Tin mới

Dịch Covid-19: Trung Quốc ghép phổi thành công cho một bệnh nhân

Chủ nhật, 01/03/2020, 18:57 (GMT+7)

Ca phẫu thuật cho một bệnh nhân nhiễm Covid-19 kéo dài 5 giờ, do nhóm phẫu thuật của bác sỹ Chen Jingyu - chuyên gia hàng đầu về phẫu thuật phổi tại Trung Quốc thực hiện.

Theo Tân Hoa Xã đưa tin, ngày 1/3, Bệnh viện nhân dân thành phố Vô Tích, thuộc tỉnh Giang Tô, miền Đông Trung Quốc, thông báo các bác sĩ tại đây đã hoàn thành ca phẫu thuật ghép 2 phổi trên một bệnh nhân nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 do virus SARS-CoV-2 gây ra.

Các y bác sĩ kiểm tra phim chụp CT của bệnh nhân nhiễm Covid-19 tại bệnh viện dã chiến ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Ảnh: THX

Ca phẫu thuật diễn ra trong ngày 29/2, kéo dài 5 giờ, do nhóm phẫu thuật của bác sĩ Chen Jingyu - Phó Chủ tịch của bệnh viện này và cũng là chuyên gia hàng đầu về phẫu thuật phổi tại Trung Quốc thực hiện.

Phổi từ người hiến chết não và được chuyển bằng đường sắt cao tốc từ bên ngoài tỉnh này.

Theo cập nhật của Bộ Y tế lúc 17h ngày 01/3: Thế giới ghi nhận 86.980 người mắc Covid-19, trong đó 2.979 người tử vong. Số ca tử vong ở lục địa Trung Quốc là 2.870 người.

Bệnh nhân 59 tuổi, đã có xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 từ ngày 26/1 và đã có một số xét nghiệm acid nucleic âm tính.

Sau khi được hỗ trợ bằng ống thông khí quản, thở ôxy, và dùng thuốc, phổi vẫn có các hoạt động bất thường nghiêm trọng. Hậu phẫu xong, bệnh nhân hiện ở trong tình trạng ổn định, các phổi ghép đã hoạt động tốt.

"Đây là một ca phẫu thuật nguy cơ cao vì tất cả các bác sĩ ở trong tình trạng sức ép tâm lý trong suốt ca phẫu thuật, khi phải mặc đồ bảo hộ toàn thân.", bác sĩ Chen nhấn mạnh và cho biết đây là một thách thức lớn cả về tâm lý và sinh lý.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news