Tin mới

Dịch Covid-19 lan nhanh, Italy lập ngay 350 bệnh viện dã chiến

Thứ năm, 05/03/2020, 10:13 (GMT+7)

Trước tốc độ lây lan của Covid-19, Italy đã thiết lập khoảng 350 bệnh viện dã chiến để đối phó.

Hàng loạt bệnh viện dã chiến kiển quân đội đã được triển khai khẩn cấp ở bên ngoài các bệnh viện ở Italy. Nơi đây đón những bệnh nhân bị sốt hoặc có các triệu chứng giống như cúm. Họ sẽ được xét nghiệm xem có nhiễm Covid-19 hay không.

Italy đang rút ra bài học rất nhanh từ những sai lầm của chính mình. Một trong số những sai lầm này chính là việc người đàn ông 38 tuổi, được gọi là "bệnh nhân số 1" có triệu chứng viêm phổi nhưng không được cách ly trong khi điều trị tại bệnh viện. Kết quả, anh ta đã vô tình lây Covid-19 cho các bệnh nhân khác. Italy hiện có khoảng 3.000 ca nhiễm và 107 ca tử vong vì Covid-19 có liên quan nhiều đến người đàn ông nói trên.

Lều dã chiến kiểu quân đội và đội quân y tế được trang bị cho bất cứ trường hợp khẩn cấp nào nhằm đảm bảo virus corona không lây lan tới những bệnh viện khác nữa. Ảnh: AFP

"Nếu họ bị sốt cao... rối loạn hô hấp hoặc thở nhanh bất thường hơn 20 nhịp thở/phút thì ngay lập tức họ được đưa đến khu vực cấp cứu", người đứng đầu khoa cấp cứu của bệnh viện Cremona, Antonio Cuzzoli nói. Những trường hợp bệnh nặng này sau đó được đưa tới phòng cấp cứu được chỉ định dọc đường màu đỏ được vẽ sẵn để đảm bảo họ không đến gần những bệnh nhân khác.

Bệnh viện dã chiến kiểu của ông Cuzzoli đã tăng lên ngay sau khi cuộc khủng hoảng y tế tại Italy diễn ra vào ngày 22/2. Chính phủ đã thiết lập gần 350 bệnh viện kiểu này từ đó đến nay.

Italy hiện chỉ đứng sau Trung Quốc về tỷ lệ tử vong do Covid-19 và mỗi ngày có hàng chục ca tử vong. Ảnh: AFP

Italy hiện chỉ đứng sau Trung Quốc về tỷ lệ tử vong và mỗi ngày có thêm hàng chục người chết vì virus corona. Và số người tử vong tại khu vực Lombardy gần Milan, Cremona cao hơn so với bất cứ khu vực nào khác tại nước này.

Công việc của các y bác sĩ tại những bệnh viện dã chiến này ngày một tăng, đồng nghĩa với việc mọi người đều cảm thấy căng thẳng. "Các nhân viên vô cùng mệt mỏi", ông Cuzzoli nói. "Nhưng chúng tôi đang chiến đấu. Hệ thống đang đạt được hiệu quả bởi hệ thống tại Lombardy và hệ thống của Italy rất mạnh. Đó là một mạng lưới bệnh viện đảm bảo phản ứng với dịch bệnh bất chấp khó khăn".

Đây cũng là hệ thống đang đối mặt với dịch bệnh có quy mô lớn tới mức thế hệ y, bác sĩ tại Italy chưa từng thấy.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news