Tin mới

Đô đốc Mỹ tuyên bố tiếp tục tuần tra Biển Đông, trấn an đồng minh

Thứ bảy, 04/03/2017, 11:37 (GMT+7)

Chỉ huy nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ USS Carl Vinson, Chuẩn Đô đốc James Kilby tuyên bố nước này sẽ tiếp tục các hoạt động tuần tra ở Biển Đông.

Chỉ huy nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ USS Carl Vinson, Chuẩn Đô đốc James Kilby tuyên bố nước này sẽ tiếp tục các hoạt động tuần tra ở Biển Đông.

"Chúng tôi sẽ hiện diện ở đây. Chúng tôi đã hoạt động ở đây trong quá khứ và chúng tôi tiếp tục hoạt động ở đây trong tương lai, chúng tôi sẽ tiếp tục trấn an các đồng minh của mình", ABC News dẫn lời ông Kilby nói trên tàu sân bay USS Carl Vinson hôm 2/3.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục cho thấy rằng các vùng biển quốc tế là nơi tất cả các tàu bè có thể qua lại, nơi tất cả mọi người có thể tiến hành các hoạt động thương mại và buôn bán. Đây cũng là thông điệp mà chúng tôi muốn truyền tải".

Giới chức Hải quân Mỹ cho biết, trong ngày 3/3, tàu sân bay USS Carl Vinson đã đi tuần tra ở khu vực giữa đảo Hải Nam của Trung Quốc và bãi cạn Scarborough của Philippines.

Tàu sân bay USS Carl Vinson của Hải quân Mỹ. Ảnh: Reuters

Trước đó, hãng Reuters đưa tin Trung Quốc đã ngang nhiên lắp đặt các hệ thống phòng thủ tên lửa trên những đảo nhân tạo mà Bắc Kinh xây dựng trái phép trên Biển Đông.

Trong khi đó, nhiều người vẫn đang đặt ra câu hỏi về việc liệu vai trò của Mỹ tại khu vực Biển Đông có thay đổi dưới thời Tổng thống Donald Trump hay không.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis mới đây cũng đã phát tín hiệu cứng rắn với Trung Quốc khi cho rằng các hoạt động xây đảo nhân tạo trái phép của Bắc Kinh trên Biển Đông là mối đe dọa đối với trật tự quốc tế.

Hồi giữa tháng 2, tức là chưa đầy một tháng sau khi Tổng thống Donald Trump nhậm chức, Mỹ đã điều tàu sân bay USS Carl Vinson cùng nhiều tàu khu trục và máy bay chiến đấu đến Biển Đông, đồng thời khẳng định sẽ hiện diện tích cực hơn trong khu vực.

Dưới thời Tổng thống Obama, Hải quân Mỹ đã nhiều lần điều tàu khu trục áp sát các đảo nhân tạo mà Trung Quốc cải tạo trái phép ở Biển Đông, khiến Trung Quốc nổi giận và phản ứng dữ dội.

[mecloud]yLGpG4NIyD[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp) 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news