Tin mới

Đề xuất xe máy bật đèn cả ban ngày: Bộ GTVT vẫn giữ nguyên quan điểm

Thứ tư, 27/05/2020, 09:28 (GMT+7)

Với hiệu quả đã được chứng minh trên cơ sở khoa học và trong thực tiễn, bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vẫn giữ nguyên đề xuất xe máy khi tham gia giao thông phải bật đèn nhận diện cả ban ngày.

Đề xuất nhận phản ứng trái chiều

Trong thời gian qua, dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi có quy định xe máy phải bật đèn chiếu sáng ngay cả khi di chuyển vào ban ngày. Cụ thể, luật này quy định:

- Trong suốt cả ngày, xe môtô, xe máy, xe đạp điện, Xe máy điện khi tham gia giao thông phải bật sáng đèn nhận diện được trang bị theo thiết kế của nhà sản xuất hoặc phải bật sáng ít nhất một đèn chiếu sáng gần phía trước và một đèn đỏ phía sau (Khoản 3, Điều 27).

>>> Xem thêm: Đề xuất người đi xe máy điện cũng cần có bằng lái xe

Lý giải về đề xuất này, bộ GTVT cho rằng, trong quy định về bật đèn ban ngày đã được  tham khảo từ Công ước về biển báo và tín hiệu đường bộ (Công ước Vienna 1968). Trong đó, quy định bật đèn nhận diện với xe máy cả ngày nhằm tăng nhận diện, giúp người điều khiển ô tô dễ dàng nhận diện các phương tiện giao thông.

Đèn nhận diện của xe máy. Ảnh: VTC News

Đặc biệt, xe tải, xe container thường có điểm mù mà tài xế khó phát hiện ra nếu xe máy đi vào điểm mù đó, việc bật đèn sẽ giảm thiểu được các hạn chế này, giảm tai nạn.

Chính dự thảo này đã đem đến tranh cãi không nhỏ trong dư luận. Phần đông ý kiến đều cảm thấy đây là đề xuất không hợp lý. Chia sẻ với Thanh Niên, một độc giả có tên Quốc Đạt cho rằng với khí hậu nắng nóng tại Việt Nam, bật đèn nhận diện cả ngày sẽ gây sự khó chịu, mặc dù các nước khác đã sử dụng từ lâu.

Trong tình trạng thời tiết nắng nóng, việc bật đèn vào ban ngày cũng sẽ khiến người đi đường cảm thấy khó chịu. Ảnh: PL&XH

Trong khi đó, độc giả Đức Nhân cho rằng chạy xe trưa, chiều đã nắng nóng, giờ bật đèn phát sinh thêm nhiệt càng tăng thêm sự khó chịu. Bạn đọc này đề xuất nên giáo dục người dân tham gia giao thông có ý thức hơn, thay vì những quy định thiếu thực tế như vậy.

>>> Tìm hiểu: Đề xuất bật đèn xe máy cả ban ngày: Quy định phi lý, không sát thực tế

Trước những thắc mắc của dư luận, TS Trần Hữu Minh, Phó Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã nêu ra những điểm cộng nếu dự thảo này được thông qua. Chia sẻ với ZingnewsTuổi Trẻ, Tiến sĩ cho biết tại Đông Nam Á, chỉ còn 3 nước Đông Dương là chưa áp dụng quy định này. Các nước còn lại có điều kiện thời tiết tương tự Việt Nam như Malaysia, Singapore hay gần nhất là Ấn Độ đều đã đưa quy định bật đèn nhận diện cả ngày với xe máy vào thực tiễn.

Nghiên cứu cho thấy đèn nhận diện đã giúp giảm thiểu tai nạn tại các quốc gia áp dụng điều luật này. Ảnh: Internet

Số liệu được Phó Chánh văn phòng cung cấp cho thấy tỷ lệ bật đèn nhận diện ban ngày đã giúp giảm 29% các vụ tai nạn giao thông xảy ra vào ban ngày liên quan đến xe máy tại Malaysia, nơi có tỉ lệ xe máy chiếm đến 50%. Trong khi đó, tỷ lệ giảm số Tai nạn giao thông tại Thái Lan cũng là 20% kể từ khi quy định được áp dụng năm 2003.

Về vấn đề gây khó chịu trong điều kiện thời tiết nắng nóng, tắc đường, Tiến sĩ cho rằng đề xuất này đã được kiểm chứng ở cả lý luận và thực tiễn. Với công nghệ đèn LED hiện nay, tình trạng lóa mắt, khó chịu cho người đối diện đã được giảm thiểu tối đa. Ngoài ra, chi phí xăng xe hay tuổi thọ ắc quy gần như tăng không đáng kể.

Nhiều ý kiến cho rằng tắc đường, khí hậu tại Việt Nam không phù hợp với quy định này. Ảnh: Internet

Dẫn chứng cho điều này, Tiến sĩ cho biết trên một xe máy, với giả định bật đèn trong 4.000 km/ năm (tương ứng với việc đi lại khoảng 10 km/ngày trong khoảng thời gian ban ngày), Đại học Việt Đức ước tính chủ phương tiện chỉ phải bỏ thêm mức chi phí 5.000 đồng (LED) và 10.000 đồng (Halogen) tiền xăng trên 1 năm. Đây là chi phí gần như không đáng kể với người đi xe máy hiện nay.

Bộ GTVT vẫn bảo lưu quan điểm

Theo VnExpress, tại cuộc họp chiều 26/5, Bộ Giao thông Vận tải đã ghi nhận những ý kiến chưa ủng hộ các quy định xe máy phải bật đèn nhận diện vào ban ngày, đèn xanh không được đi khi nút giao ùn tắc...

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể tiếp tục bảo lưu quan điểm về đề xuất xe máy tham gia giao thông phải bật đèn nhận diện. Theo Bộ trưởng, đây là biện pháp nhằm tăng cường phát hiện phương tiện khi đi đối diện hoặc tại các vị trí khuất tầm nhìn. Hiệu quả của giải pháp này đã được chứng minh trên cơ sở khoa học và thực tiễn tại các quốc gia trên thế giới.

Bộ trưởng bộ GTVT Nguyễn Văn Thể. Ảnh: Internet

Dù vậy, ông Thể yêu cầu Ban soạn thảo cần làm rõ quy định với người dân về đèn nhận diện ban ngày để tránh hiểu lầm sang đèn pha, đèn cốt. Quy định này cũng là cơ sở pháp lý để các nhà sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu môtô, xe gắn máy phải đưa vào tiêu chuẩn sản xuất, kinh doanh.

Về đề xuất "tín hiệu đèn xanh là báo hiệu được đi, trừ trường hợp hướng định đi tới đang bị ùn tắc", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng yêu cầu Ban soạn thảo làm rõ hơn, định nghĩa các tình huống để người dân hiểu, dễ dàng chấp hành và đồng bộ với các giải pháp công nghệ để điều hành, tổ chức giao thông.

>>> Cần biết thêm: Đề xuất xe máy sẽ phải kiểm tra khí thải định kỳ để làm giảm ô nhiễm môi trường

Dự kiến tại kỳ họp đang diễn ra, Quốc hội sẽ biểu quyết bổ sung Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2020. Theo đó, tại kỳ họp cuối năm 2020, dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) sẽ được trình Quốc hội lần đầu và thông qua tại kỳ họp đầu tiên năm 2021.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news