Tin mới

Đề xuất tăng mức hỗ trợ đóng BHYT, BHXH tự nguyện lên tới 50%

Thứ ba, 11/05/2021, 18:46 (GMT+7)

BHXHVN đề xuất tăng mức hỗ trợ tiền đóng BHXH tự nguyện, Bảo hiểm y tế (BHYT) cho người tham gia.

Theo tin tức từ Công an TP HCM, TTXVN, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam vừa có các công văn gửi Bộ Y tế và Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về việc đề xuất tăng mức hỗ trợ tiền đóng BHXH tự nguyện, Bảo hiểm y tế (BHYT) cho người tham gia.

Theo đó, trong công văn gửi Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội có ghi rõ là BHXH Việt Nam đề xuất nâng mức hỗ trợ tiền đóng BHXH tự nguyện từ 30% lên 50% đối với người thuộc hộ nghèo, từ 25% lên 30% đối với người thuộc hộ cận nghèo và từ 10% lên 20% đối với các đối tượng còn lại.

Phía BHXHVN cho biết để ngày càng có nhiều người được bảo đảm an sinh xã hội sau khi hết tuổi lao động, Chính sách BHXH tự nguyện ra đời từ năm 2008 nhằm tạo cơ hội cho mọi người lao động thuộc khu vực phi chính thức đều được tham gia BHXH. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Vì vậy đề xuất tăng mức hỗ trợ đóng cho người tham gia BHXH tự nguyện đặc biệt là những người thuộc hộ gia đình nghèo, cận nghèo sẽ giúp họ có đủ khả năng tham gia BHXH tự nguyện, để mọi người dân đều được tham gia vào lưới an sinh và có chính sách BHXH chia sẻ, đảm bảo cuộc sống khi về già.

Theo thông tin từ Tạp chí điện tử VnEconomy, sau khi gửi công văn đề xuất lên Bộ tài chính, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã nhận được trả lời. Theo đó, Bộ Tài chính cho rằng do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng lớn đến cân đối thu chi ngân sách, vì vậy cần báo cáo Chính phủ sửa một số quy định của pháp luật.

Còn tại công văn gửi Bộ Y tế, BHXH Việt Nam nêu rõ, tính đến ngày 31/12/2020, toàn quốc có 87,93 triệu người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ 90,85% dân số tham gia BHYT, vượt 0,15% so với chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao tại Quyết định số 1167/QĐ-TTg. 

Trong đó, có 2,537 triệu người thuộc hộ gia đình làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp và diêm nghiệp có mức sống trung bình tham gia BHYT.

Nhóm đối tượng này chủ yếu tập trung ở các địa phương như: Bắc Giang, Nam Định, Hà Tĩnh, Hà Nam, Ninh Bình, … là những tỉnh có hỗ trợ thêm mức đóng ngoài mức quy định của Nhà nước với mức hỗ trợ 20% cho người tham gia.

Tuy nhiên nhiều địa phương ngân sách chưa hỗ trợ thêm ngoài mức quy định của Nhà nước, nên chưa có người tham gia BHYT theo nhóm đối tượng này, như: Hòa Bình, Lạng Sơn, Bình Thuận, Đắk Nông, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bạc Liêu, Cà Mau.

Do đó, BHXH Việt Nam đề nghị Bộ Y tế báo cáo, trình Chính phủ nâng mức hỗ trợ tiền đóng BHYT cho người thuộc hộ gia đình làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp và diêm nghiệp có mức sống trung bình từ 30% lên 50% để có thể hoàn thành mục tiêu đến năm 2025 có 95% dân số tham gia BHYT theo Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân trong tình hình mới.​

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news