Tin mới

Dịch Covid-19 khiến nhiều cụ già sắp không có gì ăn

Thứ tư, 11/03/2020, 11:18 (GMT+7)

Vì dịch Covid-19, những người vô gia cư, người già nghèo đang không có được bữa ăn nóng hổi khi các bếp nấu soup đóng cửa, không có tình nguyện viện.

Các bếp nấu soup đang tuyệt vọng chờ đợi dịch Covid-19 suy yếu để họ có thể bình thường hóa dịch vụ. Angel Soup Kitchen, một tổ chức phi lợi nhuận điều hành 26 trung tâm trên cả nước đã đóng cửa các cơ sở của mình vào ngày 5/2. Quyết định này được đưa ra để bảo vệ những người nhận soup, đó là người già có thu nhập thấp từ 70 tuổi trở nên. Họ đặc biệt dễ bị nhiễm Covid-19. Ban đầu, đơn vị này chỉ nghĩ rằng việc đóng cửa là tạm thời nhưng nó dần kéo dài vô thời hạn khi số ca nhiễm Covid-19 cứ tăng dần lên.

Những chiếc ghế trống và ánh đèn mờ đi tại một chi nhánh của Angel Soup Kitchen tại Jongno-gu, Seoul vào chiều 5/3, ở thời điểm mà bình thường trung tâm sẽ phục vụ khoảng 320 bữa ăn. Vài giờ sau, một trưởng nhóm của trung tâm trở lại sau khi phát khẩu trang cho những người nghèo ở phường Myeong-dong và nhà ga Seoul gần đó. "Chúng tôi ban đầu dự định mở lại bếp vào ngày hôm nay nhưng phải hủy kế hoạch vì tình hình virus corona ngày càng tệ hơn. Vì vậy, chúng tôi đã đi những nơi khác để giúp đỡ những người cần khẩu trang", trưởng nhóm chia sẻ.

Một nhân viên y tế chờ người đến kiểm tra Covid-19 tại Hàn Quốc. Ảnh: AFP

Jongno 3-ga, một khu phố nơi tập trung hàng ngàn người cao tuổi, cũng là nơi tập trung những ngôi nhà một phòng nhỏ gọi là "jjokbang". Trong khu vực giống như khu ổ chuột này, 549 công dân thu nhập thấp ở độ tuổi 50 và 60 sống trong những căn phòng nhỏ chỉ rộng 3,3 mét vuông.

Choi Young-min, người đứng đầu Trung tâm Jongno Jjokbang, người thay mặt chính quyền thành phố Seoul cho biết cư dân địa phương có nguồn cung cấp khẩu trang ổn định nhờ sự đóng góp của các tập đoàn và thành phố. Trung tâm cung cấp 200 khẩu trang mỗi ngày. "Vấn đề là thực phẩm. Nếu tình hình kéo dài, nhiều nhóm tình nguyện sẽ trốn tránh các hoạt động như phân phát thực phẩm và kiểm tra y tế", Choi nói.

Trước khi virus corona bùng phát, một nhà hàng cộng đồng do các cư dân và tình nguyện viên jjokbang điều hành đã cung cấp các bữa ăn với giá cả phải chăng. Nhưng bây giờ họ phân phối thực phẩm bên ngoài nhà hàng để giảm rủi ro.

"May mắn thay, không có trường hợp nhiễm virus nào được xác nhận ở đây nhưng một ca nhiễm có thể lây truyền khi khu vực này có mật độ dân cư đông đúc", ông Choi nói.

Kim Hong-il, một cư dân jjokbang 64 tuổi, cho biết ông cố gắng đến thăm những người già mắc bệnh mãn tính mỗi ngày để xem họ có bị sốt hay các triệu chứng khác hay không. "Mọi người ở đây, bao gồm cả tôi, lo lắng và sợ nhiễm virus", Kim nói.

Bếp soup do thành phố vận hành Warm Chaeumteo ở Yongsan-gu, nơi cung cấp 3 bữa ăn mỗi ngày, 7 ngày một tuần, là một trong số ít các trung tâm phân phối thực phẩm vẫn mở cửa.

Đứng xếp hàng dài, mọi người được các nhân viên trung tâm khuyên nên cẩn thận trước khi vào - đeo khẩu trang, kiểm tra thân, khử trùng tay.

Do các bếp soup khác đóng cửa tạm thời, trung tâm đang có trung bình thêm 100 khách mỗi ngày so với lượng khách bình thường trước khi dịch bệnh bùng phát. Vào thứ năm, 964 người đã đến trang đây.

"Nếu một người nhận có kết quả dương tính với virus, trung tâm sẽ phải đóng cửa trong hai tuần. Nhưng cho đến khi điều đó xảy ra, chúng tôi sẽ tiếp tục dịch vụ của mình vì họ không còn nơi nào để dùng bữa ăn nóng hổi nữa", Kang Hyun, lãnh đạo nhóm cao cấp tại trung tâm cho biết.

Số lượng tình nguyện viên đã giảm mạnh khi nhiều người tránh tiếp xúc trực tiếp với người khác. Các tình nguyện viên của một nhóm Cơ đốc giáo tên là Nanumi Korea, những người thường xuyên ghé thăm Warm Chaeumteo để giúp đỡ, đã phục vụ cơm hộp vào thứ năm. Vào ngày bình thường, các tình nguyện viên này sẽ nấu cơm, món ăn phụ và soup và phục vụ trên khay đựng thức ăn.

Tình nguyện viên Kim Hye-yeon nói: "Một số người đã bỏ làm tình nguyện ngày hôm nay, vì vậy chúng tôi phải mua cơm hộp, chi phí cao hơn so với việc tự nấu thức ăn. Chúng tôi không thể có đủ người cùng nhau nấu ăn và rửa chén".

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news