Tin mới

Đi chạy bộ buổi sáng phát hiện xác 'thủy quái' dài 4,5 mét trôi dạt vào bãi biển, chuyên gia sốc khi biết sự thật

Thứ sáu, 12/01/2024, 11:35 (GMT+7)

Một người đàn ông đi chạy bộ dọc bờ biển vô tình phát hiện xác quái vật biển dài 4,5 m ở Anh quốc.

Theo báo cáo của "ScienceAlert", ngày 5/1, ông Stephen Davies, 72 tuổi, đi chạy bộ buổi sáng gần sông Mersey ở cửa Vịnh Liverpool, Anh quốc, phát hiện ra xác một sinh vật khổng lồ dạt vào bãi cát.

Ngay sau đó, ông Davies đã báo cáo cho lực lượng chức năng. Ban đầu, người đàn ông 72 tuổi gọi xác chết này là "sinh vật ngoài hành tinh khổng lồ" hay thậm chí là "quái vật Nessie phiên bản Brighton". 

Xác của một con cá mập phơi trưởng thành trôi dạt vào bãi biển New Brighton.
Xác của một con cá mập phơi trưởng thành trôi dạt vào bãi biển New Brighton.

Tuy nhiên, ông Davies không hề biết rằng, sinh vật khổng lồ dài 15 feet (4,5m) này là một loài cá mập phơi (Cetorhinus maximus).

"Tôi đang chạy trên bãi biển và nghĩ 'cái gì vậy?', nó trông rất lớn. Tôi đang nói chuyện với một ngư dân, người này nói rằng đó là cá mập phơi, loài mà tôi không nghĩ là khá phổ biến quanh đây, nhưng nó có thể đã bị thủy triều cuốn trôi. Tôi chưa bao giờ gặp bất cứ thứ gì giống như vậy trước đây", Davies nói với tờ Liverpool Echo.

Sau khi cơ quan chức năng vào cuộc, xác sinh vật khổng lồ này được xác định là cá mập phơi. Loài này có thể đạt trọng lượng tối đa 6 tấn và chiều dài 12 mét. Cá mập phơi là một trong những loài cá lớn nhất trên Trái đất, chỉ bị đánh bại bởi cá mập voi (Rhincodon typus). 

Cá mập phơi là loài cá lớn thứ hai được tìm thấy ở vùng biển Vương quốc Anh. Chúng di chuyển chậm rãi, ăn các động vật phù du cực nhỏ bằng chiếc miệng rộng gần 1 mét. Theo Wildlife Trust, loài này thường được nhìn thấy nhiều nhất trong những tháng mùa hè và thường xuất hiện ở các bờ biển phía tây nam nước Anh, xứ Wales, Đảo Man và phía tây Scotland.

Cá mập phơi sở hữu chiếc miệng rộng 1 mét.
Cá mập phơi sở hữu chiếc miệng rộng 1 mét.

Bất chấp kích thước to lớn của loài này, con cá mập chết được tìm thấy ở New Brighton có thể vẫn còn nhỏ, vì những con cá mập phơi trưởng thành hoàn toàn có thể dài tới 12 mét và có thể nặng tới 6 tấn.

Trong suốt lịch sử, cá mập phơi được gắn liền với những con thú đáng sợ do kích thước lớn và thói quen ăn uống độc đáo của chúng. Những thủy thủ thời cổ đại rất lo sợ khi gặp "con quái vật biển khổng lồ này" vì chỉ riêng kích thước khổng lồ của chúng cũng đủ làm dấy lên suy đoán về những sinh vật quái dị ẩn nấp dưới những con sóng. 

Bất chấp sự di chuyển chậm chạp của cá mập phơi, một nghiên cứu năm 2018 cho thấy chúng có thể so sánh với cá mập trắng lớn, loài cá voi ma mút này có thể lao hoàn toàn lên khỏi mặt nước với tốc độ đáng kinh ngạc khoảng 5 mét mỗi giây.

Những chiếc răng nhỏ xíu của loài cá mập phơi quý hiếm có thân dài 6,3 mét vô tình bị mắc kẹt ngoài khơi Australia vào năm 2015.
Những chiếc răng nhỏ xíu của loài cá mập phơi quý hiếm có thân dài 6,3 mét vô tình bị mắc kẹt ngoài khơi Australia vào năm 2015.

Tờ The Trust cho biết: "Cá mập phơi có thể rất lớn nhưng chúng ta vẫn biết rất ít về loài khổng lồ khó nắm bắt này. Việc theo dõi qua vệ tinh cho thấy chúng có thể di cư quãng đường dài vào mùa đông, một số xuất hiện ở ngoài khơi Azores và thậm chí cả Newfoundland. Tuy nhiên, một ngư dân đã bắt gặp xác loài cá mập này ở New Brighton, có thể chúng chết vào mùa đông sau những cơn bão và trôi dạt vào bờ biển này".

Cá mập phơi được liệt kê là có nguy cơ tuyệt chủng trong Sách đỏ IUCN do bị đe dọa từ việc đánh bắt quá mức và vô tình vướng vào ngư cụ.

Ảnh ScienceAlert.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news