Tin mới

Đề xuất miễn BHYT, BHXH cho các giảng viên và giáo viên

Thứ năm, 19/03/2020, 10:58 (GMT+7)

Bộ GDĐT mới đây đã đề xuất miễn BHXH, BHYT, BHTN quý 1 và 2 cho các giáo viên và giảng viên.

Tin tức mới nhất trên báo Nhân DânGiao thông cho hay ngày 18/3, Bộ GD đã có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất nhiều biện pháp, Chính sách hỗ trợ cho cơ sở giáo dục quốc dân nhằm ứng phó với đại dịch Covid-19.

Theo đó, Bộ GD bày tỏ hiện nay hệ thống các cơ sở giáo dục trong và ngoài công lập đề đã chủ động triển khai công tác giảng dạy, đào tạo online, E-learning để giảm bớt việc tập trung đông người, hạn chế dịch bệnh lây lan trong cộng đồng. Một số cơ sở đào tạo có chính sách ưu đãi, giảm 15-20% học phí cho toàn bộ học sinh, sinh viên để chia sẻ gánh nặng với người học góp phần giải quyết các vấn đề xã hội, giảm bớt khó khăn cho học sinh, sinh viên và phụ huynh.

Bộ GD đề xuất miễn BHYT, BHXH cho các giảng viên và giáo viên. Ảnh: Internet

Mặc dù vậy, dưới ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều cơ sở đang gặp nhiều khó khăn, thiệt hại lớn, ảnh hưởng đến nhiều tiêu cực khó lường khác.

Các học sinh, sinh viên không được đến trường lớp nhưng các cơ sở giáo dục vẫn phải duy trì hệ thống và các chi phí vận hành, chi phí thuê mặt bằng, trả lương, nộp Bảo hiểm xã hội (BHXH), Bảo hiểm y tế (BHYT), Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đầy đủ cho cán bộ, giảng viên, giáo viên, chi phí đầu tư xây dựng, khấu hao, thuế, các chi phí khác… nhất là đối với các cơ sở giáo dục ngoài công lập, bình quân từ 15-20 tỷ đồng/tháng cho mỗi trường đại học ngoài công lập.

Với tình hình này, Bộ GD cho rằng hệ thống các cơ sở giáo dục rất cần sự quan tâm, hỗ trợ và các giải pháp cụ thể để từng bước khắc phục hậu quả đồng bộ từ Chính phủ. Trên cơ sở đề xuất của các đơn vị, Bộ GD&ĐT đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ một số giải pháp cấp bách để tháo gỡ khó khăn cho các cơ sở giáo dục quốc dân.

Theo đó, Bộ GD đề xuất miễn giảm kéo dài thời gian quyết toán các khoản thuế năm 2019 và miễn các khoản thuế phát sinh trong quý 1 và 2 năm 2020 đối với các cơ sở giáo dục trong và ngoài công lập.

Chi phí hoạt động bao gồm tiền lương, bảo hiểm, chế độ khác của đội ngũ cán bộ, giảng viên, công nhân viên tại các cơ sở giáo dục chiếm tỷ trọng lớn (khoảng 50-60%) ngân sách, để giảm bớt chi phí hoạt động, Bộ GD&ĐT đề xuất Chính phủ chỉ đạo các Bộ, ngành có liên quan xem xét miễn BHXH, BHYT, BHTN đối với toàn bộ giáo viên, giảng viên, nhân viên, cán bộ quản lý tại các cơ sở giáo dục trong và ngoài công lập đang tham gia đóng trong quý 1 và 2 năm 2020.

Đề xuất hỗ trợ chi phí ệ sinh phòng dịch, tiêu độc, khử trùng đối với toàn bộ các cơ sở giáo dục để giảm các chi phí phát sinh trong công tác phòng, chống bệnhCovid-19. Mức hỗ trợ áp dụng trên đầu học sinh hiện có vàtheo số lượng phòng học/điểm trường theo phân cấp ngân sách.

Ngoài ra, Bộ GD cũng đề nghị xem xét bổ sung nguồn vốn hỗ trợ các Sở GD&ĐT tổ chức xây dựng bài giảng điện tử, trực tuyến dùng chung. Nhằm khuyến khích, đa dạng phương pháp giảng dạy hiện đại, phù hợp với điều kiện dịch bệnh và nâng cao hiệu quả giảng dạy.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news