Tin mới

Điều gì sẽ xảy ra với Trái đất nếu loài ong tuyệt chủng?

Thứ tư, 01/11/2023, 11:05 (GMT+7)

Loài ong có vai trò quan trọng với Trái đất hơn những gì chúng ta nghĩ.

Có khoảng 20.000 loài ong trên thế giới và chúng là loài côn trùng thụ phấn quan trọng nhất. Hàng ngàn loài ong có kiểu bay và phương pháp thụ phấn hoa độc đáo,  nhiều loài đã cùng tiến hóa với hoa khi kích thước cơ thể và hành vi của chúng gần như bổ sung hoàn hảo cho những bông hoa mà chúng thụ phấn.

Đáng buồn thay, loài ong đang suy giảm trên toàn thế giới. Loài ong mật quen thuộc đã phải chịu đựng cảnh tan đàn xẻ nghé, khi tổ ong đột nhiên mất đi những thành viên trưởng thành. Quần thể ong nghệ và các loài ong đơn độc khác đã giảm mạnh ở nhiều nơi, phần lớn là do việc sử dụng thuốc trừ sâu và thuốc diệt cỏ, mất môi trường sống và hiện tượng nóng lên toàn cầu. Một số loài, chẳng hạn như ong vò vẽ rỉ sét, thậm chí còn được liệt kê là loài có nguy cơ tuyệt chủng.

Ảnh: BBC
Ảnh: BBC

Nếu tất cả loài ong trên thế giới chết đi, sẽ có những tác động lớn đến hệ sinh thái. Một số loài thực vật, chẳng hạn như nhiều loài lan ong, được thụ phấn duy nhất bởi những con ong cụ thể và chúng sẽ chết nếu không có sự can thiệp của con người. Điều này sẽ làm thay đổi thành phần môi trường sống của chúng và ảnh hưởng đến lưới thức ăn mà chúng là một phần và có khả năng gây ra sự tuyệt chủng hoặc suy giảm thêm của các sinh vật phụ thuộc.

Các loài thực vật khác có thể sử dụng nhiều phương pháp thụ phấn khác nhau, nhưng nhiều loài được thụ phấn thành công nhất nhờ ong. Nếu không có ong, chúng sẽ cho ra ít hạt hơn và khả năng sinh sản thành công thấp hơn. Điều này cũng sẽ làm thay đổi hệ sinh thái. Ngoài thực vật, nhiều loài động vật, chẳng hạn như loài chim ăn ong, sẽ mất con mồi, điều này cũng sẽ ảnh hưởng đến hệ thống tự nhiên và lưới thức ăn.

Về mặt nông nghiệp, việc mất đi loài ong sẽ làm thay đổi đáng kể hệ thống lương thực của con người nhưng sẽ không dẫn đến nạn đói. Phần lớn lượng calo của con người vẫn đến từ các loại ngũ cốc, được thụ phấn nhờ gió và do đó không bị ảnh hưởng bởi quần thể ong.

Ảnh: CNN
Ảnh: CNN

Tuy nhiên, nhiều loại trái cây và rau quả được thụ phấn nhờ côn trùng và không thể trồng ở quy mô lớn hoặc rẻ như vậy nếu không có ong. Ví dụ, quả việt quất và anh đào phụ thuộc vào ong mật tới 90% quá trình thụ phấn. Mặc dù việc thụ phấn bằng tay là một khả năng có thể thực hiện được đối với hầu hết các loại cây ăn quả và rau, nhưng nó tốn rất nhiều công sức và chi phí. Máy bay không người lái thụ phấn robot nhỏ đã được phát triển ở Nhật Bản nhưng vẫn cực kỳ đắt đỏ đối với toàn bộ vườn cây hoặc cánh đồng hoa nhạy cảm với thời gian.

Nếu không có ong, sự sẵn có và đa dạng của sản phẩm tươi sống sẽ giảm đáng kể và dinh dưỡng của con người có thể sẽ bị ảnh hưởng. Những cây trồng thụ phấn bằng tay hoặc robot không hiệu quả về mặt chi phí sẽ có thể bị mất.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news