Tin mới

Dịch Covid-19: Hàn Quốc bán khẩu trang theo năm sinh tránh tiêu cực

Thứ hai, 09/03/2020, 14:38 (GMT+7)

Trong bối cảnh dịch Covid-19, Hàn Quốc hôm nay đã ra mắt hệ thống bán khẩu trang nhằm ổn định nguồn cung. Tuy nhiên, những bất cập đã nhanh chóng xuất hiện.

Theo biện pháp mới, các công dân chỉ có thể mua tối đa 2 khẩu trang/tuần từ các hiệu thuốc, đi mua vào các ngày được chỉ định trong tuần, tùy thuộc vào chữ số cuối cùng trong năm sinh của họ. Trong ngày đầu tiên áp dụng hệ thống, sự nhầm lẫn đã xuất hiện tại một số khu vực vì cả người dân lẫn nhà thuốc đều điều chỉnh chương trình phân phối. Mỗi ngày, các nhà thuốc được cung cấp 250 khẩu trang.

Mọi người xếp hàng mua khẩu trang tại một hiệu thuốc ở thành phố Busan. Ảnh: Yonhap

Tại Daegu, tâm dịch Covid-19 của Hàn Quốc, người già đã bày tỏ sự thất vọng khi đi mua khẩu trang không đúng ngày. "Dược sĩ bảo tôi đến vòa thứ tư vì số cuối năm sinh của tôi là số 8 nhưng con trai tôi lại bảo tôi không ra khỏi nhà vì nguy hiểm, do đó rất bất tiện khi tôi phải đi lần nữa", một cư dân Daegu khoảng 70 tuổi nói.

Theo hệ thống mới, những người có số cuối năm sinh là 1 và 6 có thể mua khẩu trang vào thứ hai, 3 và 8 thứ tư, 4 và 9 thứ năm, 5 và 0 thứ 6. Những người chưa mua khẩu trang vào những ngày trong tuần có thể tới vào cuối tuần.

"Chúng tôi bắt đầu bán khẩu trang lúc 8h sáng và đã bán hết. Khoảng 10-20% khách hàng phải ra về tay không khi họ đến sai ngày. Hầu hết họ đều là người già", một dược sĩ tại Seodaemun Ward của Seoul nói.

Một số phụ huynh đến các hiệu thuốc để mua khẩu trang cho con cũng bày tỏ sự thất vọng. "Tôi có 3 đứa con có số cuối năm sinh khác nhau. Như vậy là tôi phải đến hiệu thuốc 3 ngày khác nhau", một ông bố chia sẻ. "Nếu tôi có thể mua được một lúc thì tốt hơn".

Đối với những người từ 10 tuổi trở xuống hoặc 80 tuổi trở lên, các thành viên trong gia đình có thể thay mặt mua khẩu trang khi trình thẻ căn cước của họ cùng với sổ đăng ký cư trú do chính phủ cấp. Nhưng theo Chính sách của hệ thống, các thành viên trong gia đình chỉ có thể mua mặt nạ vào ngày sinh của người đó.

Trong khi đó, một số người cho rằng cần phải có một hệ thống không yêu cầu xếp hàng. "Có một hàng dài trước các nhà thuốc như thường thệ. Nếu khẩu trang tiếp tục được phân phối trên cơ sở ai đến trước phục vụ trước thì sẽ rất khó để những người đang làm việc mua được", một cư dân sống tại khu Gwanak, Seoul nói.

Bộ An toàn Thực phẩm và Dược phẩm cho biết họ đã cung cấp khoảng 7 triệu khẩu trang thông qua các kênh công cộng trong ngày hôm nay, trong đó có 5,6 triệu khẩu trang được phân phối thông qua các nhà thuốc trên toàn quốc.

Tổng cộng có 500.000 khẩu trang đã được đưa đến Daegu và tỉnh Bắc Gyeongsang, nơi đang chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch Covid-19. Trong khi đó, 593.000 chiếc được phân phối đến các cơ sở y tế. Phần còn lại được phân phối thông qua các bưu điện địa phương và siêu thị do một hợp tác xã nông nghiệp điều hành.

Hệ thống phân phối khẩu trang là nỗ lực mới nhất của Seoul nhằm chống lại Covid-19. Nước này đã báo cáo 7.382 ca nhiễm kể từ khi xuất hiện trường hợp đầu tiên vào ngày 20/1.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news