Tin mới

Dịch Corona: Người đầu tiên thử nghiệm thuốc trị Covid-19 đã khỏi bệnh

Thứ ba, 18/02/2020, 09:34 (GMT+7)

Một bệnh nhân Mỹ (35 tuổi) nhiễm virus Corona đã trở thành người đầu tiên trên thế giới được điều trị khỏi bệnh bằng thuốc Remdesivir.

Bệnh nhân 35 tuổi này đã đến thăm gia đình ở Vũ Hán. Anh ta bay trở lại sân bay quốc tế Seattle-Tacoma vào ngày 15/1, 2 ngày trước khi các chuyến bay từ tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc được chuyển qua 3 sân bay ở Mỹ để có thể sàng lọc hành khách có dấu hiệu bị bệnh.

Remdesivir mở ra hy vọng mới trong cuộc chiến với Covid-19. Ảnh: Getty.

Khi về nhà, bệnh nhân bắt đầu ho khan, sốt nhẹ và khi đọc tin tức về virus corona chủng mới, anh ta đã đến phòng khám để kiểm tra. Mẫu bệnh phẩm của anh ta được gửi đến Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Quốc gia (CDC) và cho kết quả dương tính.

Khu cách ly lập tức được dựng lên để phục vụ cho quá trình điều trị bệnh nhân và ngăn chặn sự lây lan của virus. Bác sĩ George Diaz, trưởng khoa truyền nhiễm Bệnh viện Providence, ở Everett, bang Washington chỉ đạo quá trình điều trị cho bệnh nhân nhiễm Covid-19.

Các nhà khoa học Trung Quốc đẩy nhanh nghiên cứu chế tạo thuốc chống virus nCoVAFP

Khoảng 5 ngày sau đó, tình trạng của anh ta bắt đầu xấu đi. Vào ngày thứ 6, anh ta phải thở oxy và kết quả chụp X-quang phổi cho thấy anh ta đang bị viêm phổi.

Sau khi thảo luận với các bác sĩ tại CDC và bệnh nhân, bác sĩ Diaz được Cục Quản lý Dược Liên bang chấp thuận để điều trị cho anh bằng một loại thuốc thử nghiệm để chống virus có tên là Remdesivir của Công ty Dược phẩm Gilead.

Cũng theo bác sĩ Diaz, sau khi điều trị bằng vắc-xin này, anh ta bắt đầu cảm thấy khỏe hơn và đã khỏi bệnh. Vẫn còn quá sớm để biết cách điều trị sẽ tốt như thế nào ở những người khác, nhưng kết quả rất hứa hẹn.

Đây chỉ là một trường hợp duy nhất và là người đầu tiên trên thế giới sử dụng thuốc điều trị virus corona chủng mới. Tuy nhiên, dường như nó có tác dụng.

Trong một diễn biến liên quan, China Daily ngày 17/2 đưa tin, Cơ quan quản lý sản phẩm y tế quốc gia Trung Quốc đã lần đầu cấp phép sản xuất thuốc Favilavir chống nCoV gây dịch Covid-19 để bán ra thị trường.

Favilavir, trước đây gọi là Fapilavir, được chứng minh là hiệu quả trong việc điều trị bệnh COVID-19 trong các cuộc thử nghiệm lâm sàng, Bộ Khoa học và Công nghệ Trung Quốc cho biết.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news