Tin mới

Động đất Nepal: Hơn 4.200 người chết sau cơn địa chấn

Thứ ba, 28/04/2015, 07:59 (GMT+7)

Liên quan đến vụ động đất tại Nepal, ước tính đến nay đã có hơn 4.200 người thiệt mạng. Những gì còn lại là cảnh đổ nát, hoang tàn trước sức tàn phá quá lớn của cơn địa chấn.

Liên quan đến vụ động đất tại Nepal, ước tính đến nay đã có hơn 4.200 người thiệt mạng. Những gì còn lại là cảnh đổ nát, hoang tàn trước sức tàn phá quá lớn của cơn địa chấn.

Động đất Nepal đến nay vẫn chưa khiến người ta hết bàng hoàng bởi sức tàn phá nặng nề của nó.

Theo Washington Post dẫn số liệu do nhà chức trách Nepal công bố hôm nay cho biết, số người chết do trận động đất mạnh 7,8 độ Richter ở Nepal đã lên đến hơn 4.200 người. Số người bị thương là hơn 7.000 người.  Trong đó, ít nhất 1.100 người thiệt mạng tại thủ đô Kathmandu, thành phố với dân số khoảng một triệu người.

Người đàn ông đau đớn trước sự mất mát quá lớn sau trận động đất Nepal

Động đất cũng gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới các quốc gia khác trong khu vực. Ấn Độ đến nay ghi nhận 66 nạn nhân thiệt mạng, Trung Quốc có 18 người chết và 4 người thiệt mạng ở Bangladesh, theo Reuters.

Cảnh tượng hỏa thiêu diễn ra ngoài trời

Sau trận động đất, còn lại là hình ảnh hoang tàn đổ nát, đau thương chất ngất. Những nỗ lực cứu nạn nhân ra khỏi những đống đổ nát tại Kathmandu vẫn tiếp tục suốt ngày đêm.

Tại huyện Dhading, cách Kathmandu 80 km về phía tây, người ta đã cắm những trại mở, bệnh viện tràn lan khắp nơi. Trận động đất đã khiến các cửa hàng phải đóng cửa, theo tin tức từ Reuters.

Được biết, trận động đất kinh hoàng này bắt nguồn từ dư âm của một vụ va chạm giữa hai mảng địa chất thời cổ đại. Cách đây 25 triệu năm, Ấn Độ từng là một hòn đảo nằm riêng biệt trên Ấn Độ Dương. Sau đó, hòn đảo này ngày càng có xu hướng trôi dạt về phía đất liền và đã va chạm với lục địa châu Á.

Căn cứ trên bản đồ thế giới, Nepal nằm ở vị trí nơi xảy ra sự va đập của các mảng địa chất. Chính vì vậy, sự xuất hiện của những cơn địa chấn với độ rung lắc mạnh cũng không phải là một sự kiện quá lạ lẫm với quốc gia này. Nói cách khác thì trận động đất ngày 25/4 có thể coi là "thảm họa được báo trước".

Ngay sau khi xảy ra vụ động đất tại Nepal ngày 25/4, Bộ Ngoại giao đã có điện yêu cầu các cơ quan đại diện Việt Nam tại Ấn Độ, Bangladesh khẩn trương làm việc với các cơ quan chức năng của Nepal, Ấn Độ, Bangladesh để tìm hiểu có hay không công dân Việt Nam gặp nạn trong vụ động đất".

Theo tin tức từ Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ cho biết, qua liên lạc với Trung tâm cứu trợ khẩn cấp AIG Travel Guard cũng như nhiều kênh thông tin khác nhau, Đại sứ quán đã xác định được một số nhóm người Việt Nam đã an toàn sau trận động đất hôm 25/4 tại Nepal.

Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ đang tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Ngoại giao Ấn Độ, các đơn vị xử lý tình trạng khẩn cấp cứu hộ công dân Ấn Độ ở Nepal cũng như các cơ quan chức năng Nepal để nhờ hỗ trợ triển khai các công tác bảo hộ công dân Việt Nam đang ở Nepal cũng như phối hợp về thông tin liên quan đến những công dân Việt Nam hiện đang chưa liên lạc được.

Q.Huy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news