Tin mới

Đội hình tàu sân bay Trung Quốc đưa xuống Biển Đông bị chê tơi tả

Thứ tư, 28/03/2018, 16:31 (GMT+7)

Chuyên gia Mỹ cho rằng nhóm tác chiến tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc di chuyển trên Biển Đông theo đội hình rất khó phòng thủ, dễ bị xóa sổ chỉ sau một đòn không kích trong trường hợp xảy ra xung đột.

Chuyên gia Mỹ cho rằng nhóm tác chiến tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc di chuyển trên Biển Đông theo đội hình rất khó phòng thủ, dễ bị xóa sổ chỉ sau một đòn không kích trong trường hợp xảy ra xung đột.

Theo Reuters, hình ảnh vệ tinh do Planet Labs công bố hôm 27/3 cho thấy khoảng 40 tàu khu trục, tàu hộ vệ, tàu ngầm và máy bay Trung Quốc với tàu sân bay Liêu Ninh ở trung tâm di chuyển theo đội hình hàng hai ngoài khơi đảo Hải Nam, dường như để tham gia tập trận trên Biển Đông.

Theo chuyên gia Hans Kristensen, Giám đốc Dự án Thông tin hạt nhân của Mỹ, đội tàu chiến Trung Quốc di chuyển theo đội hình rất khó phòng thủ, dễ bị xóa sổ chỉ sau một đòn không kích nếu xung đột nổ ra.

"Nhìn thì rất ấn tượng, nhưng đội hình này sẽ trở thành mục tiêu dễ dàng cho 4 máy bay ném bom B-1 Lancer được trang bị 96 tên lửa hành trình diệt hạm tầm xa", chuyên gia Kristensen nhận định.

Tàu sân bay Liêu Ninh (khoanh đỏ) trong đội hình chiến hạm Trung Quốc. Ảnh: Planet Labs

Cũng theo chuyên gia này, đội hình di chuyển như vậy của nhóm tác chiến tàu sân bay Liêu Ninh không có năng lực thực chiến mà chỉ cho thấy khả năng triển khai lực lượng của hải quân Trung Quốc.

Trong khi đó, đội hình nhóm tác chiến tàu sân bay của Mỹ thường được triển khai với tuần dương mẫu hạm ở trung tâm, các tàu ngầm ở phía trước, tàu khu trục và tàu hộ vệ thực hiện nhiệm vụ phòng không, chống ngầm được bố trí ở hai bên, phía sau là tàu hậu cần. Đội hình này được cho là có thể bảo vệ tàu sân bay Mỹ từ nhiều mối đe dọa trên không, trên biển ở khoảng cách xa.

"Trung Quốc rất nỗ lực cải thiện năng lực hải quân trong những năm qua, tuy nhiên một lực lượng hầu như chưa có bất cứ kinh nghiệm thực chiến nào sẽ phải mất thời gian dài để bắt kịp hải quân Mỹ cùng các cường quốc khác trên thế giới", chuyên gia Collin Koh thuộc Trường Nghiên cứu Quốc tế S. Rajaratnam tại Singapore đánh giá.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news