Tin mới

Diva Trần Thu Hà: "Album Bản nguyên vượt trội so với Nhật thực"

Thứ bảy, 16/01/2016, 11:20 (GMT+7)

Nếu album "Nhật thực" của hơn 10 năm trước tạo nên tên tuổi và sức ảnh hưởng của Trần Thu Hà thì "Bản nguyên" của hôm nay lại được chị ví như “đứa con sinh sau vượt trội cả cha mẹ nó”.

Nếu album "Nhật thực" của hơn 10 năm trước tạo nên tên tuổi và sức ảnh hưởng của Trần Thu Hà thì "Bản nguyên" của hôm nay lại được chị ví như “đứa con sinh sau vượt trội cả cha mẹ nó”.

Hôm qua (15/1), album "Bản nguyên" của Diva Hà Trần vừa ra mắt báo giới và công chúng sau nhiều ngày chờ đợi. Không chỉ là một dự án âm nhạc, Bản nguyên còn gợi cảm hứng cho nhiều nghệ sĩ sáng tạo nhờ tính tiên phong và tinh thần "không bắt chước ai".

Ekip sản xuất album Bản nguyên: Nhạc sĩ Thanh Phương, Hoàng Quân, ca sĩ Hà Trần, Dominick Nghĩa Đỗ và giám đốc truyền thông Chu Minh Vũ.

Mở đầu buổi họp báo, Hà Trần giới thiệu về ekip của chị. Trong đó, người khởi dựng "Bản nguyên" cho chị là hai cái tên “vô danh” Dominik Nghĩa Đỗ và Hoàng Quân. 

"10 năm trước, 2 cậu bé Dominik Nghĩa Đỗ và Hoàng Quân rụt rè đến nhờ tôi hát nhạc. Khi đó và cả bây giờ, sự hoài nghi nghiêng về phía các bạn trẻ nghiệp dư vô danh tính. Tôi lại thấy tài năng và cảm xúc âm nhạc của họ hiển hiện mãnh liệt trong tập nhạc. Dù thế, tôi thận trọng thử thách cảm giác của mình và họ, bằng 8 năm bỏ lửng, thậm chí từng khích lệ 2 bạn đi tìm những sự hợp tác khác. Tôi muốn loại trừ những quyết định xuất phát từ sự bốc đồng và ăn may. Họ vẫn quyết tâm đợi chờ, như lời họ nói, là viết để dành riêng cho tôi hát"- Hà Trần chia sẻ.

Chị cũng nói thêm, mình đã "sợ" khi xem những tập nhạc này. "Tôi sợ khi đứng trước cái gì đẹp đẽ quá". Rồi, Hà Trần có bầu và lúc đó chị chỉ thích hát những ca khúc ngọt ngào, thiên về nội tâm, không thể “gánh” được chất nhạc nặng như thế. Bản Nguyên chỉ được bắt tay làm từ tháng 6/2014 và mất gần hai năm để hoàn thiện.

Hà Trần: "Bản Nguyên là cốt lõi, duy nhất vì được sáng tạo đầu tiên.

Hà Trần trọng ca từ. Bởi vậy chị đã vô cùng xúc động khi tìm thấy sự đồng điệu trong những lời ca sâu sắc và ma mị của "cậu bé" Hoàng Quân, khi ấy mới hơn 20 tuổi, viết ra. Trong khi âm nhạc của Dominik Nghĩa Đỗ lại tự nhiên và rất bản năng. Nhạc sĩ Thanh Phương- nhà sản xuất gắn bó với Hà Trần suốt nhiều năm qua cho biết, lúc đầu anh rất hoài nghi. Anh không tin chính Dominik Nghĩa Đỗ là người đã viết nên những bản nhạc này.

Thanh Phương cũng thú nhận, vì sự "chung thủy" quá đỗi của hai chàng trai trẻ dành cho Hà Trần mà anh từng có chút bông đùa, khi bỏ lửng dự án này một thời gian.

Bản Nguyên được tinh lọc với 10 ca khúc, do nhạc sĩ Thanh Phương hòa âm theo phong cách nhạc rock indie. Phần phối khí chỉ dành gọn nhẹ cho 3 nhạc công chơi guitar, guitar bass và trống. Nếu "Nhật thực" của hơn 10 năm trước đã giúp công chúng biết đến tên tuổi Hà Trần, thì "Bản nguyên" của hôm nay lại được chị ví như "đứa con sinh sau vượt trội cả cha mẹ nó".

Hà Trần: 

"Bản nguyên" - được tinh lọc với 10 ca khúc, được nhạc sĩ Thanh Phương hoà âm theo phong cách nhạc rock indie. Phần phối khí đặc biệt chỉ dành gọn nhẹ cho 3 nhạc công chơi Guitar, Guitar Bass và Trống. Từ những tác phẩm âm nhạc ban đầu được sáng tác chịu nhiều ảnh hưởng từ nhạc blue Tây phương và âm nhạc miền núi phía Bắc Việt Nam, sau nhiều lựa chọn về phong cách âm nhạc đã trở thành những bản nhạc rock mạnh mẽ và cá tính.

"Bản nguyên"- là một concept album, một hành trình âm nhạc đi tìm bản ngã con người của chính những người tham gia vào nó. Từ người sáng tác (nhạc: Dominik Nghĩa Đỗ, lời: Hoàng Quân) đến người thể hiện (Hà Trần và nhà sản xuất âm nhạc Thanh Phương). Bản Nguyên là bản gốc của một đối tượng. Nó là duy nhất bởi được sáng tạo đầu tiên chứ không phải là bản sao của một thứ nào khác.

Với một nghệ sĩ đích thực, làm sao để tạo ra những bản nguyên, chính là động lực để thôi thúc sự sáng tạo. Trong suốt hành trình nghệ thuật của mình, "Bản nguyên" trở thành một triết lý sống, một thái độ nghề nghiệp của Hà Trần. Hà Trần luôn là một nguyên bản, không trộn lẫn với phong cách âm nhạc riêng biệt, độc lập và mạnh mẽ tồn tại ngoài dòng chảy showbiz.

Hà Trần cũng chia sẻ, "Bản nguyên" không dễ để giọng hát chị "kinh doanh” trên các sân khấu. Nữ ca sĩ cho biết, nhạc xưa - như album "Tình ca qua thế kỷ" mà chị ra mắt năm ngoái, là cánh cửa duy nhất để "sống" trên sân khấu hải ngoại. "Tôi cần tồn tại", chị nói. Để từ đó, chị mới có thể nuôi những cuộc chơi "trần trụi, khát vọng và thăng hoa" như Bản Nguyên.

Ảnh: Minh Vũ

Giao Anh

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news