Tin mới

Dọn dẹp làm đường, nhóm công nhân tìm thấy đôi mộ cổ 1.000 năm tuổi còn nguyên vẹn

Thứ sáu, 23/04/2021, 14:53 (GMT+7)

Khu vực phát hiện 2 ngôi mộ cổ này trong tương lai sẽ trở thành đường cao tốc hiện đại, may mắn nhóm công nhân đã vô tình phát hiện giúp các nhà khảo cổ di dời ngôi mộ đi.

Sự việc xảy ra ở tỉnh Hà Nam, Trung Quốc khi tỉnh này có kế hoạch xây dựng con đường cao tốc kết nối Ninh Hương - Thiều Sơn chạy qua khu vực, dự kiến thông xe vào năm 2022.

Vị trí phát hiện đôi mộ cổ (ảnh Daily Mail)

Trước khi thực hiện dự án, một nhóm công nhân đã phải đi "dọn dẹp" trước thì vô tình phát hiện được 2 ngôi mộ. Ngay sau đó, các nhà khảo cổ đã tiến hành khai quật ngôi mộ trước khi các công nhân bắt đầu kế hoạch xây dựng.

Vị trí phát hiện 2 ngôi mộ cổ là nghĩa trang cổ đại Đương Gia Loan, các nhà khảo cổ tìm thấy người chồng và vợ nằm trên nền ngôi mộ lát gạch với phần đầu tựa lên một chiếc gối bằng gạch ngói.

>> Xem thêm: 'Công chúa tóc mây' sở hữu bộ tóc dài quết đất gây ngỡ ngàng

Xung quanh, vài mẩu gốm sứ cũng được tìm thấy bên cạnh. Dựa vào những gì tìm thấy tại đây, họ ước tính ngôi mộ đã có niên đại 1.000 năm từ thời nhà Bắc Tống (năm 960-1127).

2 ngôi mộ nằm cạnh nhau (ảnh Daily Mail)

2 vợ chồng gần như còn nguyên vẹn đã được đưa ra khỏi mộ, theo China Daily. Điểm độc đáo của ngôi mộ nằm ở lỗ hổng bức tường ngăn cách hai gian mộ, đóng vai trò như "ô cửa mở".

>> Xem thêm: Cụ ông tuyên bố đã du hành đến năm 2750, tiên tri đáng sợ về thế giới

Điều này vốn rất ít thấy ở các ngôi mộ khác hoặc các ngôi mộ cổ tương tự. Các nhà khảo cổ cho rằng có thể người xưa đã chôn cất cặp vợ chồng theo cách này để họ có thể đoàn tụ với nhau thêm một lần nữa ở thế giới bên kia.

Than chì được tìm thấy bên ngoài lối vào ngôi mộ giúp các nhà nghiên cứu ước tính thời gian đôi vợ chồng qua đời, dựa vào phương pháp xác định niên đại bằng đồng vị carbon.

Ngăn cách hai ngôi mộ có một ô nhỏ (ảnh Daily Mail)

Từ những gì phát hiện được ở 2 ngôi mộ, họ cho rằng có thể cặp vợ chồng chỉ là thường dân, do số đồ chôn cất đi kèm trong ngôi mộ khá khiêm tốn. Tuy nhiên, việc họ được chôn cùng nhau trong ngôi mộ đá cũng đủ để cho thấy họ có thể có một số của cải nhất định.

>> Xem thêm: Phát hiện trứng khổng lồ nghi của 'quái vật biển' sống cùng thời khủng long

Trong lịch sử Trung Quốc, thời đại nhà Bắc Tống ở Trung Hoa là giai đoạn dân số gia tăng nhanh chóng nhờ việc phát hiện một loại lúa chín nhanh và giao thương với các quốc gia khác phát triển mạnh.

Chiếc gối bằng đá ở bên mộ của người chồng (ảnh Daily Mail)

Tống Thái Tổ Triệu Khuông Dận lập nên nhà Tống sau sự sụp đổ của nhà Đường vào năm 960, đặt kinh đô ở Biện Kinh (nay là Khai Phong). Các nhà sử học hiện đại đều đồng tình rằng thời Bắc Tống là triều đại "giàu nhưng không mạnh" nên liên tục thất bại khi có giặc ngoại xâm.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news