Tin mới

Đi câu cá, hai cha con vô tình phát hiện xác tàu đắm cách đây 152 năm

Thứ ba, 26/12/2023, 17:40 (GMT+7)

Đang câu cá, hai cha con người Mỹ vô tình phát hiện ra một xác tàu đắm dưới lòng hồ Michigan.

Theo Iflscience, đầu năm 2023, ông Tim Wollak và cô con gái 5 tuổi Henley chèo thuyền ra hồ Michigan (Mỹ) để đi câu cá nhưng không ngờ lại có một phát hiện vô cùng thú vị. Chuyến đi chơi bắt đầu khi Henley (lúc đó 4 tuổi) muốn đi bơi và ngắm nhìn những tảng đá xung quanh bờ phía đông nam của đảo Xanh ở hồ Michigan. Chiều lòng con gái, ông Tim quyết định vừa đi câu cá kết hợp với đi ngắm cảnh và quyết định lái thuyền thật chậm để tới địa điểm yêu thích của cô bé Henley.

Tim Wollak và cô con gái 5 tuổi Henley, cả hai đều cư trú tại Peshtigo, Wisconsin, đã chuyến đi khám phá ở Đảo Xanh. Ảnh: Fox News.
Tim Wollak và cô con gái 5 tuổi Henley, cả hai đều cư trú tại Peshtigo, Wisconsin, đã chuyến đi khám phá ở Đảo Xanh. Ảnh: Fox News.

Trong khi quan sát radar dò cá, hai cha con ông Tim phát hiện có điều gì đó bất thường. Cô bé Henley cho rằng đó là một con bạch tuộc ở đảo Xanh qua sóng siêu âm do có hình dạng giống những xúc tu. Tuy nhiên, khi nhìn về hướng tay con gái chỉ, Tim Wollak biết chắc chắn đó không phải bạch tuộc mà là xác một con tàu bị đắm. 

Wollak nói với WLUK News của Wisconsin: “Tôi rất ngạc nhiên vì chưa bao giờ nhìn thấy con tàu này trước đây dù nó nằm trong khu vực mà mọi người thường xuyên lui tới”.

Wollack tin rằng đây là một con tàu đắm nhưng không biết có một con tàu nào ở khu vực đó. Sau khi tự mình nghiên cứu, ông Tim cho rằng đây có thể là xác của con tàu có tên Erie L. Hackley. Tuy nhiên, cuối cùng Tim vẫn quyết định chia sẻ những bức ảnh chụp được về xác con tàu lên một số hội nhóm Facebook để ai đó thấy được và có thể có câu trả lời.

Hiệp hội Lịch sử Wisconsin cho rằng đây là xác con tàu George L. Newman bị chìm được 152 năm. Ảnh: Fox News.
Hiệp hội Lịch sử Wisconsin cho rằng đây là xác con tàu George L. Newman bị chìm được 152 năm. Ảnh: Fox News.

Không phụ lòng mong đợi của Tim, một người trong nhóm Hiệp hội Lịch sử Wisconsin đã tìm ra câu trả lời. Họ cho rằng, dựa vào vị trí và dữ liệu hiện tại liên quan đến đống đổ nát phù hợp với hồ sơ của George L. Newman, một con tàu dài 122 feet (37 mét) đang chở gỗ thì bị mắc cạn do bị làn khói dày đặc "nuốt chửng" trong một trận hỏa hoạn lớn Peshtigo năm 1871. Như vậy, tính tới thời điểm được phát hiện, con tàu đã nằm dưới đáy hồ 152 năm.

Người quản lý khu bảo tồn Mike Neal đã điều tra vụ đắm tàu ​​bằng phương tiện điều khiển từ xa (ROV) vào ngày 4 tháng 12, chụp một số bức ảnh về xác của con tàu. Những bức ảnh này xác nhận rằng con tàu có ba cột buồm và hiện đang ở độ sâu từ 8 đến 10 feet (2,4 - 3 mét) nước. Dữ liệu có sẵn phù hợp với mô tả của George L. Newman.

Theo Hiệp hội Lịch sử Wisconsin, George L. Newman được đóng ở Black River, Ohio vào năm 1855 bởi một thợ đóng tàu tên là Benjamin Flint. Tổng cộng, con tàu dài 122 feet (37 mét) và rộng 26,3 feet (8 mét). Đó là một chiếc tàu có thể hoạt động với thủy thủ đoàn tương đối nhỏ và được sử dụng để vận chuyển gỗ.

Con tàu bị mắc cạn trong một vụ hỏa hoạn năm 1871. Ảnh Iflscience
Con tàu bị mắc cạn trong một vụ hỏa hoạn năm 1871. Ảnh Iflscience

Tối ngày 8 tháng 10 năm 1871, con tàu vận chuyển gỗ từ Little Suamico, Wisconsin và bị mắc cạn trên Đảo Xanh do làn khói dày đặc do trận Đại hỏa hoạn Peshtigo gây ra - một trong những vụ cháy tàn khốc nhất lịch sử nước Mỹ, với hơn 1.200 người thiệt mạng.

Khói dày đặc đến nỗi người canh giữ ngọn hải đăng Đảo Xanh phải bật đèn suốt cả ngày. Người canh giữ Samuel Drew đã giải cứu thủy thủ đoàn, những người ở lại ngọn hải đăng trong một tuần trong khi họ trục vớt những gì có thể từ con tàu bị đắm.

Con tàu sau đó đã bị bỏ hoang, phủ đầy cát và bị lãng quên cho đến khi nó được hai cha con nhà Tim Wollak phát hiện. Chương trình Khảo cổ và Bảo tồn Hàng hải của Hiệp hội Lịch sử Wisconsin hy vọng sẽ khảo sát xác tàu vào đầu năm 2024.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: xác tàu đắm