Tin mới

Đi ô tô máy dầu, chủ xe cần nắm được những vấn đề thường gặp này

Chủ nhật, 26/09/2021, 15:08 (GMT+7)

Tùy chọn động cơ máy dầu thường được đánh giá cao hơn so với máy xăng ở khả năng vận hành và sự bền bỉ. Tuy nhiên không phải vì thế mà hệ thống này miễn nhiễm với hư hỏng.

Nếu có điều kiện thì bất kỳ chủ xe nào cũng sẽ muốn lựa chọn bản động cơ máy dầu cho xế hộp của mình. Tuy nhiên sau khi sở hữu em nó mà lại tỏ ra chủ quan, quá tin tưởng vào tính bền bỉ của xe thì thật sự tai hại. Sự chủ động nắm bắt các vấn đề cũng như việc tự trang bị thêm kinh nghiệm về một vài hỏng hóc cơ bản, chắc chắn sẽ góp phần dùy trì tốt hơn tuổi đời của chiếc xe.

Động cơ không khởi động

Nguyên nhân đầu tiên và cũng là hay gặp phải nhất là do nhiên liệu không vào được trong buồng xi-lanh. Lúc này việc cần làm là kiểm tra khóa nhiên liệu đã mở chưa; van, pit-tông có bị kẹt hay không. Ngoài ra bơm cao áp bị điều chỉnh sai cũng dẫn đến hệ quả là quá trình đốt cháy không thể diễn ra.

Đi ô tô máy dầu, chủ xe cần nắm được những vấn đề thường gặp này - Ảnh 1

Thứ hai, do kim phun bị bám tạp chất, muội than sau quá trình lâu ngày sử dụng, tạo điều kiện để không khí lọt vào buồng dẫn. Hoặc một vài chi tiết quan trọng như xu páp của động cơ, xi lanh hoặc xéc măng đã quá cũ, mòn khiến động cơ không thể vận hành. Bảo dưỡng, thay thế là cách khắc phục tối ưu nhất.

Đổ nhầm nhiên liệu cũng là một sai sót nhiều người mắc phải. Khi điều này xảy ra, cách xử lý sẽ rất quan trọng và cần cẩn thận để tránh nguy cơ hỏng hóc nặng hơn.

Xe bị hụt ga

Chủ yếu hiện tượng hụt ga xảy ra do lượng nhiên liệu cấp vào buồng đốt là không đủ. Khi đó hãy kiểm tra một số vị trí như ống dẫn nhiên liệu có bị trục trặc hay rò rỉ; bơm cao áp hoạt động có bình thường hay không (quá yếu) và hệ thống lọc nhiên liệu còn giữ được chất lượng bảo đảm, tránh gây tắc nghẽn nhiên liệu, giảm hiệu quả quá trình đốt cháy, xe nhả khói đen...

Đi ô tô máy dầu, chủ xe cần nắm được những vấn đề thường gặp này - Ảnh 2

Nhiên liệu bị pha tạp chất, hoặc có chất lượng kém cũng sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất vận hành của động cơ.

Xe thải ra khói đen, khói xanh

Nếu xe nhả khói đen thì vấn đề gặp phải chưa quá nghiêm trọng, có thể liên quan đến một trong các yếu tố đã nêu ở trên (Nhiên liệu không cháy hoàn toàn, thừa, thiếu nhiên liệu, động cơ quá tải, bơm cao áp điều chỉnh không phù hợp,…).

Đi ô tô máy dầu, chủ xe cần nắm được những vấn đề thường gặp này - Ảnh 3

Trường hợp xe nhả khói xanh thì lại là câu chuyện hoàn toàn khác. Khi này chủ xe cần ngay lập tức mang phương tiện đến các đại lý sửa chữa để tránh rủi ro và hỏng hóc nặng. Rất có thể dầu nhớt đã lọt vào buồng đốt, hay xéc măng bị mòn, gãy hoặc kẹt,…​

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news