát từ tiếng Hy Lạp Iris có nghĩa là cầu vồng đại diện cho các hợp chất có màu sắc mạnh  hơn theo Hiệp hội Hóa học Hoàng gia. Trên thực tế, iridium là nguyên tố có khả năng chống ăn mòn cao nhất trong Bảng tuần hoàn. 

Iridium nằm ở giữa các kim loại chuyển tiếp - số 77. Ảnh: Sandbh via Wikimedia Commons CC BY 4.0
Iridium nằm ở giữa các kim loại chuyển tiếp - số 77. Ảnh: Sandbh via Wikimedia Commons CC BY 4.0

Ai đã phát hiện ra iridium?

Nhà hóa học người Anh Smithson Tennant là người có công phát hiện ra nguyên tố này nhiều nhất. Tuy nhiên, theo nhiều người, ngoài Smithson còn có các nhà hóa học người Pháp HV Collet-Descotils, AF Fourcroy, và NL Vauquelin có thể đã tìm thấy iridium vào khoảng năm 1803 trong quặng bạch kim. Kim loại này được tìm thấy bằng cách hòa tan bạch kim trong nước cường toan, một hỗn hợp các axit rất mạnh. 

Iridi được sử dụng để làm gì?

Với mật độ cao của kim loại này, dạng iridium nguyên chất hiếm khi được sử dụng. Dạng hiếm thậm chí có thể không tồn tại trong tự nhiên. Hầu hết các quặng chứa iridium chỉ chứa một tỷ lệ nhỏ iridium và có thể được tìm thấy ở Nam Phi, Alaska, Brazil, Myanmar và Nga. 

Thay vào đó, vật liệu này được kết hợp với bạch kim để tạo ra các hợp kim thường chứa 5-10% iridium. Những hợp kim này sau đó được sử dụng làm đồ trang sức, đầu bút, kim loại phẫu thuật và các điểm tiếp xúc điện.

Iridi đắt hơn cả vàng. Ảnh Internet.
Iridi đắt hơn cả vàng. Ảnh Internet.

Iridi đắt thế nào?

Hiện tại, Iridium có giá đắt gấp đôi vàng. Hiện tại, Iridium là 4.500 USD một ounce, trong khi vàng là khoảng 2.082 USD một ounce.

Sản lượng iridium khai thác toàn cầu từ 2018-2022. Từ năm 2018 đến năm 2022, Nam Phi sản xuất số lượng iridium lớn nhất trên toàn thế giới, với sản lượng của nước này lên tới 6,16 tấn vào năm 2022. Mặt khác, Nga chỉ sản xuất 200 kg iridium trong năm đó.

Iridium được sử dụng trong các hợp kim đặc biệt và tạo thành hợp kim với osmium, được sử dụng cho đầu bút và vòng bi la bàn . Nó được sử dụng để chế tạo thanh mét tiêu chuẩn, là hợp kim gồm 90% bạch kim và 10% iridium. Nó cũng được sử dụng làm các tiếp điểm trong bugi đánh lửa vì nó có điểm nóng chảy cao và độ phản ứng thấp.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news