Tin mới

Đối tượng nào dễ tái nhiễm Covid-19 và bệnh tình chuyển nặng cần lưu ý?

Thứ bảy, 26/03/2022, 15:02 (GMT+7)

Theo các chuyên gia, những đối tượng dưới đây rất dễ bị tái nhiễm Covid-19 so với người khác, cần hết sức lưu tâm.

Omicron hiện nay là biến thể “khôn ngoan”, biết vượt qua hàng rào miễn dịch tạo ra bởi vaccine, từ đó làm gia tăng số ca tái nhiễm Covid-19. Cụ thể, theo báo cáo của Văn phòng Thống kê quốc gia Anh, số ca tái nhiễm Covid-19 có sự gia tăng đột biến, có nguy cơ tái nhiễm cao hơn 16 lần so với biến thể Delta. Khảo sát này được thực hiện trong khoảng thời gian từ tháng 12/2021 đến đầu tháng 1/2022. Không chỉ tại Anh, nhiều quốc gia trên thế giới, ví dụ như Nam Phi cũng cho thấy sự tấn công hệ miễn dịch của Omicron, tỷ lệ tái nhiễm Covid-19 cao hơn so với những làn sóng dịch trước đó. 

Khi nhiễm Covid-19, cơ thể sẽ dần tạo ra miễn dịch, tuy nhiên không phải miễn dịch nào cũng có tính chất bền vững. Ảnh minh họa
Khi nhiễm Covid-19, cơ thể sẽ dần tạo ra miễn dịch, tuy nhiên không phải miễn dịch nào cũng có tính chất bền vững. Ảnh minh họa

Những biến chủng mới xuất hiện ngày càng biết cách để thâm nhập vào các tế bào trong cơ thể rất nhanh, đến mức mà kháng thể chưa kịp đáp ứng lại được. Theo TS Phạm Quang Thái, Phó Trưởng Khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm, Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương, SARS-CoV-2 càng lây nhiễm nhiều thì tốc độ biến đổi càng nhanh, chủng mới sẽ biết cách né tránh được miễn dịch của con người đã có trước đó trong cơ thể người bệnh. Do vậy, ai cũng có khả năng tái nhiễm Covid-19, thậm chí là tái nhiễm nhiều lần nếu lơ là trong việc bảo vệ bản thân.

Theo BS Trương Hữu Khanh, Phó Chủ tịch Thường trực Hội truyền nhiễm TP.HCM, đối tượng dễ tái nhiễm Covid-19 là những người chưa tiêm vaccine hoặc sức khỏe yếu, miễn dịch yếu. Bên cạnh đó, nhóm người trên 65 tuổi, người hay dùng thuốc ức chế miễn dịch hoặc người có nhiều bệnh lý nền như bệnh tăng huyết áp, đái tháo đường cũng thuộc nhóm nguy cơ cao tái nhiễm.

Những biến chủng mới xuất hiện ngày càng biết cách để thâm nhập vào các tế bào trong cơ thể rất nhanh. Ảnh minh họa
Những biến chủng mới xuất hiện ngày càng biết cách để thâm nhập vào các tế bào trong cơ thể rất nhanh. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, đừng quá lo lắng bởi những đợt tái nhiễm sẽ nhẹ hơn so với lần mắc bệnh đầu tiên, dù F0 trước đó mắc biến chủng khác. Nguyên nhân là dù kháng thể không đủ mạnh để bảo vệ người bệnh khỏi lần lây nhiễm thứ hai thì chúng vẫn có tác dụng  trong việc ngăn ngừa bệnh chuyển nặng và giảm nguy cơ tử vong. Đương nhiên vẫn có tỷ lệ nhỏ bệnh nhân gặp biến chứng nghiêm trọng hậu tái nhiễm, tùy thuộc vào thời điểm mắc bệnh và cơ địa bệnh nền của mỗi bệnh nhân.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news